Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Kinh nghiệm bơi sải không mệt có thể bạn chưa biết

Ngày 07/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bơi sải là một kiểu bơi khá phổ biến và được sử dụng trong môn thi bơi lội. Kiểu bơi sải là một kiểu bơi truyền thống và là một trong những kiểu bơi nhanh nhất. Vậy làm sao để có kinh nghiệm bơi sải không mệt?

Bơi sải được cho là kiểu bơi kỹ thuật đơn giản và ít tốn sức. Tuy nhiên, khi bơi sải lại luôn làm cho bạn nhanh bị mệt, có thể do nhiều nguyên nhân mà bạn cần điều chỉnh. Vậy kinh nghiệm bơi sải không mệt là gì? Nếu bạn cũng muốn tìm hiểu những kinh nghiệm này có thể theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Bơi sải, kiểu bơi phổ biến và được yêu thích

Kiểu bơi sải là kiểu bơi được khá nhiều người lựa chọn bởi vì kỹ thuật không quá phức tại lại có thể bơi rất nhanh. Ngoài ra bơi sải cũng mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho người bơi. Bơi sải giúp phát triển chiều cao, giảm cân, kéo giãn xương khớp, thư giãn…

Kinh nghiệm bơi sải không mệt có thể bạn chưa biết?-1Bơi sải là kiểu bơi được khá nhiều người lựa chọn

Để thực hiện được điều này thì trước tiên cần phải thực hiện đúng kỹ thuật và rèn luyện thường xuyên. Chỉ có rèn luyện bơi thường xuyên và bơi đúng kỹ thuật thì mới không mệt đồng thời đạt được hiệu quả mong muốn.

Vì sao bơi sải bị mệt dù chỉ bơi trong cự ly ngắn

Nhiều người than rằng mới bơi sải một đoạn đã cảm thấy mệt và phải nghỉ. Nguyên nhân gây ra tình trạng mệt này là có thể do 2 yếu tố kỹ thuật bơi chưa đúng và thể lực chưa đủ mạnh.

Kỹ thuật bơi sải chưa đúng

Nhiều người mới chỉ biết bơi nhưng kỹ thuật thì chưa đúng. Nhiều người cứ cho rằng biết bơi là được còn kỹ thuật tính sau. Chính vì những điều đó nên dẫn tới khi bơi cự ly ngắn đã thấy mệt. Bởi vì bơi là môn thể thao thiên về kỹ thuật. Nếu bơi không đúng kỹ thuật sẽ rất nhanh mệt.

Khi bơi bất kỳ kiểu nào thì kỹ thuật bơi nói chung và kỹ thuật bơi sải nói riêng cần có sự linh hoạt và cảm nhận nước. Khi bơi mà bạn vẫn bị gồng không thoải mái, linh hoạt thì sẽ nhanh bị mệt và không thể bơi dài được.

Khi bơi, kỹ thuật thở khá quan trọng bởi vì việc lấy hơi mà không đủ không đúng thì chắc chắn sẽ làm bạn mệt. Đặc biệt với những người mới tập bơi sải thì việc lấy hơi còn khó khăn. Bởi vì vừa nghiêng mặt vừa lấy hơi có thể sẽ lấy cả nước vào miệng. Tuy nhiên, nếu bạn tự tin và luyện tập đúng cách hít một hơi dài và thở đủ mạnh sẽ cung cấp đủ lượng oxy cần thiết.

Thể lực chưa đủ

Một yếu tố khác đó chính là thể lực chưa mạnh. Nếu bạn lười vận động, không tham gia môn thể thao nào, sức lực của bạn yếu thì khi bơi sải sẽ nhanh mệt. Bởi vì cơ thể bạn chưa có sự rèn luyện, chưa quen với luyện tập cường độ cao nên khó có thể bơi xa được vì rất nhanh mệt.

Kinh nghiệm bơi sải không mệt có thể bạn chưa biết?-2 Muốn bơi sải không bị mệt phải bơi đúng kỹ thuật và rèn luyện sức khỏe

Như vậy ngoài những yếu tố về kỹ thuật, cách thở thì thể lực cũng đóng một vai trò quan trọng trong bơi sải. Để có thể nâng cao thể trạng thì nên tập thể dục thể thao bổ trợ vừa khỏe vừa tốt cho hệ hô hấp, tim mạch, huyết áp… Hãy tập luyện thể dục thể thao thường xuyên vừa tăng cường sức khỏe vừa không bị mệt khi bơi sải.

Kinh nghiệm bơi sải không bị mệt

Có bí quyết nào chỉ cần nói ra một câu là bạn có thể bơi giỏi ngay được không? Nếu có thì có lẽ bạn cũng đã đọc được ở đâu đó rồi phải không? Chẳng có tuyệt chiêu nào chỉ cho bạn giỏi nhanh được như vậy mà tất cả đều phải do tập đúng kỹ thuật và rèn luyện tốt.

Câu trả lời có thể làm bạn hụt hẫng nhưng đó là sự thật. Nếu bạn muốn kinh nghiệm bơi sải không mệt thì bạn cần thực hiện theo những yếu tố sau một cách thuần thục và đúng kỹ thuật nhé.

Giữ người nổi ngang với bề mặt nước

Khi bơi sải việc giữ người nổi ngang với bề mặt nước được coi là cách giúp người bơi đỡ mất sức. Khi thực hiện cần nhìn thẳng mặt xuống đáy hồ bơi để làm quen với nước, nên sử dụng kính bơi để nhìn. Khi úp mặt xuống nước giữ cho mắt vuông góc với đáy bể như vậy sẽ đảm bảo thân sau luôn ở mức ngang bằng so với mặt nước.

Thực hiện chính xác kỹ thuật quạt tay

Thực hiện chính xác kỹ thuật quạt tay sẽ giúp cho người bơi đỡ bị mệt và vẫn có thể bơi được xa. Khi quạt nước cần chụm các ngón tay lại giống như mũi tên lao đo và đâm xuống mặt nước. Cần giữ cho cùi trỏ cao hơn mặt nước, việc này giúp hạn chế việc mất sức khi co tay quạt. Cách làm này để thân không bị chìm sâu dưới nước mà luôn nổi ngang mặt nước. Khi ở tư thế đè nước cần hơi co cổ tay. Khi kéo tay nên kéo hết lực để khi tay chạm đùi để cơ thể lướt nhanh và kéo dứt khoát không kéo nửa chừng. Đồng thời xoay thân người cùng nghiêng sang phía quạt khi thực hiện động tác xoay người quạt tay.

Hít thở đúng kỹ thuật

Việc hít thở đúng kỹ thuật vô cùng quan trọng. Bởi vì khi hít thở đúng cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ oxy. Khi ngoi lên hít thở thật nhiều bằng miệng. Thở mạnh bằng mũi khi chìm xuống nước và tuyệt đối không thở bằng miệng vì dễ bị sặc nước.

Thực hiện tư thế ngoi đầu lên đúng cách

Việc ngoi đầu lên đúng cách và ngoi đầu về bên tay thuận sẽ không tạo lực cản đồng thời không làm cơ thể nhanh bị đuối nước. Nếu khi tay trái chìm dưới nước thì mới nghiêng người sang bên phải một góc khoảng 45 độ so với mặt nước. Lúc này nghiêng cả người lẫn đầu để cơ thể được đồng nhất sẽ hạn chế được tối đa lực cản của nước.

Kinh nghiệm bơi sải không mệt có thể bạn chưa biết?-3 Ngoi đầu lên đúng cách cũng giúp việc bơi sải giảm mệt

Tư thế đạp chân đúng kỹ thuật

Không nên đạp chân quá mạnh, cách làm này dễ bị chuột rút và nhanh mệt. Cách đạp chân khi bơi sải rất quan trọng nên giữ nhịp đạp vừa phải.

Kết hợp các động tác

Kinh nghiệm bơi không mệt là yêu cầu đòi hỏi phải thực hiện đúng kỹ thuật và phối hợp nhịp nhàng. Động tác chân, tay và nhịp thở phải đều đặn khi bơi. Tuy nhiên để thực hiện được điều này không phải dễ do có lực cản. Vì vậy khâu đầu tiên là tập nhuần nhuyễn trên cạn khi xuống nước bạn mới có thể kiểm soát tốt được. Nguyên tắc khi kết hợp các động tác bơi sải như sau:

  • Khi tay trái chạm nước thì tay phải kết thúc quạt nước, chân phải hất nước từ dưới lên chân trái đưa xuống.
  • Tay trái vào nước thì tay phải vung khỏi mặt nước, chân phải đưa xuống thì chân trái hất mạnh.
  • Tiếp tục khi tay trái quạt nước thì tay phải vung lên trên, chân phải đưa xuống nước, chân trái hất lên. Cứ như vậy thì đảm bảo bạn sẽ không bị mất sức nhiều.

Như vậy có thể nói để bơi không bị mệt thì cần dựa vào nhiều yếu tố chứ không có một bí quyết nào chỉ ra là bạn có thể bơi không mệt được. Bạn cần phải chuẩn bị tốt về kỹ thuật và thể lực cũng như sự rèn luyện thường xuyên khi bơi sẽ không mệt. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn có kinh nghiệm bơi sải không mệt.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin