Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Lê chưng đường phèn - Phương pháp trị ho hiệu quả

Ngày 10/08/2022
Kích thước chữ

Thời tiết thay đổi thất thường như nắng, mưa, nóng lạnh có thể làm cơ thể bạn bị cảm và ho. Khi đó thay vì sử dụng các loại thuốc tây thì bạn có thể dùng lê chưng đường phèn giúp trị ho rất hiệu quả.

Lê chưng đường phèn trị ho là một mẹo chữa dân gian rất nhiều người ưa thích. Không những có cách làm đơn giản, dễ ăn mà đặc biệt món này còn có công dụng trị ho cực kỳ hiệu quả. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về công dụng và cách làm lê chưng đường phèn trong bài viết dưới đây nhé! 

Lê chưng đường phèn có tác dụng gì?

Lê chưng đường phèn là món ăn được lưu truyền ở rất nhiều quốc gia châu Á trong đó có cả Việt Nam. Từ trẻ nhỏ đến người già và cả phụ nữ mang thai đều có thể ăn được món này, vì vậy có thể nói đây là món ăn tương đối lành tính. 

Lê là một loại trái cây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng điển hình như canxi, photpho, acid amin và một số hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa khác. Theo Đông y, lê có tính mát, vị ngọt và thanh, có tác dụng trong việc nhuận phế, giải nhiệt, giảm ho, tiêu đờm và tiêu độc… Từ những công dụng hữu hiệu này mà từ lâu quả lê đã được đưa vào làm thành phần dược vị trong nhiều bài thuốc để hỗ trợ một số bệnh về phổi như ho gió, ho khan, ho có đờm.

Ho là một phản ứng rất tự nhiên của cơ thể khi đường hô hấp xuất hiện dị vật làm cản trở lưu thông không khí và cơn ho xuất hiện nhằm tống chúng ra ngoài. Những dị vật này có thể là chất dịch nhầy do phổi và phế quản tiết ra hoặc bụi bặm, phấn hoa, lông của vật nuôi…

Ngoài ra, nguyên nhân khác gây ra tình trạng ho có thể là một số bệnh lý về đường hô hấp. Thường thì nhiều người sẽ sử dụng các loại thuốc tây để điều trị ho. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều thuốc tây như thuốc kháng sinh có thể khiến bạn mệt mỏi và gây ra nhiều tác dụng phụ khác. Do vậy, bạn có thể tham khảo một số cách trị ho khác từ thiên nhiên, điển hình như như lê chưng đường phèn giúp cải thiện các cơn đau rát ở cổ họng rất hiệu quả.

Lê chưng đường phèn - phương pháp trị ho hiệu quả 1 Lê chưng đường phèn trị ho là một mẹo chữa dân gian được áp dụng rộng rãi

Cách làm lê chưng đường phèn trị ho

Cách làm lê chưng đường phèn khá đơn giản, bạn có thể tự làm ở nhà. Nguyên liệu cũng tương đối dễ mua, giá cả lại phù hợp. Đây là một món rất dễ ăn, khiến bạn không bị cảm giác khó chịu như uống một số loại thuốc tây hoặc đông y khác. Bạn có thể chưng lê với đường phèn hoặc kết hợp thêm một số nguyên liệu khác giúp tăng hiệu quả trị ho như kỳ tử và táo tàu. Cùng tham khảo một số cách làm đơn giản dưới đây nhé!

Lê chưng đường phèn

Hãy chuẩn bị 1 quả lê và 2 muỗng cà phê đường phèn. Sau đó ngâm lê với nước muối pha loãng và rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành từng miếng vừa ăn. Tiếp theo cho đường phèn và những miếng lê vừa cắt vào bát tô, đặt bát tô vào nồi, đổ lượng nước ngập khoảng ⅓ bát và ngâm cách thủy khoảng 15 đến 20 phút.

Khi đường phèn tan hết và lê chín mềm thì bạn hãy tắt bếp và để nguội, sau đó dùng trực tiếp. Nếu sợ đường phèn lâu tan, hãy hòa đường phèn với một chút nước cho đến khi đường tan mới cho vào đun hấp cách thủy. Mỗi ngày ăn một lần sẽ giúp bạn cải thiện các hơn ho, khàn tiếng, xoa dịu cổ họng rất hiệu quả.

Lê chưng đường phèn kết hợp kỷ tử

Chuẩn bị 1 quả lê, 2 muỗng cà phê đường phèn và 1 muỗng cà phê kỷ tử. Sau đó ngâm, rửa lê bằng nước muối, gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn. Tiếp đến cho lê, đường phèn và kỳ tử đã chuẩn bị vào bát tô. Hấp cách thủy hỗn hợp lê, đường phèn và kỷ tử trong khoảng 30 phút. Khi lê chín và mềm hãy tắt bếp và để nguội rồi dùng trực tiếp. 

Nên ăn cả nước và cái để trị ho. Có thể chia đôi để ăn thành 2 lần, phần còn lại cất vào ngăn mát tủ lạnh, hôm sau hãy hâm nóng lại và dùng tiếp.

Lê chưng đường phèn - phương pháp trị ho hiệu quả 2 Lê chưng đường phèn kết hợp kỷ tử cũng là một cách trị ho rất hiệu quả

Lê chưng đường phèn kết hợp kỷ tử và táo tàu

Chuẩn bị 2 quả lê, 3 muỗng cà phê đường phèn, 1 muỗng cà phê kỷ tử và 6 quả táo tàu khô. Sơ chế lê như các cách trên, kỷ từ và táo tàu rửa sạch, để ráo nước. Sau đó cho các nguyên liệu vào nồi và thêm khoảng 500ml nước. 

Đun trên lửa lớn đến khi sôi thì hạ lửa nhỏ trong khoảng 10-15 phút cho các nguyên liệu chín mềm. Tắt bếp và múc ra bát một lượng vừa đủ ăn. Phần còn lại bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và hâm nóng lại cho lần ăn kế tiếp. Nên ăn mỗi ngày 1 bát để cảm nhận hiệu quả rõ rệt.

Lê chưng đường phèn - phương pháp trị ho hiệu quả 3 Kết hợp lê, đường phèn, kỷ tử và táo tàu trong việc trị ho có thể hấp dẫn vị giác hơn rất nhiều

Lưu ý khi sử dụng lê chưng đường phèn trị ho

Lê chưng đường phèn trị ho là một mẹo chữa trong dân gian được lưu truyền từ xa xưa. Có thể nói cách làm này vẫn giữ nguyên giá trị từ xưa đến nay. Món ăn này có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi nên tương đối lành tính. Lê chưng đường phèn không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cải thiện tình trạng ho khan, ho có đờm rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này bạn vẫn nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Tuy lê chưng đường phèn là một món dễ ăn, bổ và lành tính nhưng ở một số trường hợp phụ nữ mang thai hoặc trẻ em gặp vấn đề trong cơ thể thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Với những trường hợp bị dị ứng với lê hoặc không ăn được lê thì nên chọn cách chữa khác.
  • Người bị tiêu chảy và đau bụng do lạnh thì không nên áp dụng phương pháp này. Bởi tính hàn trong lê có thể khiến đau bụng tiêu chảy nghiêm trọng hơn.
  • Trên thực tế, mẹo dùng lê chưng đường phèn chỉ giúp hỗ trợ điều trị các trường hợp ho khan, ho có đờm. Bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan đến nhiễm khuẩn thì nên điều trị theo chỉ định của bác sĩ nhằm tránh những biến chứng khó lường.
  • Đây là mẹo chữa dân gian nên thường chỉ phù hợp với các trường hợp bệnh nhẹ. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà hiệu quả sẽ nhanh hoặc chậm. Với những trường hợp bệnh nặng và nghiêm trọng nên kết hợp điều trị mẹo này sau khi đã thăm khám y tế.
  • Mẹo chữa này cần kiên trì áp dụng nhưng không nên quá nóng vội và lạm dụng quá nhiều vì có thể gây phản tác dụng.
  • Người bệnh nên kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng giúp cơ thể phục hồi tốt hơn. Không nên mặc phong phanh hoặc uống đồ lạnh trong thời gian trị ho và viêm họng. 
  • Luyện tập thể dục và nghỉ ngơi đúng giờ sẽ giúp sức khỏe mau chóng được cải thiện.
  • Nếu áp dụng mẹo trị ho bằng lê chưng đường phèn một thời gian mà không thấy thuyên giảm, bạn nên chủ động thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị bằng các biện pháp phù hợp hơn.
Lê chưng đường phèn - phương pháp trị ho hiệu quả 4 Nên thăm khám bác sĩ để xác định đúng bệnh và đạt hiệu quả điều trị tốt nhất

Lê chưng đường phèn trị ho là một mẹo chữa dân gian được áp dụng rộng rãi. Đây là một bài thuốc dễ thực hiện, có hương vị thơm ngon và mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thăm khám sớm để xác định chính xác bệnh lý của cơ thể và phối hợp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt kết quả điều trị tốt nhất.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin