Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn cách phòng bệnh thủy đậu ở người lớn hiệu quả

Ngày 22/03/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phòng bệnh thủy đậu ở người lớn góp phần làm giảm nguy cơ của những biến chứng rất nặng nề như nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi.

Phòng bệnh thủy đậu ở người lớn góp phần làm giảm nguy cơ của những biến chứng rất nặng nề như nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi.

Triệu chứng của bệnh thủy đậu ở người lớn

Phòng bệnh thủy đậu ở người lớn hiệu quả
Thủy đậu ở người lớn có thể biến chứng nguy hiểm.

Thủy đậu ở người lớn sẽ bắt đầu xuất hiện sau 10 - 14 ngày kể từ khi bệnh nhân tiếp xúc với nguồn bệnh. Thời điểm khởi phát thường khá đột ngột với các triệu chứng  nổi mụn nước ở mặt, vùng đầu, thân và chân tay. Những mụn nước này thường xuất hiện nhanh, sau 12 - 24 giờ thường sẽ nổi toàn thân, chúng có thể lan tới các màng nhầy, nhất là trong khoang miệng và xung quanh bộ phận sinh dục.

Ngoài mụn nước, bệnh nhân có các triệu chứng như sốt, chán ăn, đau nhức đầu, đau mỏi cơ, buồn nôn và ngứa ngáy. Bệnh sẽ kéo dài khoảng  7 - 10 ngày nếu không có các biến chứng, nốt mụn khô dần, bong vảy, thâm da và không để lại sẹo. Trong trường hợp bị nhiễm vi trùng những nốt mụn này sẽ hình thành sẹo lõm.

Cách phòng bệnh thủy đậu ở người lớn

Phòng bệnh thủy đậu ở người lớn hiệu quả
Tiêm vaccin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Biện pháp phòng bệnh thủy đậu ở người lớn hiệu quả nhất hiện nay là tiêm vắc xin. Từ 13 tuổi trở lên, vắc xin phòng chống thủy đậu được tiêm 2 liều, mỗi liều cách nhau 6 - 10 tuần, khi tiêm nên  lưu ý những điều sau:

  • Bệnh thủy đậu ở người lớn có nguy cơ dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí nặng hơn ở trẻ nhỏ nên việc tiêm vắc xin là điều vô cùng cần thiết.

  • Phụ nữ có ý định mang  bầu từ 2 - 3 tháng nên đi tiêm vắc xin phòng chống thủy đậu.

  • Vắc xin phòng thủy đậu không được tiêm khi đang sốt hoặc đang có các bệnh về nhiễm khuẩn cấp tính, người mẫn cảm với các thành phần của vắc xin, người thiếu hụt miễn dịch do bẩm sinh hay mắc phải, phụ nữ đang mang thai.

Ngoài tiêm vắc xin, cách ly là một biện pháp phòng bệnh thủy đậu ở người lớn cần thiết thực hiện. Cách ly người lành với nguồn bệnh sẽ giúp ngăn chặn thủy đậu lây lan. Không nên đến những nơi có nguồn bệnh hoặc những nơi nguy cơ lây nhiễm cao như bệnh viện, nơi đông người công cộng, nếu bắt buộc phải đeo khẩu trang y tế, vệ sinh tay chân sạch sẽ với xà phòng diệt khuẩn sau đó.

Phòng bệnh thủy đậu ở người lớn hiệu quả
Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với bệnh nhân thủy đậu.

Muốn phòng bệnh thủy đậu ở người lớn hiệu quả, chế độ  ăn uống cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể, đồng thời phải nắm được bệnh thủy đậu nên kiêng gì để tránh. Chúng ta nên ưu tiên sử dụng những thực phẩm bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu để giúp cơ thể khỏe mạnh chống chọi các dịch bệnh lây lan, đặc biệt là trong giai đoạn giao mùa nắng nóng.

Tránh tiếp xúc gần hoặc sử dụng chung các vật dụng cá nhân với người mắc bệnh, duy trì việc vệ sinh mũi họng sạch sẽ hàng ngày bằng nước muối sinh lý.

Phòng bệnh thủy đậu ở người lớn hay trẻ nhỏ nhìn chung cần tuân thủ những quy tắc nhất định về dinh dưỡng, cách ly, vệ sinh,  tiêm vắc xin. Người lớn không được lơ là trước căn bệnh này, đặc biệt là những người bị thủy đậu dạng nặng kéo dài, mụn nước lây lan toàn cơ thể.

Linh Đan

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm