Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Làm gì để tăng chiều cao vượt trội chuẩn khoa học?

Ngày 05/06/2020
Kích thước chữ

Làm gì để tăng chiều cao cho trẻ tối đa lại chuẩn khoa học? Trước tiên mẹ cần nắm được giai đoạn nào con phát triển chiều cao nhanh nhất để có những biện pháp thúc đẩy về dinh dưỡng, vận động,...

Làm gì để tăng chiều cao, để trẻ có 1 tầm vóc vượt trội? Đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều ông bố bà mẹ khi chăm sóc con cái. Bài viết sau đây sẽ đưa cho bạn giải pháp tăng chiều cao cho con một cách hiệu quả nhất.

Trẻ phát triển chiều cao nhanh nhất khi nào?

Trong toàn bộ quá trình phát triển của trẻ không phải lúc nào trẻ cũng tăng trưởng về chiều cao. Có 3 thời điểm vàng tăng chiều cao cho trẻ tốt nhất:

  • Giai đoạn bào thai: Lúc này xương trẻ dài ra nhờ dinh dưỡng của mẹ và sự di truyền về gen cao lớn.
  • Giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi: Dinh dưỡng từ sữa mẹ, thực đơn hàng ngày, ngủ nghỉ đóng vai trò quyết định đến chiều cao của trẻ giai đoạn này.
  • Giai đoạn tiền dậy thì: Khi loay hoay tìm cách làm gì để tăng chiều cao, mẹ đã nghĩ rằng giai đoạn dậy thì là giai đoạn mang nhiều yếu tố quyết định đến chiều cao của trẻ. Nhưng không, “tiền dậy thì” mới là lúc cơ thể trẻ dự trữ nhiều dưỡng chất để tăng vọt chiều cao sau này. Những thắc mắc làm gì để cao ở tuổi 16 hay làm gì để cao hơn ở tuổi 17 nhiều khi đã hơi muộn vì con cần chuẩn bị dưỡng chất để tăng trưởng ở giai đoạn tiền dậy thì 10 - 15 tuổi.

Nếu đã bỏ qua tất cả các giai đoạn này thì đa phần chiều cao sẽ không thay đổi thêm nữa.

Giai đoạn tăng chiều cao cho trẻ

Giai đoạn vàng để tăng chiều cao cho trẻ

Làm gì để tăng chiều cao tối đa?

Làm gì để phát triển chiều cao cho trẻ vượt trội? Bạn đã nắm được quy luật cơ bản, các giai đoạn vàng để chiều cao của con tăng trưởng tối đa. Vậy thì áp dụng ngay những cách sau đây vào từng thời điểm đó luôn nhé!

Bổ sung dinh dưỡng cho con để tăng chiều cao

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm nhiều bữa 1 ngày và nhất là khi cai sữa mẹ khoảng 2 tuổi trở lên thì chiều cao của con sẽ phụ thuộc vào chính thực phẩm nạp vào. Lúc này mẹ cần bổ sung đầy đủ 4 dưỡng chất đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Đây chính là câu trả lời làm gì để tăng chiều cao cho trẻ:

  • Chất đạm trong đạm động vật rất giàu axit amin đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc cơ thể. Những đứa trẻ ăn chay thường kém phát triển về chiều cao. Vì thế, mẹ cần thiết kế bữa ăn giàu protein từ các loại thịt, đậu phụ...
  • Chất béo: giúp xương dài ra khi còn nhỏ. Chất béo còn giúp hòa tan vitamin D3 và chất cần thiết tăng hấp thu canxi cho xương dài ra.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như tôm, cá nhỏ, cua, ốc, rau chân vịt, sữa, phô mai…
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin K2. Bởi vì thiếu vitamin K2, canxi không được hấp thu cũng như vận chuyển vào xương tối đa. Thực phẩm chứa nhiều vitamin K2 gồm phô mai, đậu phụ, lòng đỏ trứng gà.

Thực phẩm giàu canxi giúp tăng chiều cao

Thực phẩm giàu canxi giúp tăng chiều cao

Làm giàu nguồn sữa mẹ

Giai đoạn sơ sinh đến dưới 1 tuổi, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính. Vì thế, sự tăng trưởng của con hoàn toàn phụ thuộc và tình trạng sữa mẹ. Mẹ muốn làm gì để tăng chiều cao cho con thì cần bổ sung dinh dưỡng cho chính bản thân mình để nguồn sữa luôn giàu dưỡng chất canxi, protein, vitamin…

Vì vitamin là thành phần thay đổi trong sữa mẹ thông qua ăn uống nên để con đủ dưỡng chất phát triển chiều cao mẹ nên cho trẻ uống đầy đủ vitamin D3 hàng ngày.

Bổ sung dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ

Ngay từ khi trong bụng mẹ, con đã nạp những chất dinh dưỡng để tăng trưởng cả về chiều cao và cân nặng. Giai đoạn này con sẽ lấy hoàn toàn dưỡng chất từ mẹ qua nhau thai. Vì thế, mẹ cần bổ sung nhiều canxi, vitamin, khoáng chất, protein... bằng thực phẩm ăn uống hàng ngày hoặc thực phẩm bổ sung để con không bị kém phát triển về chiều dài xương. Tuy nhiên, lượng canxi cần thiết cho bà bầu qua mỗi giai đoạn sẽ khác nhau phụ thuộc vào nhu cầu phát triển của thai nhi.

Mỗi khi siêu âm, kết quả về chiều dài cơ thể, chiều dài xương chi sẽ giúp mẹ đánh giá về tình trạng tăng trưởng chiều cao của con để kịp thời bổ sung dinh dưỡng đầy đủ.

Trẻ hoạt động thể chất giúp tăng chiều cao

Cho dù trẻ có được nạp nhiều chất dinh dưỡng nhất là canxi. Nhưng dưỡng chất này không được vận chuyển vào đúng vị trí cần tăng trưởng chiều cao như xương thì trẻ cũng chỉ tăng lên về cân nặng chứ chiều cao vẫn chẳng xê dịch. Vậy làm gì để tăng chiều cao?

Trẻ cần được vận động vào ban ngày để kích thích tăng vận chuyển canxi vào xương, cũng như sự tăng trưởng cho toàn bộ cơ thể vào ban đêm. Vận động ngoài trời cũng giúp tăng tổng hợp vitamin D3 trên da. Điều này cũng giúp trẻ hấp thu canxi tốt hơn.

Những môn thể thao giúp tăng chiều cao vượt trội cho trẻ như bơi lội, nhảy xa, đu xà, chạy… đều là những vận động kích thích căng cơ, xương và cột sống phát triển.

Làm gì để tăng chiều cao

Làm gì để tăng chiều cao cho trẻ?

Ngủ đủ giấc là cách để phát triển chiều cao

Ngoài dinh dưỡng, vận động thì giấc ngủ đóng vai trò quan trọng, tác động rất lớn đến sự hình thành chiều cao của trẻ. Bởi hormone tăng trưởng cơ thể cũng như kích thích sự phát triển dài ra của xương diễn ra vào ban đêm là chủ yếu. Do đó những đứa trẻ ngủ ít, thiếu ngủ thường có chiều cao khiêm tốn hơn những trẻ có một giấc ngủ hoàn hảo đủ và ngon giấc.

Bổ sung thực phẩm chức năng tăng chiều cao

Đa phần đánh vào tâm lý người tiêu dùng tìm kiếm những cách làm gì để tăng chiều cao mà nhiều loại thực phẩm chức năng quảng bá quá rầm rộ. Những loại thực phẩm đó chủ yếu gồm canxi và cách chất tăng hấp thu canxi như Boron, vitamin K2, vitamin D3... hoặc hormone tăng trưởng GH.

Có nên bổ sung chúng hay không mẹ cần sự tư vấn của dược sĩ, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng trong trường hợp chiều cao trẻ mãi không được cải thiện.

Ai cũng mong muốn những đứa trẻ của mình có một chiều cao tối ưu. Chiều cao khiếm tốn mang tới nhiều nhược điểm trong cả sinh hoạt và cuộc sống, công việc khi lớn lên. Với những cách làm gì để tăng chiều cao tối đa trong bài viết trên đây. Hy vọng mẹ sẽ áp dụng đúng và hiệu quả cho con.

Lâm Khuê

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin