Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mách bạn cách dùng rau má trị mụn đơn giản ngay tại nhà

Ngày 10/12/2022
Kích thước chữ

Sử dụng rau má trị mụn là phương pháp an toàn, hiệu quả được ông bà ta sử dụng lâu nay. Vậy có những cách dùng rau má trị mụn đơn giản nào? Cùng tìm hiểu tại đây.

Rau má là một trong những thành phần thường được sử dụng trong các dòng dược mỹ phẩm điều trị mụn. Nó có tác dụng hiệu quả trong việc giảm viêm sưng, ngăn ngừa mụn và dưỡng da trắng sáng. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn một số cách dùng rau má trị mụn đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

Tác dụng của rau má trong việc điều trị mụn

cách dùng rau má trị mụn đơn giảnRau má có nhiều thành phần "vàng" trong điều trị mụn

Rau má là một loại thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, nó còn được sử dụng để chữa bệnh và có công dụng hiệu quả trong việc điều trị mụn. Bởi trong rau má có chứa một số thành phần như:

  • Saponin: Chúng chiếm tỉ lệ rất cao trong rau má, có tác dụng phục hồi những vùng da bị tổn thương do mụn gây ra và làm sẹo mới hiệu quả.
  • Hoạt chất Centella Asiatica: Có khả năng kháng khuẩn, tiêu diệt các vi khuẩn gây ra mụn. Đặc biệt, chất này còn có tác dụng tăng sinh collagen giúp da phục hồi và tái tạo làn da mới.
  • Triterpenoids: Nó có tác dụng giúp da tăng cường sức đề kháng, tăng cường sức khỏe của làn da. Và ngăn ngừa các sự hình thành của các vi khuẩn gây mụn.
  • Ngoài ra, trong má còn chứa các Vitamin C, A giúp da đẩy lùi các sắc tố melanin, giúp da xóa mờ thâm nhanh chóng, bật tone da trắng sáng và làm đều màu da hơn.

Cách dùng rau má trị mụn đơn giản tại nhà

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng mụn, thâm mụn trên da thì có thể áp dụng một số cách dùng rau má trị mụn đơn giản dưới đây để khôi phục tình trạng da tốt hơn. Cụ thể:

Cách trị mụn bằng rau má tươi

Bạn có thể chuẩn bị một ít rau má tươi, làm sạch và xay nhuyễn. Sau đó rửa mặt sạch đắp hỗn hợp lên da khoảng 20 phút và rửa sạch. Có thể duy trì tuần 2 - 3 lần để có hiệu quả điều trị mụn tốt hơn.

Trị mụn bằng rau má và diếp cá

Rau diếp cá cũng được biết đến là loại rau có tác dụng chống viêm, điều trị mụn hiệu quả. Bạn có thể chuẩn bị một ít rau má và rau diếp cá theo tỉ lệ 1:1, rửa sạch và đem xay nhuyễn. Sau đó lấy hỗn hợp nước vừa xay và thoa đều lên da, để trong 20 phút rồi rửa sạch.

Hữu ích: Cách trị mụn ẩn bằng rau diếp cá

cách dùng rau má trị mụn đơn giản kết hợp rau diếp cáCách dùng rau má trị mụn đơn giản với rau diếp cá

Hỗn hợp rau má và sữa chua

Sữa chua cũng là một thành phần quen thuộc thường được chị em sử dụng làm mặt nạ dưỡng da. Trong sữa chua có lượng acid lactic và các vi khuẩn lên men có tác dụng đẩy lùi các sắc tố melanin, tăng sinh collagen tái tạo tế bào da mới.

Bạn đem một ít rau má xay nhuyễn sau đó lấy nước cốt trộn cùng 2 muỗng sữa chua. Rửa mặt sạch, lau khô và thao đều hỗn hợp vừa tạo lên da và massage nhẹ nhàng trong 5 phút. Để da nghỉ thêm 10 phút nữa có thể rửa lại với nước.

Cách dùng rau má trị mụn đơn giản kết hợp mật ong

Công thức này ngoài tác dụng trị mụn còn có thể kích thích sự hình thành collagen, phục hồi da và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Xay nhuyễn rau má sau đó lấy nước cốt trộn với 1 muỗng mật ong. Rửa sạch da với nước ấm và thoa hỗn hợp vừa tạo lên mặt. Thoa kỹ những vùng da bị thâm mụn và để da nghỉ trong 20 phút sau đó rửa sạch.

Hỗn hợp rau má và chanh

Chanh cung cấp nhiều vitamin C giúp kháng khuẩn, giảm viêm và ngừa mụn hiệu quả. Tương tự như các công thức, cách dùng rau má trị mụn đơn giản trên, bạn lấy nước cốt rau má và trộn với nước cốt của một quả chanh. Sau đó thoa hỗn hợp lên da và massage nhẹ nhàng. Để da nghỉ trong 15 phút và rửa lại bằng nước.

Xem thêm: Mách bạn bí quyết trị mụn bằng chanh

Hỗn hợp bột rau má và vitamin E

cách dùng rau má trị mụn đơn giản với vitamin EVitamin E là thành phần quen thuộc trong các mỹ phẩm chăm sóc da

Vitamin E có tác dụng kháng khuẩn, xóa thâm và cung cấp dưỡng chất cho da vô cùng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng tinh bột rau má hoặc nước cốt rau má trộn với một viên vitamin E và đắp lên da trong vòng 15 phút. Sau khi rửa mặt sạch thì dùng đá lạnh lăn trên da để làm se khít lỗ chân lông.

Cách trị mụn bằng rau má với lá gấc

Tương tự như các công thức trên, bạn xay nhuyễn rau ma và lá gấc theo tỉ lệ 1:1 sau đó đắp hỗn hợp lên mặt và thư giãn. Lá gấc có thể là một nguyên liệu khá lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, công thức này có tác dụng hiệu quả trong việc làm sạch sâu, kháng khuẩn và loại bỏ dầu nhờn trên da. 

Cách dùng rau má trị mụn đơn giản với nước uống

Bên cạnh các công thức đắp mặt thì rau má cũng có thể chế biến thành đồ uống có lợi cho sức khỏe và da mụn. Uống rau má trị mụn nội tiết cũng là cách được nhiều người áp dụng. Bạn có thể pha nước rau má với một ít đường hoặc mật ong với độ ngọt nhẹ để dễ uống hơn. Nước rau má có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và có thể uống hàng ngày.

Bên cạnh các công thức trị mụn bằng rau má nói trên, bạn nên kết hợp vệ sinh da thật sạch; thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý; không tự ý nặn mụn và che chắn làn da kỹ để bảo vệ da khỏe hơn.

Trên đây là những cách dùng rau má trị mụn đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Chúc bạn sẽ thành công với những phương pháp này!

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm