Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Làm thế nào để dạy trẻ cách cầm bút đúng?

Ngày 15/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách cầm bút đúng là vô cùng quan trọng để giúp trẻ học viết tốt hơn. Không chỉ vậy, phụ huynh cần rèn luyện cho bé các kỹ năng khác như: Tư thế ngồi học, rèn thói quen tập viết cho trẻ để hình thành thói quen tốt mỗi ngày.

Cách cầm bút đúng là vấn đề khiến nhiều cha mẹ quan tâm khi có con trong độ tuổi bắt đầu học viết. Bởi đây là yếu tố giúp cho trẻ có thể viết chữ đẹp và nhanh hơn. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.

Vì sao trẻ phải cầm bút đúng khi mới đi học?

Với sự phát triển của xã hội, nhiều phụ huynh muốn con mình sớm biết đọc viết. Tuy nhiên, hầu hết mọi người lại quên đi những vấn đề cơ bản, vì muốn thành tích cao mà quên hướng dẫn trẻ cách cầm bút đúng khi vừa mới đi học. Nhiều giáo viên cũng vì chạy theo thành tích tại nhà trường mà làm sai các kỹ năng cơ bản ban đầu ở trẻ. Nhà trường chỉ chú tâm dạy đọc, dạy viết mà không quan tam đến dạy cách cầm bút đúng ở trẻ và cách ngồi đúng tư thế khi ngồi học.

Cách cầm bút đúng viết chữ đẹp không bị chai tay 1 Cầm bút đúng giúp trẻ viết chữ đẹp và không làm ảnh hưởng đến dáng ngồi

Khi không biết cách cầm bút sẽ khiến trẻ khó luyện chữ đẹp hơn. Lâu dần, hình thành thói quen cầm không đúng cách và rất khó để thay đổi. Ngược lại, nếu như trẻ được hướng dẫn cách cầm bút đúng từ khi còn nhỏ, trẻ sẽ viết chữ đẹp hơn và không ảnh hưởng đến dáng ngồi và mắt khi có tư thế ngồi chuẩn. Hơn nữa, cầm bút đúng tư thế còn giúp bảo vệ cột sống của trẻ sau này.

Các quy tắc khi dạy bé cách cầm bút đúng

Quy tắc 3 ngón tay

Việc cầm bút cần phải sử dụng 3 ngón tay, gồm có ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Ngón cái và ngón trỏ dùng để giữ 2 bên thân bút, ngón giữa là đỡ cây bút, cụ thể như sau:

Bước 1: Cách cầm bút đúng không bị chai tay

  • Cầm bút bằng ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa. Trong đó, ngón cái giữ thân bút, ngón trở đặt ở giữa thân bút, cách đầu bút khoảng 2cm.
  • Ngón cái và ngón trỏ giúp điều chỉnh hướng đi của bút.
  • Ngón tay giữa để đỡ lấy bút, bút được giữ trong tay bé cần ở mức độ vừa phải, không nên quá lỏng hay quá chặt.

Bước 2: Để bút đúng hướng

Sau khi bé biết cách cầm bút, thì cần phải giữ cổ tay sao cho thẳng. Hướng đặt bút phải theo bé hướng ngồi và nghiêng với mặt giấy 45 độ.

Cách cầm bút đúng viết chữ đẹp không bị chai tay 2 Cầm đúng hướng bút là quy tắc để cải thiện chữ viết

Bước 3: Để vở đúng vị trí phù hợp

Để viết đứng, bé phải để vở ngay ngắn, còn nếu viết chữ nghiêng thì đặt vở hơi nghiêng sang trái với mặt bàn khoảng 15 độ.

Bước 4: Điều khiển bút khi viết

Dùng ngón tay và cơ cổ tay để điều khiển bút. Hướng bút là từ trái sang phải và từ trên xuống dưới. Cánh tay và cổ tay cần có sự phối hợp nhịp nhàng với nhau để di chuyển bút đi theo chiều ngang.

Khi viết, tránh để ấn mạnh bút vào mặt giấy vì điều này sẽ khiến nét bút quá sâu, gây hiện tượng mực tin từ mặt này sang mặt khác, thậm chí còn làm rách giấy.

Bước 5: Di chuyển vở theo hướng bút viết

Nếu bé viết chữ về phía bên phải, thì vở phải được dịch chuyển bên trái để bé nhìn thẳng được vào nét chữ, điều này sẽ giúp trẻ viết chữ đúng hơn và đẹp hơn. Đồng thời, sẽ không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn, đốt sống cổ và cột sống.

Tư thế ngồi viết đúng của bé

Ngoài dạy trẻ cầm bút sao cho đúng, phụ huynh cần phải chú ý đến tư thế ngồi của bé để giúp bé không bị mỏi và không ảnh hưởng đến cột sống, thị lực đồng thời tăng sự tập trung cho bé khi viết chữ được đều và đẹp hơn.

Cần đảm bảo các yếu tố sau để giúp trẻ có tư thế ngồi chuẩn:

  • Tập ngồi tư thế thẳng, thoải mái, không gò bó trẻ.
  • Lưng ngồi thẳng không tì ngực vào cạnh bàn hay nằm rạp xuống mặt bàn.
  • Đầu hơi cúi và nghiêng sang cách khoảng cách từ mắt đến vở viết là khoảng từ 25 – 30cm để hạn chế tình trạng cận thị ở trẻ.
  • Hai chân thả lỏng rộng bằng vai, song song với nhau, tuyệt đối để chân trong tư thế một chân co, một chân duỗi.
  • Cánh tay và cổ tay đặt trên bàn một cách thoải mái. Tay phải cầm bút và khi viết tay trái để nhẹ lên mép vở để giữ cho vở không bị xê dịch.

Một số lưu ý khi dạy bé cách cầm bút đúng

Cách cầm bút đúng viết chữ đẹp không bị chai tay 3 Việc cầm bút sai có thể ảnh hưởng đến mắt và cột sống của trẻ

Trẻ con thường hiếu động, nhất là trong giai đoạn từ mẫu giáo lên lớp 1. Do đó, để có thể dạy bé viết chữ đẹp tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nên thực hành làm mẫu về cách cầm bút đúng cho bé để bé hình dung và áp dụng khi tập viết.
  • Luôn bám sát việc cầm bút trong quá trình học để có thể phát hiện ra lỗi sai và điều chỉnh kịp thời cho trẻ.
  • Không nên tránh mắng hoặc đánh vào tay trẻ vì sẽ gây áp lực khiến trẻ cảm thấy áp lực và không muốn cầm bút viết. Thay vào đó, cha mẹ nên nhẹ nhàng chỉ bảo cho trẻ. Luôn động viên bé và dành những lời khen ngợi khi bé làm tốt.
  • Trong các giờ luyện tập nên cho trẻ có thời gian nghỉ ngơi vì còn nhỏ nên lực tay của trẻ còn yếu, chưa quen viết nhanh dễ bị mỏi tay. Hơn nữa, trẻ đang trong độ tuổi hiếu động nên khó có thể tập trung vào một việc, ba mẹ nên cho trẻ luyện viết khoảng 1 tiếng/ngày và có nghỉ giải lao giữa giờ.

Trên đây là các cách cầm bút đúng cho trẻ, các bậc phụ huynh cần tham khảo những thông tin về việc dạy trẻ cầm bút đúng khi mới đi học. Từ đó, giúp bé luyện viết được nhanh và đẹp hơn và không gây ảnh hưởng đến mắt, cột sống và tư thế ngồi của trẻ sau này.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Thùy Dung

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin