Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Liệu có khả năng mắc thủy đậu hai lần?

Ngày 03/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thủy đậu là căn bệnh phổ biến, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như đời sống của bệnh nhân. Rất nhiều người sau khi bệnh đều có chung một nỗi băn khoăn rằng liệu thủy đậu có thể tái phát trở lại nữa không? Dựa trên những dẫn chứng khoa học, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi: Liệu có khả năng mắc thủy đậu 2 lần hay không.

Thủy đậu là căn bệnh phổ biến, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như đời sống của bệnh nhân. Rất nhiều người sau khi bệnh đều có chung một nỗi băn khoăn rằng liệu thủy đậu có thể tái phát trở lại nữa không? Dựa trên những dẫn chứng khoa học, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi: Liệu có khả năng mắc thủy đậu 2 lần hay không.

Liệu có khả năng mắc thủy đậu hai lần 1Liệu có khả năng bị thủy đậu 2 lần không?

Thủy đậu là gì?

Thủy đậu là bệnh ngoài da do virus varicella zoster gây ra, thường diễn ra vào mùa Đông và Xuân. Bệnh thường gặp ở trẻ em hơn người lớn, lan truyền qua đường hô hấp hay gián tiếp qua tiếp xúc với các vật dụng đã nhiễm dịch tiết từ các vết mụn nước phồng rộp.

Bệnh thường có thời gian ủ bệnh khoảng 14 ngày. Bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức kèm với sốt nóng. Nốt thủy đậu xuất hiện khoảng 2 – 4 ngày sau khi phát bệnh và tự xẹp, bong vẩy sau khoảng 10 – 14 ngày. Bệnh nhân cần tuân thủ theo liệu trình điều trị bệnh thủy đậu của bác sĩ, nghỉ ngơi và tắm bằng các dung dịch để sát khuẩn và tránh để lại hậu quả thủy đậu không đáng có.

Đối tượng dễ mắc phải bệnh thủy đậu

  • Người có thể trạng yếu, hệ miễn dịch kém.
  • Phụ nữ mang thai cũng rất dễ mắc bệnh vì hệ miễn dịch xuống cấp. Cần đặc biệt lưu ý với sản phụ mắc bệnh thủy đậu dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.
  • Trẻ em là độ tuổi dễ mắc bệnh nhất khi hệ miễn dịch của bé còn non yếu và môi trường nhà trẻ, trường học là rât dễ lây lan.
Liệu có khả năng mắc thủy đậu hai lần 2Trẻ em là đối tượng thường mắc thủy đậu.

Bệnh nhân mắc phải cần đặc biệt lưu ý chữa trị dứt điểm sớm, tránh các biến chứng của bệnh thủy đậu không đáng có.

Liệu có khả năng mắc thủy đậu 2 lần?

Phần lớn mọi người đều thắc mắc về vấn đề một người có thể bị thủy đậu 2 lần trong cuộc đời hay không. Theo các nhà khoa học thì tính đến hiện tại vẫn chưa ghi nhận được trường hợp nào mắc thủy đậu 2 lần cả.

Các nghiên cứu cho thấy người bệnh sau khi bị lần 1 sẽ không bị thủy đậu lần 2, có nghĩa là bệnh nhân đó sẽ được miễn dịch. Nhiều người sau khi bị thủy đậu dễ nhầm lẫn bệnh thủy đậu với các căn bệnh ngoài da khác có dấu hiệu tương tự. Tuy nhiên cần lưu ý rằng có những trường hợp virus varicella zoster có trong người từng mắc phải thủy đậu về sau có thể bộc phát trở lại dưới dạng zona (giời leo).

Người bệnh thủy đậu sau này có nguy cơ bộc phát virus bệnh dưới dạng Zona.

Bạn đọc tuy đã biết được rằng không thể bị thủy đậu 2 lần trong đời, nhưng cũng không được chủ quan mà cần có ý thức phòng bệnh thủy đậu, chăm sóc cơ thể và đi khám định kỳ để tránh các bệnh khác do virus Varicella zoster gây ra. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đều đề ra mục tiêu là tiêm phòng thủy đậu cho hầu hết các trẻ em. Tùy theo khuyến cáo mà phòng thủy đậu có thể tiêm từ 1 - 2 mũi (mũi đầu tiêm lúc trẻ 1 tuổi và mũi thứ hai nhắc lại lúc trẻ khoảng 4 tuổi), còn đối với người lớn thì có thể tiêm phòng bệnh vào bất cứ lúc nào.

Thụy Anh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm