Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Loạn thị mấy độ thì cần đeo kính?

Ngày 27/05/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Loạn thị là một dạng tật có liên quan đến khúc xạ của mắt. Khi mắt bị loạn thị thì khả năng tập trung ánh sáng và hình ảnh của mắt người bệnh sẽ bị giảm gây ảnh hưởng đến thị lực.

Người bị loạn thị hầu hết đều bẩm sinh, nhưng cũng có một số trường hợp là do thói quen sinh hoạt và mức độ sử dụng mắt bất hợp lý. Nếu người bệnh loạn thị vẫn tiếp tục không chăm sóc tốt cho mắt, chế độ ăn uống không cân đối, không đeo kính thuốc điều chỉnh sẽ khiến bệnh càng nặng hơn.

Loạn thị mấy độ thì cần đeo kính? 1Loạn thị sẽ gây những khó chịu nhất định cho mắt.

Các mức độ của loạn thị

Loạn thị có nhiều mức độ với 4 dạng chính, trong đó:

  • Loạn thị đều: Với dạng này, kinh tuyến của mắt sẽ thay đổi từ kinh tuyến có chiết quang cao nhất đến kinh tuyến có chiết quang thấp nhất. Người loạn thị đều sẽ có những biểu hiện nhận biết như song thị, quáng mắt.
  • Loạn thị cận: Loạn thị cận là dạng vừa loạn thị vừa cận thị, loại này lại chia thành 4 nhóm khác nhau. Đó là loạn thị cận đơn nghịch; loạn thị cận đơn thuận; loạn thị cận đơn chéo; loạn thị cận kép, thuận, nghịch, chéo.
  • Loạn thị viễn: Người vừa bị mắc tật viễn thị, vừa bị loạn thị thì gọi là loạn thị viễn. Tương tự như loạn thị cận, loạn thị viễn cũng gồm 4 dạng: loạn thị viễn đơn nghịch; loạn thị viễn đơn thuận; loạn thị viễn kép, thuận, nghịch, chéo; loạn thị viễn đơn chéo.

Vậy loạn thị bao nhiêu độ gọi là nặng?

Thường thì khi bệnh nhân có cảm giác nhìn mọi vật đều bị nhòe, mờ, nhìn khó khăn trong mọi lúc, đặc biệt là khi xuất hiện kèm triệu chứng như đau mắt, đau đầu, nhức mỏi mắt… thì khi đó được coi là nặng.

Để có kết quả chính xác hơn, cần phải xác minh bởi các kỹ thuật chuyên dụng. Người bị loạn thị dưới 1 độ gọi được xem là nhẹ, từ 1 - 2 độ là loạn thị cao, trên 2 độ là loạn thị nặng.

Loạn thị mấy độ thì phải đeo kính?

Loạn thị mấy độ thì cần đeo kính? 2Loạn thị mấy độ thì cần đeo kính phụ thuộc vào tình trạng của từng người.

Việc đeo kính giúp hỗ trợ điều trị loạn thị, người bệnh đỡ mỏi mắt, nhức mắt khi nhìn. Thường thì bệnh nhân bị loạn thị trên 1 độ mới gây xáo trộn nhiều về thị giác. Nếu tầm nhìn bị ảnh hưởng nhiều thì bạn nên đeo kính để bảo vệ mắt.

Riêng với người bệnh có độ cận không cao, hoặc độ loạn thấp, nếu vẫn có thể nhìn rõ và không có cảm giác mỏi mắt, khô mắt thì có thể không cần thiết đeo kính, mà thay vào đó là chế độ nghỉ ngơi mắt hợp lý.

Nếu thấy tình trạng mỏi mắt, khô mắt thì dù là độ nhẹ hay nặng vẫn nên đeo kính. Nhìn chung, loạn thị mấy độ thì phải đeo kính còn phụ thuộc vào mức độ và tình trạng của người bệnh.

Chọn loại kính nào cho người loạn thị?

Có rất nhiều loại kính cho người bị loạn thị. Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn một loại bất kỳ. Nhưng hơn hết, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Ngoài ra cũng nên chọn địa chỉ cắt kính uy tín để tránh tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm.

Bên cạnh đó, đối với những người lần đầu đeo kính, có thể mắt sẽ không thích ứng được với kính ngay nên gây cảm giác khó chịu dù độ chuẩn của kính hoàn toàn đáng tin cậy. Bạn nên kiên trì sử dụng kính trong vòng 7 ngày để mắt làm quen với sự khó chịu đó sẽ biến mất.

Làm gì để phòng ngừa bệnh loạn thị?

Loạn thị mấy độ thì cần đeo kính? 3Đeo kính đúng với độ để phòng ngừa loạn thị.

Hầu hết các trường hợp loạn thị đều là do bẩm sinh. Tuy nhiên, bạn vẫn có nguy cơ mắc phải căn bệnh này nếu có chế độ sinh hoạt không lành mạnh. Vì thế, để phòng ngừa loạn thị, chúng ta cần:

  • Làm việc/học tập trong môi trường đầy đủ ảnh sáng, tuyệt đối không nhìn quá lâu tại nơi quá tối hoặc quá sáng. Nếu môi trường làm việc bắt buộc làm trong khu vực có ánh sáng quá mạnh thì nên đeo kính bảo hộ.
  • Tư thế ngồi đúng: Ngồi thẳng khi viết, không cúi gằm, hạn chế làm việc và xem tivi liên tục quá 60 phút, thỉnh thoảng nên đứng lên để đi lại thư giãn, hoặc nhìn ra xa cho mắt được nghỉ ngơi.
  • Hạn chế xem tivi, điện thoại: Thay vì thư giãn bằng cách xem phim, chơi game quá lâu, bạn nên tập thể dục, chơi các môn thể thao lành mạnh.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt là cần bổ sung đầy đủ những thực phẩm chứa nhiều vitamin A.
  • Cần tránh thực hiện những tư thế nằm hoặc quỳ để đọc sách, thoại, đọc truyện online, tránh viết bài khi đang ngồi trên xe ô tô, tàu hỏa, máy bay…
  • Cần đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra mắt khi có dấu hiệu bị loạn thị để tránh có những biến chứng không mong muốn.
  • Tuyệt đối không được tự ý đeo kính không đúng tiêu chuẩn. Khi cảm thấy loạn thị nặng, cần đeo kính, bạn phải đến cơ sở thăm khám mắt và cắt kính đúng với tình trạng bệnh. Việc tự ý cắt kính rất nguy hiểm cho sức khỏe của mắt.

Trên đây là những vấn đề về loạn thị và cần phòng ngừa bệnh nặng thêm bằng cách nào. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xung quanh vấn đề này bạn có thể đến các cơ sở y tế uy tín gần nhất để thăm khám kịp thời.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:loạn thị