Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Làm thế nào để cải thiện tình trạng da đầu bị khô và bong tróc?

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng da đầu bị khô, ngứa, bong tróc kéo dài không được khắc phục sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến vẻ ngoài và tinh thần của bạn. Cùng tìm hiểu cách cải thiện tình trạng da đầu bị khô và bong tróc qua bài viết này.

Da đầu khô và bong tróc thành từng mảng làm cho bạn mất tự tin hơn trong giao tiếp, đồng thời còn dễ khiến tóc yếu và gãy rụng nhiều. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về da đầu và mái tóc, ảnh hưởng ít nhiều đến ngoại hình của bạn. Nếu muốn cải thiện dứt điểm tình trạng da đầu bị khô và bong tróc, thì bạn cần phải hiểu rõ nguyên nhân gây ra nó. Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng đi tìm nguyên nhân da đầu bị khô và cách khắc phục như thế nào nhé!

Nguyên nhân làm cho da đầu khô và ngứa

Tình trạng da đầu bị khô ngứa, bong tróc thành từng mảng xuất phát từ nhiều lý do. Trong đó có các nguyên nhân phổ biến sau:

Bệnh Eczema

Da đầu của những bệnh nhân bị Eczema sẽ dễ bị khô, ngứa rát và bong tróc hơn người bình thường. Bệnh Eczema sẽ gặp nhiều ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Khi mắc bệnh này, người bệnh nên tránh sử dụng các loại dầu gội có tính tẩy rửa mạnh, hạn chế gãi da đầu để tránh gây tổn thương cho da.

Bên cạnh đó, người bị Eczema cũng nên tăng cường nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể, nhất là vitamin D. Họ có thể tắm nắng mỗi ngày, nhất là vào mùa lạnh để giảm bớt tình trạng da đầu khô ngứa, bong tróc do Eczema gây ra.

Lỗ chân lông bít tắc gây viêm da

Viêm da cũng là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng da đầu bị khô và bong tróc nhiều. Khả năng lớn nhất gây viêm ở da đầu là do bã nhờn dư thừa, bụi bẩn tích tụ nhiều gây bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó, những bệnh nhân bị Parkinson hay HIV cũng có tỷ lệ bị viêm da cao. Da đầu của họ sẽ dễ bị khô ngứa, bong tróc.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng da đầu bị khô và bong tróc 1 Viêm da là nguyên nhân gây ra tình trạng da đầu bị khô và bong tróc nhiều.

Khi bị viêm da, người bệnh nên sử dụng các loại dầu gội trị gàu để giảm bớt tình trạng này. Trong trường hợp da đầu bị viêm nghiêm trọng, họ cần phải dùng kem Steroid đặc trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh vảy nến

Các bệnh nhân bị vảy nến đều có điểm chung là tình trạng da đầu khô ngứa, bong tróc nhiều. Bởi vì khi bị vảy nến, hệ miễn dịch của da kém nên sẽ không bảo vệ tốt sự tấn công từ các tác nhân ở ngoài môi trường sống tác động lên da đầu. Từ đó dẫn đến việc da đầu bị bong tróc, ngứa rát.

Phương pháp cải thiện tình trạng da đầu khô và bong tróc

Dưới đây là một số phương pháp cải thiện tình trạng da đầu khô và bong tróc đơn giản, hiệu quả cao mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà:

Ủ tóc bằng giấm táo

Giấm táo có độ pH trung hòa, đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm tốt. Ngoài ra, giấm táo còn có khả năng làm sạch da đầu, loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn bám trên tóc. Bởi thế, bạn có thể ủ tóc bằng giấm táo để giảm tình trạng khô ngứa và bong tróc của da đầu.

Thực hiện ủ tóc bằng giấm táo rất dễ dàng. Đầu tiên, bạn cho 1/4 chén giấm táo vào 3 chén nước sạch. Sau đó, bạn làm ẩm tóc và thoa đều hỗn hợp này lên tóc, da đầu. Tiếp theo, bạn dùng khăn sạch hoặc mũ trùm đầu ủ kín trong vòng 30 phút. Cuối cùng, bạn xả sạch lại với nước mát.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng da đầu bị khô và bong tróc 2 Ủ tóc bằng giấm táo để giảm tình trạng khô ngứa và bong tróc của da đầu.

Một điều bạn nên chú ý là giấm táo có tính acid nhẹ. Vì vậy, nếu da đầu nhạy cảm, dễ kích ứng hoặc dị ứng, bạn nên tăng thêm lượng nước để giảm đi tính Acid của giấm táo, tránh gây tổn thương cho da đầu.

Massage da đầu bằng dầu dừa

Da đầu bị khô và bong tróc có thể là do bị mất cân bằng bằng độ ẩm. Vì thế, để cải thiện tình trạng này, bạn có thể bổ sung độ ẩm cho da đầu bằng cách massage bằng dầu dừa. Các thành phần dưỡng ẩm trong dầu dừa sẽ nhanh chóng giảm tình trạng khô sần của da đầu.

Đồng thời, quá trình massage còn giúp thúc đẩy lưu thông máu, kích thích quá trình sản sinh dầu tự nhiên cho da đầu. Bạn có thể cho thêm vài giọt tinh dầu tràm trà hoặc tinh dầu hương thảo vào dầu dừa để tăng thêm dưỡng chất nuôi dưỡng da đầu và mái tóc.

Hỗn hợp mật ong và dầu oliu

Hỗn hợp mật ong trộn đều cùng với dầu ô liu chắc chắn sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng da đầu bị khô và bong tróc hiệu quả, an toàn. Theo các chuyên gia, mật ong có tính kháng khuẩn và kháng viêm, chống nấm tốt cho da đầu. Dầu ô liu lại tăng cường dưỡng ẩm giúp giảm ngứa rát.

Bạn chỉ cần trộn đều mật ong và dầu ô liu theo tỷ lệ 1:1, sau đó thoa đều lên tóc và da đầu, kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng trong vòng 5 phút. Tiếp theo, bạn trùm mũ ủ tóc thêm 30 phút và cuối cùng xả sạch tóc bằng dầu gội như bình thường.

Sử dụng dầu gội dưỡng ẩm

Một cách cải thiện tình trạng da đầu bị khô và bong tróc đơn giản, ít tốn thời gian khác đó chính là sử dụng dầu gội dưỡng ẩm chuyên sâu. Những sản phẩm này sẽ giúp tăng cường độ ẩm cho da đầu, tạo môi trường cho da đầu và nang tóc phát triển tốt. Sau một thời gian, tình trạng da đầu bị khô và bong tróc sẽ giảm dần.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng da đầu bị khô và bong tróc 3 Dùng dầu gội dưỡng ẩm chuyên sâu để cải thiện tình trạng da đầu bị khô và bong tróc.

Sebamed Extreme Dry Skin Relief Shampoo 5% Urea là một sản phẩm dầu gội dưỡng ẩm chuyên sâu mà chúng tôi gợi ý đến bạn. Sản phẩm có công dụng bổ sung độ ẩm cho da, giảm tình trạng da đầu bị khô, bong tróc, ngứa rát, nổi nhiều mẩn đỏ do bị kích ứng,... Sebamed Extreme Dry Skin Relief Shampoo 5% Urea phù hợp sử dụng cho da đầu bị khô đến rất khô.

Qua những nội dung trên, mong rằng chúng tôi đã giúp bạn biết cách cải thiện tình trạng da đầu bị khô và bong tróc. Từ đó, việc chăm sóc tóc và da đầu sẽ đơn giản hơn. Một da đầu sạch khỏe sẽ giúp nuôi dưỡng mái tóc bóng mượt, óng ả.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm