Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Lịch tiêm viêm màng não mô cầu BC

Ngày 15/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vắc xin viêm màng não mô cầu BC là loại vắc xin được khuyến khích tiêm ngừa ở nước ta. Bài viết này sẽ giúp bạn nẵm rõ lịch tiêm viêm màng não mô cầu BC và những thông tin liên quan.

Là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có tỷ lệ tử vong đứng thứ 6 tại nước ta, viêm màng não mô cầu được đánh giá là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Trong đó, viêm màng não mô cầu BC là một trong những chủng thường gặp nhất ở Việt Nam. Tiêm phòng vắc xin viêm màng não mô cầu BC là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất để phòng bệnh. Bài viết sẽ giúp bạn nắm được lịch tiêm viêm màng não mô cầu BC và các thông tin liên quan.

Tại sao cần tiêm viêm màng não mô cầu BC?

Viêm não mô cầu BC là căn bệnh phổ biến trên thế giới. Khi mắc bệnh, bệnh nhân có thể sẽ gặp các chứng viêm nặng như: Viêm khớp, viêm phổi, nhiễm khuẩn máu, nhiễm trùng máu, viêm lớp màng bao bọc quanh não. Bệnh thường để lại di chứng rất nặng nề như liệt, sa sút trí tuệ, điếc, lác… Đặc biệt, ngay cả khi bệnh nhân được điều trị, tỷ lệ tử vong của căn bệnh này vẫn lên tới 5% - 15%.

Do vậy, việc tiêm ngừa vắc xin phòng viêm não mô cầu vô cùng quan trọng. Vắc xin viêm màng não mô cầu BC giúp cơ thể tạo kháng thể miễn dịch chống lại vi khuẩn gây bệnh một cách chủ động. Hiệu quả của vắc xin được thử nghiệm và chứng nhận lên đến 90%. Vắc xin cũng không gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng và có tính an toàn cao.

lịch tiêm viêm màng não mô cầu bc 1 Tiêm vắc xin viêm màng não mô cầu BC để phòng bệnh chủ động

Đối tượng tiêm viêm màng não mô cầu BC

Những đối tượng nào nên quan tâm đến việc tiêm viêm màng não mô cầu BC? Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, vắc xin phù hợp để tiêm ngừa cho trẻ em đủ tháng tuổi trở lên. Giới hạn độ tuổi tối đa là người trường thành 45 tuổi. Những ai được tiêm càng sớm càng có kháng thể sớm và hạn chế được nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, một số đối tượng được khuyến khích nên tiêm phòng viêm não mô cầu BC như:

  • Những người sống trong môi trường đông đúc, dễ tiềm ẩn mầm bệnh và phát sinh thành ổ dịch như doanh trại bộ đội, ký túc xá sinh viên...
  • Những người đang sống trong khu vực bùng phát dịch hoặc chuẩn bị di chuyển đến khu vực có dịch viêm màng não mô cầu BC.
  • Những người phải tiếp xúc với bệnh nhân như người làm công tác nghiên cứu, bác sĩ, y tá, điều dưỡng, tình nguyện viên...
  • Những người bị rối loạn miễn dịch dễ bị nhiễm khuẩn.

Lịch tiêm viêm màng não mô cầu BC

Vắc xin viêm màng não BC được tiêm để phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh viêm màng não mô cầu do vi khuẩn não mô cầu chủng B và C gây ra (đây là 2 trong 3 chủng vi khuẩn thường gặp nhất ở nước ta). Tên gọi của loại vắc xin này là VA-MENGOC-BC.

Vắc xin được sản xuất ở Cuba và được nhập khẩu về Việt Nam. Hiện nay, VA-MENGOC-BC được sử dụng rộng rãi ở các phòng và trung tâm tiêm chủng dịch vụ. Đây là loại vắc xin không có trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Viêm màng não mô cầu bc tiêm mấy mũi? Lịch tiêm viêm màng não mô cầu BC cụ thể như sau:

Liều tiêm đầy đủ để vắc xin phát huy hiệu quả tối ưu là 2 mũi.

  • Mũi thứ 2 cách mũi đầu tiên từ 6 - 8 tuần.
  • Trẻ đủ 6 tháng tuổi có thể bắt đầu tiêm mũi 1.
  • Mỗi trẻ cần tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 khoảng 6 - 8 tuần.
lịch tiêm viêm màng não mô cầu bc 2 Tiêm đúng lịch và đủ mũi để vắc xin đạt hiệu quả bảo vệ cao nhất

Khi nào nên hoãn lịch tiêm viêm màng não mô cầu BC?

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong một số trường hợp, lịch tiêm nên được lùi lại như:

  • Người đang bị sốt.
  • Người có dấu hiệu hoặc đang bị nhiễm khuẩn cấp tính.
  • Phụ nữ đang trong quá trình mang thai.
  • Người đang mắc và điều trị các bệnh nặng.
  • Người đang dùng các loại thuốc ức chế miễn dịch.
  • Người đã tiêm mũi 1 nhưng bị dị ứng với thành phần của thuốc.

Lịch tiêm viêm màng não mô cầu BC trong các trường hợp trên có thể lùi lại hoặc hoãn để đảm bảo an toàn tiêm chủng tối đa.

Tiêm vắc xin không đúng lịch có sao không?

Liên quan đến lịch tiêm phòng, nhiều người thắc mắc nếu không tiêm đúng lịch có sao không? Ngoài những nguyên nhân liên quan đến các vấn đề sức khỏe như kể trên, một số lý do khiến chúng ta không thể thực hiện lịch tiêm chuẩn xác như đi du lịch, công tác hay về quê… Trả lời cho băn khoăn này, các chuyên gia cho rằng chúng ta không nên quá lo lắng và nên tiêm chủng càng sớm càng tốt.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, những loại vắc xin có từ 2 liều cơ bản trở lên thường không quy định khoảng cách tối đa giữa các mũi. Nếu không thể tiêm phòng đúng lịch (nhất là với mũi thứ 2), bạn nên thu xếp tiêm viêm màng não mô cầu BC sớm nhất có thể. Tiêm càng đúng phác đồ, hiệu quả bảo vệ càng tối ưu.

lịch tiêm viêm màng não mô cầu bc 3 Ghi chú lịch tiêm hoặc dùng ứng dụng để không quên lịch tiêm phòng

Để ghi nhớ lịch tiêm viêm màng não mô cầu BC chúng ta nên ghi chú đầy đủ theo lịch tuần, tháng, năm. Một cách hiệu quả khác giúp không quên lịch tiêm là sử dụng các ứng dụng theo dõi sức khỏe hoặc ứng dụng nhắc lịch tiêm chủng.

Tiêm phòng đầy đủ luôn được coi là cách phòng bệnh viêm màng não mô cầu BC tốt nhất. Vắc xin viêm màng não mô cầu BC giúp giảm 90% nguy cơ mắc bệnh. Nếu không may mắn nằm trong 10% còn lại, chúng ta cũng có thể yên tâm vì triệu chứng mắc bệnh sẽ nhẹ hơn, nguy cơ biến chứng và di chứng sẽ thấp hơn.

Tác dụng phụ của vắc xin viêm màng não mủ VA-MENGOC-BC khá nhẹ. Tỷ lệ người gặp tác dụng phụ sau tiêm chỉ chiếm 5% - 10%. Hơn nữa, đó đều là tác dụng phụ ở mức nhẹ và có thể tự khỏi trong 1 - 2 ngày sau tiêm. Hãy chủ động ghi nhớ lịch tiêm viêm màng não mô cầu BC và tiêm đúng lịch, đủ liều cho bản thân và các thành viên trong gia đình bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin