Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Giới tính

Kinh nguyệt màu nâu có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao?

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ

Màu sắc kinh nguyệt là dấu hiệu thể hiện tình trạng sức khỏe của cơ thể phụ nữ. Khi gặp hiện tượng kinh nguyệt màu nâu bất thường, chị em phụ nữ cảm thấy lo lắng. Vậy tình trạng này là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý gì, có nguy hiểm không?

Máu kinh nguyệt thường có màu đỏ tươi ở đầu chu kỳ kinh nguyệt và có màu hồng nhạt hoặc màu nâu vào cuối chu kì do máu kinh ra ít. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, bạn cũng đừng chủ quan vì kinh nguyệt màu nâu cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về bệnh phụ khoa hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Hãy tham khảo bài viết sau để có lời giải đáp cho vấn đề trên nhé.

Kinh nguyệt màu nâu là dấu hiệu gì?

Hiện tượng kinh nguyệt màu nâu là dấu hiệu cảnh báo người phụ nữ đang gặp phải những bệnh lý phụ khoa sau đây: 

Bệnh phụ khoa

Chị em bị viêm nhiễm phụ khoa sẽ gặp một số biểu hiện rất dễ nhận biết gồm máu kinh có màu nâu, lượng kinh nguyệt ra ít hơn và kèm theo những triệu chứng khác như ngứa rát vùng kín, có mùi hôi rất khó chịu, ra nhiều lượng khí hư bất thường... 

Chỉ cần phát hiện sớm, bệnh phụ khoa có thể được chữa khỏi dễ dàng. Nếu không điều trị ngay, bệnh có thể gây biến chứng rất nguy hiểm.

Do mang thai

Lớp niêm mạc tử cung bị tác động khi phôi thai di chuyển vào tử cung để làm tổ, làm bong tróc lớp niêm mạc và gây xuất huyết nhẹ, máu kinh có màu nâu. Đây cũng được xem là dấu hiệu của việc mang thai. 

Vậy kinh nguyệt màu nâu có thai không? Không phải tất cả phụ nữ có những dấu hiệu trên đều mang thai mà có thể do nguyên nhân khác. Để đảm bảo về tình trạng sức khỏe, bạn nên kiểm tra để được thăm khám và điều trị kịp thời nếu kinh nguyệt có màu nâu đen bất thường. 

Kinh nguyệt màu nâu có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao? 1 Kinh nguyệt màu nâu là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh phụ khoa hay mang thai

Suy giảm nội tiết tố

Có nhiều nguyên nhân làm thay đổi nội tiết tố nữ. Trong đó, nguyên nhân ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt là sự mất cân bằng, khiến máu kinh màu nâu hoặc xảy ra tình trạng chậm kinh. 

Suy giảm của tuyến giáp, buồng trứng

Tuyến giáp và buồng trứng là hai cơ quan sản sinh ra nội tiết tố nữ, do đó có vai trò rất quan trọng liên quan đến vấn đề sinh sản của người phụ nữ. Nếu chức năng của một trong hai cơ quan bị suy giảm có thể gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, khiến lượng máu kinh ra ít đi hay làm biến đổi màu sắc kinh nguyệt hoặc thời gian kinh nguyệt dài hơn bình thường.

Polyp tử cung và u xơ cổ tử cung 

Bệnh polyp tử cung hay u xơ tử cung là tình trạng cản trở hoặc tắc nghẽn sự lưu thông máu từ tử cung ra đến cổ tử cung và vùng âm đạo. Vì thế, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến kinh nguyệt màu nâu bất thường. 

Tâm trạng căng thẳng

Tâm trạng cũng tác động đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Nếu bạn bị stress trong công việc, suy nghĩ tiêu cực, tâm trạng bất ổn thì ngày hành kinh sẽ bị trì trệ và màu sắc của kinh nguyệt bị thay đổi. 

Kinh nguyệt màu nâu có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao? 2 Tâm trạng ảnh hưởng lớn đến chu kỳ kinh nguyệt và màu sắc kinh nguyệt

Dùng thuốc

Tình trạng kinh nguyệt bất thường như màu sắc máu kinh thay đổi, kinh nguyệt màu nâu... xảy ra có thể do một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu, thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp, các loại thuốc an thần… 

Phải làm sao khi máu kinh màu nâu?

Bác sĩ có thể chỉ định một trong những phương pháp điều trị sau đây khi bệnh nhân gặp tình trạng kinh nguyệt màu nâu:

  • Sử dụng thuốc: Thuốc tránh thai nội tiết tố, thuốc bổ sung hormone… có tác dụng cân bằng nội tiết trong cơ thể nữ giới. Màu sắc của máu kinh sẽ trở lại bình thường khi hormone ổn định. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định thuốc kháng sinh trong những trường hợp bị lao sinh dục và viêm nhiễm.
  • Phẫu thuật: Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân phẫu thuật cho trường hợp có sẹo tử cung và các bệnh lý phụ khoa khác như polyp buồng tử cung. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định bệnh nhân phẫu thuật để loại bỏ thai chết lưu.
  • Những bệnh lý nguy hiểm như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư niêm mạc tử cung có thể gây tử vong cao. Do đó, bạn cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Đông y: Với những trường hợp mắc bệnh kinh nguyệt, bạn có thể dùng đông y như một trong những giải pháp tối ưu như thuốc bổ thận, hoạt huyết, cân bằng âm dương, điều lý tạng phủ.

Lưu ý khi điều trị 

Kinh nguyệt màu nâu có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao? 3 Uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể và cung cấp năng lượng

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên xây dựng chế độ ăn và lối sống lành mạnh như sau: 

Chế độ ăn khoa học: Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Ngược lại, chế độ ăn không tốt cho sức khỏe như ăn nhiều chất béo, nhiều đường… sẽ gây ra hiện tượng kinh nguyệt màu nâu và nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Lưu ý, cần uống nhiều nước, khoảng 2 lít mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể, mang đến một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Vệ sinh vùng kín đúng cách: Vệ sinh vùng kín là một điều quan trọng cần làm mỗi ngày và cần được thực hiện đúng cách. Bạn cần chú ý vệ sinh vùng kín đặc biệt trong những ngày kinh nguyệt và thời kỳ mang thai vì thời điểm này vùng kín dễ bị vi khuẩn tấn công nhất. Đặc biệt, trước khi dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, cần đọc kỹ hướng dẫn kỹ lưỡng và không được lạm dụng dung dịch này vì sẽ gây phản tác dụng.

Chăm vận động: Luyện tập thể dục thường xuyên giúp duy trì trọng lượng, đồng thời tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và hạn chế tình trạng mất cân bằng nội tiết tố.

Tóm lại, máu kinh nguyệt màu nâu đen có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý phụ khoa cần lưu ý. Hi vọng, các thông tin chi tiết về tình trạng cũng như cách chữa kinh nguyệt màu nâu bên trên sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho bạn.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin