Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lang ben lâu lăm có chữa dứt điểm được không?

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lang ben là bệnh lý về da liễu nếu không điều trị kịp thời dẫn đến tình trạng bệnh nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân gây nên tình trạng lang ben lâu năm là gì? Bị lang ben đã nhiều năm thì có chữa được dứt điểm không?

Lang ben là bệnh lý về da liễu thường gặp ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Do vậy, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến vùng da bị tổn thương sẽ lây lan sang vùng da khác, dẫn đến tình trạng lang ben lâu năm. Vậy bị lang ben đã nhiều năm thì có chữa được dứt điểm không?

Nguyên nhân gây ra tình trạng lang ben lâu năm

Lang ben thường do nấm pityrosporum ovale gây nên. Loại nấm này phát triển mạnh gây ảnh hưởng đến sắc tố, hình thành các đốm có kích thước khác nhau trên da.

Nguyên nhân bị lang ben chủ yếu là do thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, rối loạn tuyến bã nhờn, thay đổi nội tiết, không vệ sinh sạch sẽ và hệ miễn dịch suy giảm.

Trong trường hợp không điều trị kịp thời, bệnh sẽ kéo dài, lây lan nhanh và gây ra tình trạng lang ben lâu năm.

Lang ben lâu năm gây ảnh hưởng đến sắc tố da Lang ben lâu năm gây ảnh hưởng đến sắc tố da

Lang ben lâu năm có chữa được không?

Trên thực tế, lang ben chỉ là bệnh lý ngoài da nên hoàn toàn có thể chữa khỏi bằng nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, bởi vì tình trạng bệnh đã kéo dài nhiều năm, do vậy thời gian điều trị sẽ kéo dài cũng như cần thực hiện các tác động mạnh để tình trạng lang ben nhanh biến mất.

Cách điều trị lang ben lâu năm an toàn, hiệu quả

Nguyên tắc điều trị bệnh lang ben chính là tiêu diệt các loại nấm gây bệnh trên da, làm đều màu da và ngăn chúng tái phát trở lại. Sau đây là một số phương pháp trị lang ben lâu năm: 

Sử dụng thuốc đặc trị để chữa lang ben lâu năm.

Khi bệnh phát triển thành bệnh mãn tính lâu năm thì người bệnh nên điều trị bằng các loại thuốc phù hợp với cơ địa của từng người.

  • Thuốc bôi: Các loại thuốc được sử dụng như Ketoconazole, Terbinafine, Ciclopirox…ức chế sự phát triển của vi nấm và giúp tái tạo vùng da bị tổn thương. 
  • Thuốc uống: Viên uống Ketoconazol hay viên uống Sporal (Itraconazole) có tác dụng điều trị lang ben hiệu quả.
  • Kẽm pyrithione, Selenium sulfide: Dùng trong trường hợp người bệnh kháng thuốc chống nấm nhóm azol.

Bạn có thể sử dụng các loại thuốc khác như: Propylene glycol, mỡ whitfield và lưu huỳnh - salicylic để hỗ trợ chữa dứt điểm tình trạng này. Tuy nhiên, các loại thuốc điều trị lang ben sẽ có những tác dụng phụ nhất định, do vậy nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Bên cạnh đó cần dùng thuốc đúng liều lượng cho phép, không nên lạm dụng quá mức.

Trị lang ben bằng cách sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Những nguyên liệu tự nhiên có tính an toàn cao đồng thời sẽ hỗ trợ điều trị bệnh lang ben lâu năm, cụ thể: 

  • Chuối xanh: Nhựa chuối xanh có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và ức chế sự phát triển của các loại nấm đồng thời giúp tái tạo, phục hồi vùng da bị tổn thương nhanh chóng. 
  • Rau răm: Rau răm có tính ấm, vị cay và tính sát trùng cao nên có tác dụng chữa lang ben khắp người, lang ben lâu năm hiệu quả.
  • Riềng: Riềng có tính ấm đồng thời chứa các chất có khả năng kháng khuẩn nên giúp điều trị lang ben an toàn và tái tạo vùng da bị tổn thương. 
  • Nha đam: Trong lá nha đam có chứa nhiều nước, các loại vitamin có tác dụng kháng khuẩn, diệt nấm, giảm kích ứng da..do đó góp phần tăng khả năng tạo sắc tố da. 
  • Gừng: Gừng có tác dụng rất tốt đối với bệnh lang ben bởi có đặc tính kháng khuẩn, hạn chế sự phát triển của nhiều loại nấm gây bệnh.
Gừng có tác dụng rất tốt đối với bệnh lang ben Gừng có tác dụng rất tốt đối với bệnh lang ben

Các biện pháp phòng ngừa bệnh lang ben lâu năm

Lang ben có thể xuất hiện bất cứ lúc nào đồng thời cũng có thể tái phát nếu như không biết chăm sóc, vệ sinh đúng cách. Do vậy, để phòng tránh và ngăn ngừa bệnh không tái phát, cần lưu ý:

  • Thứ nhất: Vệ sinh cơ thể hằng ngày bằng các sản phẩm diệt khuẩn.
  • Thứ hai: Mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Hạn chế mang quần áo ẩm ướt, đồ quá bó sát.
  • Thứ ba: Uống đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày, có chế độ ăn uống lành lạnh, khoa học, hạn chế đồ cay nóng, dầu mỡ, đồ ngọt…
  • Thứ tư: Không tiếp xúc gần, dùng chung đồ với người đang gặp phải tình trạng lang ben.
  • Thứ năm: Khi có dấu hiệu của việc bị lang ben, hãy đến thăm khắm bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cách điều trị tốt nhất. Không nên chủ quan để tình trạng lang ben trở nên lâu năm và nghiêm trọng hơn.
Vệ sinh sạch sẽ giúp phòng ngừa bệnh lang ben lâu năm Vệ sinh sạch sẽ giúp phòng ngừa bệnh lang ben lâu năm

Điều trị lang ben bao lâu thì khỏi bệnh?

Điều trị lang ben trong bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh cũng như phương pháp điều trị.

  • Sử dụng thuốc sẽ có hiệu quả trong khoảng 2-4 tuần. Đối với các nguyên liệu tự nhiên cần khoảng 1-2 tháng mới có thể cảm nhận được sự cải thiện.
  • Nếu tình trạng bệnh nhẹ, chỉ cần điều trị trong 1-2 tuần là đã bắt đầu có những sự thay đổi nhất định. Tuy nhiên trường hợp lang ben lâu năm thì cần phải kiên áp dụng biện pháp chữa trị trong khoảng thời gian dài.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về nguyên nhân, phương pháp điều trị và cách phòng ngừa bệnh lang ben lâu năm. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã đem lại cho bạn đọc những thông tin thực sự hữu ích.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm