Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Làm sao để loại bỏ sẹo lồi khi xỏ khuyên?

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ

Chắc hẳn trong chúng ta có không ít bạn có sở thích xỏ khuyên. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã xuất hiện sẹo lồi khi xỏ khuyên. Vậy phải làm sao để loại bỏ nó? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sẹo lồi khi xỏ khuyên. Sẹo lồi xuất hiện gây mất thẩm mỹ, khiến bạn cảm thấy tự ti và chỉ muốn tìm cách xoá bỏ nó. Vì vậy, vấn đề làm cách nào để loại bỏ sẹo lồi khi xỏ khuyên một cách an toàn và hiệu quả đã được rất nhiều bạn đọc quan tâm.

Làm sao để loại bỏ sẹo lồi khi xỏ khuyên 1 Làm sao để loại bỏ sẹo lồi khi xỏ khuyên?

Sẹo lồi là gì? Tại sao xuất hiện sẹo lồi khi xỏ khuyên?

Sẹo lồi xuất hiện là do sự tăng sinh quá mức của các mô da trong quá trình liền sẹo. Bình thường, trong quá trình lành vết thương, các mô sẹo sẽ thay thế phần mô da bị tổn thương để tạo nên phần da mới. Tuy nhiên, có những trường hợp mô sẹo phát triển quá mức dư thừa làm phần mô đó bị gồ lên tạo thành sẹo lồi. Sẹo có xu hướng lan sang phần da xung quanh, gây mất thẩm mỹ, khiến bạn cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp.

Sẹo lồi khi xỏ khuyên là tình trạng xuất hiện sẹo lồi trong quá trình liền vết thương sau xỏ khuyên. Vết sẹo thường có màu đậm hơn so với màu da của bạn, có thể là đỏ thẫm hoặc nâu. Ở tai, sẹo lồi có thể là một khối tròn, nhỏ, mọc lồi lên tại vị trí bấm lỗ tai. Chúng thường hình thành một vài tháng sau thời gian bạn bấm lỗ tai. Tuỳ vào cơ địa của từng cá thể mà chúng có thể lớn lên theo thời gian hoặc không.

Làm sao để loại bỏ sẹo lồi khi xỏ khuyên? 2 Xuất hiện sẹo lồi khi xỏ khuyên gây mất thẩm mỹ

Nguyên nhân nào xuất hiện sẹo lồi khi xỏ khuyên?

Có rất nhiều người từng xỏ khuyên, nhưng không phải tất cả ai cũng sẽ bị sẹo lồi. Vậy nguyên nhân gì khiến da bạn bị sẹo lồi?

  • Xuất hiện các chấn thương, nhiễm trùng thứ phát: Khi bạn xỏ khuyên ở tai mà liên tục gắn và tháo trang sức thường xuyên, hoặc cọ xát khuyên tai vào gối khi ngủ. Việc này có thể làm tổn thương vùng da xỏ khuyên, gây chảy máu hoặc nặng hơn là nhiễm trùng thứ phát. Chính điều này làm tăng nguy cơ bị sẹo lồi.
  • Màu sắc da: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có làn da sẫm màu có nguy cơ phát triển sẹo lồi cao gấp 15 lần so với những người có làn da sáng hơn. Và ở người bạch tạng, những vết sẹo này không xuất hiện.
  • Yếu tố di truyền: Việc xuất hiện sẹo lồi có liên quan đến yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình bạn có người thân có tiền sử bị sẹo lồi, việc xỏ khuyên cũng có thể khiến bạn mắc tình trạng tương tự.
  • Tuổi: Sẹo lồi có xu hướng xuất hiện nhiều hơn ở những người dưới 30 tuổi. Lý do là ở độ tuổi này, các cấu trúc mô da phát triển mạnh mẽ nên chúng có xu hướng thay thế một cách dư thừa các mô da cũ bị tổn thương, gây nên tình trạng sẹo lồi.
  • Ngoài ra, tình trạng viêm toàn thân cũng là nguyên nhân thúc đẩy tiến triển sẹo lồi.

Cách loại bỏ sẹo lồi khi xỏ khuyên

Sẹo lồi sau xỏ khuyên đặc biệt khó loại bỏ. Dưới đây là một số cách thường được các bác sĩ tham khảo trong điều trị sẹo lồi. Các biện pháp loại bỏ sẹo lồi khi xỏ khuyên bạn có thể tham khảo:

  • Phẫu thuật cắt bỏ: Khi sẹo lồi mềm, bác sĩ có thể phẫu thuật để loại bỏ sẹo lồi. Các mô sẹo phải mềm mại, còn nếu vết sẹo cứng và chắc, tổ chức mô có thể không liền sẹo. Tuy nhiên, việc cắt bỏ sẹo lồi cũng đồng nghĩa với việc có thể hình thành nên một vết sẹo khác có nguy cơ hình thành sẹo lồi. Do đó bác sĩ thường cho bệnh nhân điều trị thêm bằng việc tiêm Corticosteroid.
  • Điều trị bằng laser: Phương pháp có thể làm giảm kích thước vết sẹo và làm đều màu vùng da trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, phương pháp không thể thực hiện với các vết sẹo quá to, mà cần kết hợp với phương pháp cắt sẹo trước đó. Hiệu quả điều trị khá cao, khoảng 80%.
  • Sử dụng bông tai áp lực: Sau khi bác sĩ điều trị sẹo lồi bằng phẫu thuật cắt bỏ hay laser, bông tai áp lực có thể được khuyên dùng. Nó có khả năng tạo một áp lực lên khu vực xuất hiện sẹo lồi, làm giảm tình trạng máu tụ và ngăn sẹo lồi xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, bông tai áp lực có thể gây khó chịu cho người dùng vì bệnh nhân cần phải đeo bông tai liên tục từ 16h/ngày trong vòng 6-12 tháng.
  • Xạ trị loại bỏ sẹo lồi: Phương pháp này sử dụng hoá chất để làm teo nhỏ sẹo lồi nhanh chóng. Tuy nhiên đây là phương pháp có thể gây ra cảm giác khó chịu trong thời gian dài và gây tái phát nếu sau điều trị được chăm sóc không kĩ.
  • Tiêm Corticosteroid: Tiêm Corticosteroid có khả năng phá vỡ collagen, làm mềm vết sẹo. Điều trị bằng corticosteroid giúp vết sẹo lồi thu nhỏ lại. Tuy nhiên, sẹo vẫn có khả năng mọc lại sau một thời gian dài. Do vậy bác sĩ thường khuyên bạn nên kết hợp với một số phương pháp trị liệu khác.
  • Sử dụng gel silicone: Gel silicone được xem là giải pháp hàng đầu để tránh mất nước qua da, được ứng dụng trong trị sẹo suốt một thời gian dài vừa qua. Gel silicone hiện nay được bào chế dưới dạng các kem bôi da. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm của nhiều hãng khác nhau, rất tốt trong điều trị sẹo lồi. Đã có rất nhiều những bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng cho thấy khả năng cải thiện tình trạng sẹo một cách hiệu quả của gel silicone. Chính lớp gel này khi bôi lên da đã tạo một lớp màng mỏng, chức năng như một hàng rào bảo vệ bề mặt da, ngăn cản tình trạng mất nước qua da. Qua đó bình thường hoá sự tổng hợp collagen, hạn chế sẹo lồi tăng sinh phát triển.
  • Ngoài những biện pháp Tây y thì các phương pháp dân gian trị sẹo lồi cũng mang lại hiệu quả nhất định.
Làm sao để loại bỏ sẹo lồi khi xỏ khuyên? 3 Điều trị laser, phẫu thuật hay dùng thuốc đều có tác dụng điều trị sẹo lồi

Làm cách nào phòng ngừa sẹo lồi khi xỏ khuyên?

Sẹo lồi rất khó điều trị khỏi hoàn toàn. Bạn hãy tham khảo các biện pháp sau đây để giảm nguy cơ hình thành phát triển sẹo lồi:

  • Tránh xỏ khuyên nếu bạn từng xuất hiện sẹo lồi vành tai.
  • Nếu trong gia đình có người có tiền sử bị sẹo lồi, nên được các bác sĩ tư vấn trước khi có quyết định xỏ khuyên.
  • Nếu nhận thấy phần da xung quanh chỗ xỏ khuyên dày lên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc can thiệp để tránh sẹo lồi hình thành. Có thể cân nhắc sử dụng bông tai áp lực.
  • Chăm sóc kĩ lưỡng nơi xỏ khuyên. Hạn chế cọ xát, gắn hoặc tháo khuyên nhiều lần để tránh tình trạng nhiễm trùng.

Trên đây là bài viết về việc làm sao để điều trị và phòng tránh sẹo lồi khi xỏ khuyên. Nói chung, sẹo lồi rất khó để điều trị khỏi hoàn toàn, do đó bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng và hỏi ý kiến bác sĩ để tránh hình thành nên những vết sẹo gây mất thẩm mỹ. Rất hy vọng bài viết của Nhà thuốc Long Châu sẽ đem đến cho bạn những thông tin bổ ích.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin