Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Làm gì để tránh trẻ nhỏ mất nước vào ngày hè?

Ngày 17/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thời tiết nắng nóng vào mùa hè dẫn đến nguy cơ trẻ nhỏ dễ bị mất nước, gây nên những bệnh lý nguy hiểm. Vậy làm gì để trẻ nhỏ tránh mất nước vào ngày hè?

Cơ thể có thể linh hoạt điều chỉnh với sự thay đổi của nhiệt độ ngoài trời. Tuy nhiên vào những ngày hè oi bức, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ bị mất nước, đặt chúng vào tình huống nguy hiểm khi cơ thể không thể điều chỉnh kịp thời. 

Nguyên nhân gây mất nước ở trẻ

Mùa hè đến, trẻ dành nhiều thời gian cho các hoạt động vui chơi ngoài trời, cộng với diện tích bề mặt da của trẻ nhỏ lại lớn hơn so với khối lượng của cơ thể, do đó cơ thể chúng có xu hướng tăng nhiệt nhanh hơn so với người lớn.

Làm gì để tránh trẻ nhỏ mất nước vào ngày hè? 1 Trẻ dễ bị mất nước sau các hoạt động vui chơi ngoài hè.

Trẻ ra mồ hôi nhiều sau các hoạt động liên tục, nếu không được cung cấp đủ lượng nước sẽ dẫn đến tình trạng mất nước, say nắng. Đặc biệt khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời gay gắt, quá trình thải nhiệt sẽ gặp nhiều khó khăn khi cơ thể chưa kịp giải phóng đủ nhiệt để làm mát thân nhiệt. Điều này có thể gây tổn thương cho các cơ quan quan trọng. Các bậc phụ huynh cần chú ý quan sát, phát hiện để xử lý kịp thời. 

Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác khiến trẻ bị mất nước. Chính là do hậu quả của các bệnh lý khác mang lại như tiêu chảy do virus Rota, nôn mửa, sốt cao. 

Dấu hiệu trẻ bị mất nước

Trẻ nhỏ có thể không nói cho bạn biết mình đang khát nước hay những khó chịu trong cơ thể. Vì vậy bạn nên bổ sung một vài bí quyết nhận biết trẻ bị mất nước để tìm ra phương pháp khắc phục kịp thời. Có thể kể đến như:

  • Môi và da dẻ của trẻ bị khô. Đây là dấu hiệu biểu hiện rõ nhất ở trẻ bị mất nước.
  • Đi tiểu rất ít hay không tiểu trong vòng 4-6 tiếng. Nước tiểu trẻ trở nên đậm đặc hơn thông thường và nước tiểu vàng.
  • Biểu hiện lờ đờ, mệt mỏi, đôi mắt trũng xuống và rất dễ cáu kỉnh.
  • Độ tập trung rất kém.
  • Nhịp tim tăng nhanh.
  • Trẻ có thể khóc không ra nước mắt.
  • Tình trạng nặng sẽ gây choáng váng, buồn nôn, tiêu chảy hoặc thậm chí hôn mê. 

Ngay khi nghi ngờ trẻ có các dấu hiệu mất nước, phụ huynh cần đưa trẻ đến nơi thoáng mát, hạ thân nhiệt và bổ sung đủ lượng nước. Nếu các dấu hiệu không thuyên giảm, nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám kịp thời.

Bí kíp chăm sóc trẻ tránh mất nước vào ngày hè

Uống đủ nước

Mùa hè đến, phụ huynh cần chú ý cho trẻ uống đủ nước với lượng nhiều hơn mọi khi. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn bổ sung thêm các loại nước điện giải cho bé,... 

Làm gì để tránh trẻ nhỏ mất nước vào ngày hè? 2 Cho trẻ uống đủ nước trong ngày hè rất quan trọng. 

Bảo vệ cơ thể khi hoạt động ngoài trời

Cần có những biện pháp bảo vệ cơ thể trẻ khi tham gia các hoạt động ngoài trời như: 

  • Đội mũ, mang áo khoác mỏng, rộng rãi, sáng màu.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt.
  • Không cho trẻ đứng ở nơi đông người khi thời tiết quá oi bức. 

Hạ thân nhiệt

Hè đến cũng là lúc các hoạt động dưới nước dành trọn sự yêu mến của trẻ con. Cho trẻ vui chơi với nước mát có thể giúp trẻ điều hòa thân nhiệt hiệu quả. Bên cạnh đó, làm mát môi trường xung quanh như mở điều hòa, trồng nhiều cây cũng là phương pháp hạn chế khiến trẻ rơi vào tình trạng mất nước.

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Các mẹ có thể xây dựng thực đơn ăn uống với nhiều loại rau củ, trái cây nhiều vitamin và khoáng chất như cà chua, cà rốt, bông cải xanh, cam, bưởi, bơ, dâu tây, dưa lưới,... có khả năng cung cấp một lượng nước nhất định, làm mát cơ thể và tăng cường sức đề kháng của trẻ. 

Làm gì để tránh trẻ nhỏ mất nước vào ngày hè? 3 Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp giải nhiệt cơ thể.

Ngoài ra, những loại thực phẩm giàu vitamin C giúp giữ ẩm cơ thể tốt. Sử dụng hoa quả làm sinh tốt chính là loại thức uống giải nhiệt lý tưởng vào những ngày hè nóng bức cho bé yêu của bạn.

Giữ vệ sinh 

Khi nhiệt độ tăng, chính là môi trường lý tưởng cho các mầm mống bệnh xuất hiện. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý vệ sinh cá nhân cho trẻ kĩ càng. Đặc biệt, giữ vệ sinh khi ăn uống, ăn chín uống sôi để ngăn ngừa trẻ mắc các bệnh về đường tiêu hóa gây tiêu chảy, nôn mửa, dẫn đến tình trạng mất nước rất nhanh. 

Trang phục phù hợp

Lựa chọn trang phục phù hợp cũng là mẹo nhỏ giúp các bé nhà bạn không rơi vào tình trạng mất nước khi thời tiết nóng ẩm. Nên cho bé mặc quần áo mỏng hay quần áo dễ dàng tản nhiệt để tránh trẻ đổ mồ hôi quá nhiều. 

Một số phương pháp điều trị trẻ bị mất nước

Khi rơi vào tình trạng mất nước nặng, trẻ sẽ được điều trị các thuốc kháng sinh, kháng virus sẽ giải quyết được nguyên nhân làm trẻ bị mất nước do tiêu chảy và nôn mửa.

Uống nhiều nước chính xác là biện pháp giúp trẻ hồi phục nhanh chóng. Các bác sĩ khuyến cáo nên cho trẻ uống nước với liều lượng nhỏ và nhiều lần trong ngày. 

Nước bù điện giải Tom và Jerry vị cam 250ml là sản phẩm giải khát chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể như nước tinh khiết, các muối khoáng cần thiết như Natri clorid, Kali clorid, Canxi glucoheptonat,... giúp bổ sung kịp thời năng lượng, dưỡng chất cho cơ thể, giảm mệt mỏi, ngăn ngừa mất muối và nước. Không những vậy, sản phẩm có vị cam thơm ngon rất được các bé yêu thích.

Làm gì để tránh trẻ nhỏ mất nước vào ngày hè? 4 Nước bù điện giải Tom và Jerry vị cam 250ml

Ngoài ra, bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ và lập chế độ nghỉ ngơi hợp lí sẽ giúp trẻ phục hồi nhanh chóng. 

Tóm lại, để tránh trẻ bị mất nước vào mùa hè, nên thực hiện một số biện pháp để bảo vệ như cung cấp đầy đủ nước, che chắn cơ thể khi hoạt động ngoài trời, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, sử dụng nước điện giải cũng là cách hiệu quả để bù nước bù khoáng.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm