Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn cách chăm sóc và ngăn ngừa tóc bị chẻ ngọn hiệu quả

Ngày 21/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tóc bị chẻ ngọn là vấn đề chung ai cũng có thể mắc phải. Tình trạng này khiến tóc trông xơ xác, thiếu sức sống và dễ bị hư tổn.

Tóc chẻ ngọn là dấu hiệu cho thấy tóc của bạn đang yếu và dễ bị hư tổn. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng này ? Bài viết dưới đây sẽ mách bạn cách chăm sóc và ngăn ngừa tóc bị chẻ ngọn hiệu quả tại nhà, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tóc bị chẻ ngọn là gì?

Về cơ bản, tóc của bạn thường mọc từ gốc nên phần ngọn cuối sẽ là phần già nhất của mái tóc. Theo thời gian, khi thân tóc tiếp xúc nhiều với môi trường kết hợp với một số yếu tố tác động như uốn, nhuộm, duỗi…. sẽ bị bào mòn và thoái hóa lớp biểu bì, làm lộ ra lớp bên trong của tóc. Điều này sẽ khiến tóc bị hư tổn, chẻ ngọn, trở nên xơ xác ở phần đuôi.

mach-ban-cach-cham-soc-va-ngan-ngua-toc-bi-che-ngon-hieu-qua

Tóc chẻ ngọn là dấu hiệu cho thấy tóc của bạn đang yếu và dễ bị hư tổn

Thực tế, phần đuôi của tóc bị chẻ ngọn theo nhiều dạng khác nhau, nhưng thường gặp nhất là ngọn tóc chẻ đôi thành hai mảnh nhỏ và ngọn tóc chẻ thành ba hoặc nhiều mảnh nhỏ nhìn như một nhánh cây. Thường thì lớp biểu bì của ngọn tóc sẽ bị bào mòn dần từ dưới lên trên, phần nào bị bào mòn sẽ làm lộ ra lớp giữa của sợi tóc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc bị chẻ ngọn

Theo thời gian, phần đuôi tóc có thể bị chẻ ngọn khi bạn không cắt tóc định kỳ. Ngoài ra, một số yếu tố có thể khiến tóc bị hư tổn và làm quá trình chẻ ngọn diễn ra nhanh hơn như: 

  • Tác động của nhiệt và hóa chất: Việc thường xuyên thay đổi kiểu tóc bằng cách uốn, nhuộm, duỗi, tẩy màu tóc…. sẽ khiến mái tóc phải chịu tác động của nhiệt độ cao và tiếp xúc với hóa chất. Điều này sẽ làm tóc bị tổn thương và dẫn đến chẻ ngọn, khô xơ.
  • Chăm sóc tóc không đúng cách: Một số thói quen như không che chắn, bảo vệ tóc khi đi ngoài trời nắng gió ; dùng khăn lau tóc/khăn quàng/vỏ gối… bằng chất liệu thô ráp tăng ma sát với tóc ; không dưỡng tóc thường xuyên cũng sẽ khiến tóc dễ bị hư tổn. 
  • Các yếu tố dinh dưỡng: Việc không uống đủ nước mỗi ngày hoặc chế độ ăn “nghèo” dinh dưỡng cũng sẽ khiến cho tóc bị chẻ ngọn, yếu ớt và dễ gãy rụng.

mach-ban-cach-cham-soc-va-ngan-ngua-toc-bi-che-ngon-hieu-qua-2

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc bị chẻ ngọn

Cách chăm sóc và ngăn ngừa tóc bị chẻ ngọn hiệu quả

Dưới đây là một số cách chăm sóc và ngăn ngừa tóc bị chẻ ngọn hiệu quả mà bạn có thể áp dụng tại nhà như:

1. Hạn chế tác động của nhiệt lên tóc

Việc thường xuyên sử dụng các thiết bị uốn duỗi, sấy tóc hàng ngày cũng sẽ khiến tóc bị hư tổn, khô xơ và chẻ ngọn. Do đó, sau khi gội đầu bạn nên để tóc khô tự nhiên và ưu tiên tạo kiểu tóc không dùng đến nhiệt. Nếu phải dùng máy uốn duỗi thì bạn nên sử dụng kem hoặc dung dịch dưỡng ẩm cho tóc trước khi sử dụng thiết bị tạo kiểu tóc nhé!

2. Không nên chải tóc quá nhiều

Nếu bạn yêu thích sự gọn gàng, chỉn chu nhưng việc chải tóc quá nhiều cũng không tốt cho tóc. Bạn chỉ nên chải tóc nhẹ nhàng khi điều đó cần thiết cho việc tạo kiểu tóc. Ngoài ra, bạn nên gỡ rối cho tóc bằng lược răng thưa trước khi sấy tóc hoặc tạo kiểu. Không nên giật tóc mạnh khi gỡ rối để tránh làm hỏng phần ngọn tóc và gãy rụng tóc.

3. Hạn chế ma sát với tóc

Để giảm tình trạng chẻ ngọn và làm hỏng lớp biểu bì của thân tóc, bạn nên thay đổi một số thói quen để giúp tóc ít bị ma sát hơn như: 

  • Không nên vò mạnh tóc bằng khăn sau khi gội đầu, thay vào đó nên dùng khăn thấm khô tóc nhẹ nhàng.
  • Sử dụng khăn lau tóc sợi mềm, tránh dùng khăn quá cũ hay quá khô ráp.
  • Nên chọn vỏ gối bằng chất liệu lụa hoặc sa tanh thay vì cotton để làm giảm ma sát giữa gối và tóc khi ngủ.
  • Bảo vệ tóc bằng cách đội mũ, quấn khăn khi đi ra ngoài nắng.

4. Dưỡng ẩm cho tóc

Tình trạng tóc khô cũng sẽ làm phần thân tóc yếu đi và dễ gãy rụng. Việc giữ ẩm cho mái tóc sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tóc bị chẻ ngọn và hư tổn. Bạn có thể sử dụng dầu gội, dầu xả và cân nhắc dùng đến mặt nạ dưỡng tóc hàng ngày để cấp ẩm cho tóc. Việc sử dụng mặt nạ dành cho tóc sẽ giảm nguy cơ tóc bị chẻ ngọn và hư tổn. Thay vào đó là giúp tóc mềm mượt và bóng khỏe hơn.

mach-ban-cach-cham-soc-va-ngan-ngua-toc-bi-che-ngon-hieu-qua-1

Mách bạn cách chăm sóc và ngăn ngừa tóc bị chẻ ngọn hiệu quả

5. Uống nhiều nước

Thói quen uống nhiều nước không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp dưỡng da mà còn là giải pháp nuôi dưỡng, giữ gìn mái tóc khỏe đẹp từ sâu bên trong. Do đó, ngoài việc dưỡng ẩm tóc trực tiếp thì bạn nên uống đủ nước mỗi ngày để duy trì sức khỏe cho mái tóc nhé!

Mặc dù tóc chẻ ngọn là một phần trong chu kỳ sống của tóc nhưng bạn cũng không nên để tình trạng này kéo dài để giúp tóc không bị chẻ ngọn nhiều hơn và yếu đi. Thay vào đó hãy đi cắt tóc và chăm sóc tóc định kỳ để loại bỏ phần đuôi tóc bị hư tổn. Đồng thời duy trì cách chăm sóc và ngăn ngừa tóc bị chẻ ngọn đúng cách để tóc phục hồi nhanh hơn.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chăm sóc tóc