Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Liệu có nên dùng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu hay không? Tại sao?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ

Hiện nay, các loại ngũ cốc nguyên hạt trở thành một xu hướng dinh dưỡng được nhiều phụ nữ mang thai lựa chọn và tin dùng. Liệu loại thực phẩm này đã mang đến những lợi ích gì đặc biệt? Có nên dùng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu hay không?

Dinh dưỡng cho bà bầu trong suốt thai kỳ là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến sức khỏe người mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Câu hỏi được đặt ra là có nên dùng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu hay không? Để hiểu thêm về những lợi ích xoay quanh sản phẩm này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Thói quen sử dụng ngũ cốc đối với các bà bầu

Khi ngũ cốc dần trở thành một món ăn không thể vắng mặt trong thực đơn vàng của mẹ bầu, thì sự lựa chọn thông minh là một yếu tố vô cùng quan trọng. Hiện nay, ngũ cốc có 2 loại phổ biến nhất là ngũ cốc nguyên cám và ngũ cốc tinh chế. Đâu sẽ là loại mang lại hiệu quả tốt nhất cho mẹ bầu?

Ngũ cốc nguyên cám hay còn gọi là ngũ cốc nguyên hạt, đây được đánh giá là loại ngũ cốc tốt nhất dành cho phụ nữ mang thai và được các chuyên gia khuyến khích sử dụng. Theo đó, các mẹ có thể ăn trực tiếp các hạt ngũ cốc hoặc chế biến nó thành các dạng bột đã được xay mịn để pha và uống. 

Có nên dùng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu? 

Tại sao trong hàng loạt các sản phẩm chất lượng khác, ngũ cốc nguyên hạt vẫn luôn là một cái tên rất được ưa chuộng? Điểm đặc biệt nào ở loại thực phẩm này đã chinh phục được trái tim của bà bầu, là những người rất khó khăn và nghiêm ngặt trong chế độ ăn uống? Cùng điểm qua một số những lợi ích nổi bật sau của ngũ cốc nhé!

Liệu có nên dùng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu hay không? Tại sao? 1 Liệu có nên dùng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu? 

Giảm thiểu nguy cơ táo bón

Khi mới mang thai, cơ thể người mẹ sẽ tiết ra rất nhiều các hormone thai kỳ nhất là progesterone. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa, nhu động ruột và cả quá trình đào thải. Vì thế, khi mang thai 3 tháng đầu thai phụ sẽ rất dễ bị táo bón. Dù chưa tới mức nguy hiểm tới tính mạng nhưng nó sẽ có tác động xấu đến sinh hoạt hằng ngày. Nguy hiểm hơn có thể là nguyên nhân gây nên sảy thai, đẻ non…

Để giảm thiểu nguy cơ táo bón tối đa nhất thì ngũ cốc nguyên hạt chính là một giải pháp vô cùng hoàn hảo. Là nguồn dinh dưỡng quan trọng cung cấp cho thai phụ lượng chất xơ cần thiết trong các bữa ăn hằng ngày. Lý do là bởi dưỡng chất này có tác dụng ngăn ngừa những vấn đề liên quan đến đường ruột.

Trong thành phần của ngũ cốc nguyên hạt có chứa vitamin và xơ dồi dào. Theo đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc cung cấp đủ 24g chất xơ mỗi ngày chính là liệu pháp giúp giảm nguy cơ tiền sản giật. Vậy nên đây là một loại thực phẩm lý tưởng mà mẹ bầu không nên bỏ qua trong thực đơn hằng ngày.

Ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu

Sắt là một trong những thành phần quan trọng có trong ngũ cốc nguyên hạt và là nhân tố cần thiết cho sức khỏe của thai phụ. Đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai, nhu cầu bổ sung hàm lượng sắt có thể tăng cao hơn so với người bình thường. 

Bởi ở giai đoạn này, cơ thể mẹ cần sắt để tạo máu và tham gia quá trình phân chia tế bào. Ngoài ra, sắt còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tạo hồng cầu, đồng thời cấu tạo nên các hệ miễn dịch giúp tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và thai nhi.

Nếu cơ thể mẹ thiếu sắt sẽ gây ra tình trạng thiếu máu đi kèm với các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, uể oải… Không những thế, điều này sẽ còn đặc biệt gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ của thai nhi.

Giảm thiểu tình trạng sinh non

Nguy cơ sảy thai, sinh non hay những dị tật bẩm sinh ở trẻ luôn khiến các chị em trong thời kỳ mang thai không khỏi lo lắng. Phần lớn là do sự thiếu hụt dưỡng chất acid folic trong cơ thể. 

Bên cạnh các dưỡng chất thiết yếu khác, thì ngũ cốc nguyên hạt còn chứa hàm lượng lớn acid folic hay còn gọi là vitamin B9. Đây là một dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển và phân chia tế bào cũng như sự hình thành của tế bào máu.

Khi bổ sung thêm ngũ cốc, cơ thể mẹ sẽ có thêm acid folic và kích thích sản xuất những tế bào mới khỏe mạnh. Nếu được cung cấp thường xuyên với hàm lượng vừa đủ, sẽ còn giảm thiểu được nguy cơ mắc các bệnh như liệt não, chậm phát triển và các bệnh phổi mãn tính.

Ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch 

Ngoài những lợi ích tuyệt vời trên, ngũ cốc nguyên hạt còn mang đến một sự kỳ diệu khác đó là giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch tối đa. Bởi trong ngũ cốc có một lượng chất béo không hòa tan là một thành phần vô cùng cần thiết cho cơ thể mẹ bầu. Vừa có thể giúp giảm lượng cholesterol gây hại như LDL, vừa có thể cung cấp đủ lượng chất béo cần thiết cho thai nhi.

Các món ăn cho bà bầu từ ngũ cốc nguyên hạt 

Khi tìm hiểu về có nên dùng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu hay không thì các loại ngũ cốc cũng là điều khiến các mẹ quan tâm. Bởi các món ăn đến từ ngũ cốc nguyên hạt cực kỳ đa dạng và phong phú. Chính vì điều này, mẹ bầu sẽ không có cảm giác nhàm chán khi phải ăn mãi một món. Thay vì thế, mẹ có thể bổ sung ngũ cốc nguyên hạt qua các loại ngũ cốc sau đây:

  • Yến mạch.
  • Các loại hạt: Hạt óc chó, hạt dẻ, hạnh nhân, hạt chia, hạt điều, hạt sen… 
  • Ngô và các chế phẩm từ ngô như: Bánh ngô, bỏng ngô…
  • Khoai lang.
  • Gạo lứt.
  • Các loại mì: Mì sợi, mì ống…
  • Các loại đậu khác nhau: Đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ… 

Liệu có nên dùng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu hay không? Tại sao? 2 Một số loại ngũ cốc nguyên hạt dành cho các mẹ bầu 

Nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt vào thời gian nào?

Việc bổ sung ngũ cốc trong thời kỳ mang thai là một điều vô cùng thiết yếu cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Thế nên, mẹ bầu có thể sử dụng ngũ cốc hằng ngày và trong mọi giai đoạn của thai kỳ. 

Thành phần của ngũ cốc nguyên hạt mang đặc thù chứa hàm lượng chất xơ cao. Nếu ăn với một lượng quá nhiều sẽ gây ra tình trạng dư thừa chất xơ, mất cân bằng dinh dưỡng. Các chuyên gia khuyến cáo nên điều chỉnh hợp lý việc sử dụng ngũ cốc trong các bữa ăn. Vậy thì nên bổ sung ngũ cốc vào những thời điểm nào là hợp lý nhất? 

Liệu có nên dùng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu hay không? Tại sao? 3 Sử dụng ngũ cốc vào thời điểm nào sẽ tốt nhất? 

Bữa sáng

Đây là thời điểm quan trọng trong ngày để cung cấp các loại thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng cho mẹ bầu. Cơ thể mẹ sau một giấc ngủ dài sẽ rơi vào trạng thái mất năng lượng bởi dạ dày chưa được cung cấp dưỡng chất. Việc ăn ngũ cốc nguyên hạt vào buổi sáng không chỉ dễ tiêu hóa mà còn khiến quá trình hấp thụ dưỡng chất dễ dàng hơn.

Bữa phụ

Ăn ngũ cốc nguyên hạt vào bữa phụ cũng là một lựa chọn lý tưởng để bà bầu có thể tăng thêm dưỡng chất. Để ngũ cốc có thể phát huy hết công dụng của mình thì mẹ bầu nên có thể sử dụng kềm với các sản phẩm khác như: Sữa tươi, mật ong, sữa chua…

Chắc hẳn rằng qua bài viết này, bạn đã tìm được câu trả lời cho: “Có nên dùng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu hay không?”. Cùng theo dõi Nhà thuốc Long Châu để khám phá nhiều thông tin về sức khỏe bổ ích hơn nữa nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin