Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Kinh nghiệm siêu âm đầu dò âm đạo

Ngày 08/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Siêu âm đầu dò âm đạo là kỹ thuật y khoa có thể giúp bác sĩ quan sát hình ảnh chi tiết của các cơ quan bên trong thành âm đạo, từ đó giúp xác định những tình trạng bất thường nếu có ở bộ phận này. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết với chủ đề “kinh nghiệm siêu âm đầu dò âm đạo” nhé!

Siêu âm đầu dò là phương pháp thăm khám phụ khoa hay siêu âm vùng chậu, rất phổ biến và được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định đối với những chị em phụ nữ đã lập gia đình hoặc đã từng quan hệ tình dục. Siêu âm đầu dò âm đạo được thực hiện với mục đích giúp bác sĩ thuận tiện hơn cho việc đánh giá tình trạng sức khỏe sinh lý cũng như tình trạng sinh sản của nữ giới.

Phương pháp siêu âm đầu dò sử dụng sóng âm tần cao và tiếp xúc qua ngõ âm đạo nhằm hiển thị hình ảnh chuyên sâu, có độ chính xác rất cao. Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ chuyên dụng có đầu tròn nhỏ - khoảng từ 2 đến 3 inch để tiếp xúc với thành âm đạo, quan sát được những hình ảnh từ bên trong để xác định tình trạng sức khỏe của cơ quan này. Dưới đây là những kinh nghiệm siêu âm đầu dò âm đạo mà bạn đọc cần biết!

Tác dụng của kỹ thuật siêu âm đầu dò âm đạo

Với việc đưa một dụng cụ y khoa vào một vị trí cực kỳ nhạy cảm có thể khiến nhiều chị em phụ nữ sẽ thắc mắc liệu siêu âm đầu dò có hại hay không?

Theo đó, siêu âm đầu dò thường được thực hiện bởi các bác sĩ sản khoa, có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn cao. Trong quá trình siêu âm, bác sĩ sẽ di chuyển thiết bị quanh âm đạo và không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến tử cung hay cổ tử cung. Do đó, siêu âm đầu dò âm đạo là kỹ thuật an toàn và không gây đau đớn. Tuy nhiên, đối với những bạn lần đầu được chỉ định thực hiện có thể sẽ cảm thấy hơi khó chịu.

Siêu âm đầu dò âm đạo được chỉ định khi bác sĩ muốn kiểm tra chi tiết về tử cung, buồng trứng, vòi trứng và cổ tử cung hoặc do bác sĩ cảm thấy có những bất thường nào đó trong cơ thể bệnh nhân. Kỹ thuật này cũng có thể dùng để đánh giá tình trạng rụng trứng của người phụ nữ, sự phát triển của trứng và độ dày niêm mạc tử cung.

Kinh nghiệm siêu âm đầu dò âm đạo1

Siêu âm đầu dò thường được thực hiện bởi các bác sĩ sản khoa nhiều kinh nghiệm và chuyên môn cao

Đối với phụ nữ đang mang thai, việc siêu âm đầu dò sẽ giúp bác sĩ xác định những vấn đề như sau:

  • Giúp xác định được chính xác vị trí của thai nhi khi khám thai ở tuần thứ 4 đến tuần thứ 5 của thai kì. Thực hiện kỹ thuật này nhằm phát hiện những trường hợp thai ngoài tử cung. Điều này có tác dụng giúp ngăn ngừa trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra như thai ngoài tử cung khi ra có thể gây nhiễm trùng ổ bụng và vỡ ống dẫn trứng. Đối với việc xác định thai ngoài tử cung sẽ không thực hiện được nếu chỉ siêu âm qua thành bụng.
  • Giúp đánh giá tim thai ở tuần thứ 6 đến tuần thứ 8 nhằm phát hiện sớm hoạt động của tim thai. Ở tuần tuổi thai này, bác sĩ khi thực hiện siêu âm đầu dò âm đạo khi không thấy sự hoạt động của tim thai hoặc nghi ngờ thai ngừng phát triển.
  • Giúp đánh giá sớm số lượng thai là bao nhiêu, thai cùng noãn hay thai khác noãn.
  • Trong trường hợp thai nhi đã lớn, đầu thai nhi có dấu hiệu quay xuống dưới và che khuất sóng âm, bác sĩ có thể nghi ngờ tình trạng nhau tiền đạo. Đối với trường hợp này, bác sĩ cũng sẽ tiến hành siêu âm đầu dò nhằm xác định vị trí của bánh nhau.

Siêu âm đầu dò âm đạo có thể phát hiện ra bệnh gì?

Khi khám phụ khoa, bác sĩ có thể chỉ định siêu âm đầu dò nhằm giúp chẩn đoán một số bệnh phụ khoa như sau:

Siêu âm đầu dò có thể phát hiện ra bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là bệnh rất phổ biến ở phụ nữ, chúng âm thầm phát triển mà không gây ra bất kỳ triệu chứng rõ rệt nào. Do đó, chị em phụ nữ cần chủ động thăm khám định kỳ nhằm được bác sĩ chỉ định và thực hiện siêu âm phụ khoa để giúp phát hiện sớm bệnh này và có hướng điều trị kịp thời.

Siêu âm đầu dò có thể phát hiện ra bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là khối u nhỏ phát triển và thành hình từ lớp cơ của tử cung. Thông qua hình ảnh siêu âm đầu dò, bác sĩ có thể đánh giá tình trạng, kích thước của các khối u này. Nguy hiểm hơn, bệnh này có thể gặp ở bất cứ ai tuy nhiên tỉ lệ mắc cao nhất ở độ tuổi 30 đến 50 tuổi và phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản.

Siêu âm đầu dò có thể phát hiện ra bệnh ung thư tử cung

Các tế bào ung thư có khả năng phát triển bên trong tử cung mà người bệnh khó có thể nhận biết. Thông qua kết quả của việc thực hiện siêu âm đầu dò có thể phát hiện những dấu hiệu ban đầu của bệnh.

Siêu âm đầu dò có thể phát hiện ra tình trạng viêm tắc ống vòi trứng

Thông qua hình ảnh siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ chẩn đoán được vị trí bị tắc nhằm đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp.

Kinh nghiệm siêu âm đầu dò âm đạo2

Siêu âm đầu dò âm đạo có thể phát hiện một số bệnh rất quan trọng

Khi nào nên thực hiện siêu âm đầu dò âm đạo?

Là một phương pháp có thể đánh giá khá chi tiết về những bất thường ở tử cung, buồng trứng, vòi trứng và cổ tử cung. Do đó, khi nhận thấy cơ thể có những triệu chứng hoặc dấu hiệu sau đây, chị em phụ nữ cần nhanh chóng đi khám chuyên khoa nhằm được chỉ định thực hiện siêu âm đầu dò âm đạo:

  • Khi các chị em phụ nữ có dấu hiệu đau hoặc rất đau vùng xương chậu và vùng bụng dưới nhiều lần trong ngày.
  • Khi có sự nghi ngờ bị u nang buồng trứng hoặc u xơ tử cung.
  • Các trường hợp ghi nhận rối loạn kinh nguyệt.
  • Người bệnh bị chảy máu vùng kín giữa chu kỳ kinh nguyệt và không rõ nguyên nhân.
  • Thai phụ bị chảy máu bất thường ở vùng kín khi đang mang thai.
  • Nữ giới cảm thấy đau khi giao hợp.
  • Phụ nữ có khí hư màu sắc bất thường, ra nhiều có kèm theo mùi hôi.
  • Nữ giới cảm thấy ngứa ngáy và khô vùng kín.

Kinh nghiệm siêu âm đầu dò âm đạo là gì?

Tùy thuộc từng trường hợp cụ thể mà bệnh nhân cần nhịn đi tiểu hoặc tiểu sạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi để bác sĩ thực hiện siêu âm đầu dò âm đạo. Dưới đây là những kinh nghiệm siêu âm đầu dò âm đạo mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc:

  • Nếu bác sĩ yêu cầu cần làm trống bàng quang, hãy đi vệ sinh trước khi thực hiện siêu âm đầu dò.
  • Trong trường hợp cần làm đầy bàng quang, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bệnh nhân uống nhiều nước khoảng 30 phút trước khi tiến hành siêu âm.
  • Nên giữ tâm lý thoải mái và mặc trang phục rộng, thoáng mát.
  • Không nên gồng người vì có nguy cơ ảnh hưởng đến kết quả siêu âm.

Kinh nghiệm siêu âm đầu dò âm đạo3

Nắm được những kinh nghiệm siêu âm đầu dò âm đạo giúp thai phụ tự tin và thoải mái hơn

Trên đây là những thông tin siêu âm đầu dò âm đạo và những kinh nghiệm khi thực hiện kỹ thuật trên gửi đến bạn đọc. Kỹ thuật y khoa này đem lại sự thuận tiện hơn cho quá trình theo dõi sức khỏe bệnh nhân. Do đó, bạn đọc đừng quá lo lắng mà hãy hợp tác cùng bác sĩ nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin