Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Da đầu khô bong tróc mùa đông phải làm thế nào?

Ngày 08/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Da đầu khô bong tróc vào mùa đông là một cơn ác mộng với nhiều người. Nếu bạn biết cách chăm sóc tóc và da đầu đúng cách, sẽ ngăn ngừa được tình trạng này.

Mùa đông với thời tiết khô hanh là thời điểm mà các bệnh da liễu kể cả gàu, khô và bong tróc da đầu bùng phát, đặc biệt là khi bạn không biết cách chăm sóc da đầu đúng cách. Bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ mách bạn những mẹo chăm sóc da đầu khô bong tróc vào mùa đông nhé! 

Lựa chọn dầu gội đầu phù hợp 

Dầu gội đầu là một trong các sản phẩm chăm sóc tóc và da đầu mà bạn phải sử dụng thường xuyên. Nếu chọn lựa không khéo, các loại dầu gội đầu có độ pH cao thường có chất tẩy rửa mạnh sẽ lấy đi toàn bộ dầu nhờn trên da dầu khiến cho tình trạng da đầu khô bong tróc vào mùa đông trở nên xấu hơn.

Tốt nhất bạn nên chọn các loại dầu gội có nguồn gốc thảo dược hay các loại dầu gội đầu có pH trong khoảng từ 4,5 - 6,7. Đặc biệt khi tóc và da đầu khô, bạn nên ưu tiên dùng các dòng sản phẩm có thành phần làm ẩm như dimethicone và cyclomethicone. Ngoài ra, vào mùa đông bạn cũng cần lưu ý không nên gội đầu quá thường xuyên, tần suất lý tưởng là 2 - 3 lần mỗi tuần. 

da đầu khô bong tróc mùa đông 1

Gội đầu đúng cách giúp bạn hạn chế tình trạng da đầu khô bong tróc vào mùa đông

Cách chăm sóc da đầu khô bong tróc: Massage tóc với dầu nóng 

Massage tóc và da đầu với dầu nóng là phương pháp cung cấp độ ẩm hiệu quả, giúp da đầu hết khô và bong tróc đồng thời giúp tóc óng mượt hơn. 

Cách massage tóc với dầu nóng đơn giản như sau: 

  • Bước 1: Lấy tinh dầu vào lòng bàn tay và làm nóng trong 1 - 2 phút. 
  • Bước 2: Thoa đều tinh dầu lên tóc khi tóc còn ướt. Lưu ý: Massage từ chân tóc đến ngọn tóc để đảm bảo toàn bộ tóc của bạn đều được tiếp xúc đều với tinh dầu. 
  • Bước 3: Trong khi xoa tinh dầu nên kết hợp dùng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng lên da đầu, xoay đều xuống khu vực gáy và cả hai bên thái dương trong khoảng 10 - 15 phút. 
  • Bước 4: Gội đầu lại với nước sạch. 

Với cách chăm sóc tóc và da đầu này, bạn nên duy trì thực hiện thường xuyên để cảm nhận hiệu quả tốt nhất nhé! 

da đầu khô bong tróc mùa đông 2

Massage với tinh dầu nóng giúp cấp ẩm cho da đầu, tăng cường lưu thông máu

Chăm sóc tóc và da đầu với các nguyên liệu tự nhiên

Vào mùa đông, khi da đầu bị khô và bong tróc bạn nên ưu tiên sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để chăm sóc tóc và da đầu. Từ xa xưa đến nay, trong dân gian đã truyền tai nhau những nguyên liệu tốt cho tóc, giúp tóc chắc khỏe và da đầu sạch gàu, nhờn thừa. Dưới đây là 3 cách dùng nguyên liệu thiên nhiên chăm sóc tóc phổ biến nhất:

Cách 1: Gội đầu với hỗn hợp sữa gạo và mật ong 

Nếu da đầu bạn thường khô và bong tróc vào mùa đông, tóc khô xơ hư tổn nhiều thì nên áp dụng cách thức này để chăm sóc phục hồi lại tóc. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị 1 cốc sữa gạo và 1 thìa mật ong. 

Bước 2: Trộn đều các nguyên liệu lại với nhau rồi thoa lên tóc, để trong vòng 15 phút. 

Bước 3: Xả lại với nước sạch. 

da đầu khô bong tróc mùa đông 3

Hỗn hợp sữa gạo và mật ong dùng để gội đầu dành cho tóc khô

Cách 2: Xả tóc bằng giấm táo 

Giấm táo rất tốt cho da đầu. Nó giúp loại bỏ chất nhầy thừa, bụi bẩn và hóa chất tích tụ ở chân tóc, giúp bảo vệ và cân bằng độ pH cho tóc. Bạn có thể dùng giấm táo như một dung dịch xả tóc theo hướng dẫn bên dưới: 

Bước 1: Chuẩn bị 2 thìa cà phê giấm táo và 2 cốc nước.

Bước 2: Trộn giấm táo và nước để vào bình xịt.

Bước 3: Gội đầu và xả tóc như bình thường. Ở bước cuối, xả lại tóc với nước giấm táo. 

Bước 4: Để tóc khô tự nhiên, không nên dùng máy sấy đặc biệt là các loại máy sấy ra nhiệt nóng.

da đầu khô bong tróc mùa đông 4

Giấm táo sức tăng cường sức khỏe cho tóc và da đầu

Cách 3: Đắp mặt nạ dưỡng tóc làm từ nha đam

Nha đam (hay còn gọi là lô hội) với thành phần axit amin giúp tóc bóng mượt và khỏe từ bên trong. Không chỉ thế mà có tác dụng điều tiết dầu nhờn trên da đầu, giúp hạn chế tình trạng khô bong tróc hoặc ngược lại là quá nhiều dầu thừa. Vì thế, nha đam thường là nguyên liệu dùng để đắp mặt nạ dưỡng tóc phục hồi tóc hư tổn, khô xơ. 

Các nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm:

  • Nha đam nghiền nhuyễn: 4 thìa.
  • Sữa chua: 3 thìa.
  • Tinh dầu (tinh dầu dừa, olive hay bất kỳ tinh dầu nào nhà bạn có sẵn): 2 thìa.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cho toàn bộ nguyên liệu vào bát, trộn đều. 
  • Bước 2: Bôi hỗn hợp này lên tóc và ủ trong ít nhất 30 phút. 
  • Bước 3: Gội đầu bằng nước ấm cùng dầu gội đầu dịu nhẹ và xả lại với nước sạch.

da đầu khô bong tróc mùa đông 5

Da đầu khô bong tróc mùa đông nên ủ tóc với nha đam và dầu ô liu

Hấp và ủ tóc thường xuyên khi da đầu khô bong tróc

Da đầu khô thường do thiếu dầu và không được cung cấp đủ độ ẩm. Cũng giống như các tình trạng khô da khác, khô da đầu sẽ khiến những mảng da dày bong tróc lên, gây ngứa ngáy và khó chịu. Đồng thời, nó sẽ khiến tóc của bạn khô xơ hơn. 

Để cung cấp độ ẩm cho tóc, bạn nên thường xuyên đến salon hoặc tự hấp tóc tại nhà với các sản phẩm hấp tóc chuyên dụng, an toàn cho tóc. Bạn cũng có thể dùng các hỗn hợp ủ tóc tự làm tại nhà từ trái bơ, sữa chua hay chuối,...

da đầu khô bong tróc mùa đông 6

Ủ tóc và hấp tóc thường xuyên tại nhà giúp cung cấp đổ ẩm tức thời cho tóc và da đầu

Tránh dùng các dụng cụ làm tóc sử dụng nhiệt 

Bên cạnh các biện pháp bảo vệ tóc và tăng cường sức khỏe của tóc thì bạn cũng cần hạn chế một số thói quen có thể tác động tiêu cực đến tóc. Các phương pháp sử dụng nhiệt và dụng cụ làm tóc như duỗi, uốn, sấy,... đều làm giảm độ ẩm của tóc và khiến tóc dễ khô xơ, hư tổn.

Bảo vệ tóc cẩn thận khi đi ra ngoài 

Để tránh khỏi việc da đầu khô bong tróc vào mùa đông, khi đi ra ngoài bạn nên che chắn tóc cẩn thận như khi bảo vệ da. Bởi chính không khí lạnh và tia UV của môi trường bên ngoài sẽ khiến da đầu và tóc dễ bị mất cân bằng độ ẩm vốn có.

Da đầu khô bong tróc vào mùa đông không chỉ khiến bạn khó chịu mà còn gây mất thẩm mỹ. Vậy nên hy vọng những mẹo nhỏ mà chúng tôi gợi ý trên đây có thể giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc tốt cho tóc cũng như da đầu nhé!

Quỳnh Vi 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm