Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn cách thức bấm huyệt chữa mất ngủ cực kỳ hiệu quả và an toàn

Ngày 07/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bấm huyệt chữa mất ngủ là phương pháp được phổ biến rộng rãi trong giới Đông Y từ xưa đến nay. Vậy bấm huyệt chữa mất ngủ có hiệu quả hay không?

Bệnh mất ngủ là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, phổ biến nhất là người già. Nếu tình trạng mất ngủ không được cải thiện và tiếp tục trong khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến các bệnh về hô hấp, thần kinh hoặc tiêu hóa, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Trong Đông Y, người ta thường dùng phương pháp bấm huyệt chữa mất ngủ để thay đổi tình trạng trên. Hãy cùng tìm hiểu để biết rõ hơn về phương pháp này nhé!

Bấm huyệt chữa mất ngủ là gì?

Bấm huyệt chữa mất ngủ dựa trên quan điểm xưa của Trung Quốc, đây là phương pháp dùng lực tác động lên các điểm kết nối các hệ thống cơ trên cơ thể để khí huyết lưu thông, đảm bảo cho sự cân bằng âm dương và mang lại sức khỏe cho con người. 

Trong y học cổ truyền, mất ngủ còn được gọi là bệnh “thất miên”, căn bệnh này khiến chúng ta không ngủ được sâu giấc, trằn trọc và khó ngủ. Phương pháp bấm huyệt trị mất ngủ là phương pháp tự nhiên, giúp tăng cường lưu thông kinh hoạt trong cơ thể và giúp các bạn cải thiện được chất lượng giấc ngủ.

Khi thực hiện phương pháp này, người thực hiện sẽ nghiên cứu về nguyên nhân, xác định điểm huyệt để bấm huyệt chính xác. Ngoài bấm huyệt chữa mất ngủ, phương pháp này còn được nhiều người lựa chọn để điều trị các chứng bệnh như: Đau khớp tay chân, đau lưng, mỏi gối, đau đầu, đau bụng kinh, cao huyết áp,...

Lưu ý, đối với người không có chuyên môn thì không nên tự ý bấm huyệt tại nhà khi chưa tìm hiểu kỹ để tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

bấm huyệt chữa mất ngủ Bấm huyệt là phương thức trị mất ngủ cực kỳ hiệu quả

Bật mí cách bấm huyệt chữa mất ngủ tại nhà cực kỳ đơn giản

Hiện nay, các bạn có thể hoàn toàn tự bấm huyệt chữa mất ngủ tại nhà cho mình hoặc cho người thân. Tuy nhiên, trước khi bấm huyệt cần nghiên cứu kỹ và xác định rõ được các huyệt đạo cũng như lực bấm. Dưới đây là những huyệt đạo chữa mất ngủ mà bạn nên biết.

Huyệt thần môn

Vị trí

Huyệt thần môn nằm bên dưới ngón tay út, nằm ở nếp nhăn trên cổ tay và hướng về phía ngoài trên tay các bạn. 

Cách bấm huyệt

Sau khi bạn đã xác định được vị trí của huyệt, cảm nhận được một vùng rỗng hãy nhẹ nhàng dùng lực của tay tác động xuống. Các bạn có thể cho tay chuyển động tròn đều hoặc đưa tay lên xuống trong vòng 2 đến 3 phút.

Sau đó thực hiện tương tự với tay còn lại. Bấm huyệt thần môn không chỉ giúp bạn trị mất ngủ mà còn giúp điều hòa khí huyết, rất tốt cho hệ thần kinh. Để có được hiệu quả tối đa các bạn nên thực hiện bấm huyệt đều đặn mỗi ngày.

Huyệt ấn đường

Vị trí

Huyệt ấn đường nằm ở khoảng giữa hai hàng lông mày và ở đầu đường sống mũi.

Cách bấm huyệt

Đầu tiên các bạn hay làm nóng tay bằng cách xoa tay vào nhau. Tiếp đó, thực hiện dùng tay xoa mặt từ trên xuống dưới khoảng 15  - 20 lần. Sau khi xoa mặt xong thì ấn nhẹ vào vị trí huyệt ấn đường. Bấm huyệt ấn đường vừa giúp các bạn giải tỏa được áp lực, căng thẳng, vừa cải thiện giấc ngủ và hạn chế tình trạng đau đầu.

Huyệt dũng tuyền

Vị trí

Huyệt dũng tuyền nằm ở giữa gan bàn chân, muốn xác định một cách chính xác các bạn hãy co bàn chân lại và tìm vị trí lõm nhất, đây chính là vị trí huyệt dũng tuyền các bạn cần tìm. 

Cách bấm huyệt

Đầu tiên, các bạn nằm ngửa và co đầu gối lại, sao cho tay chạm được đến vị trí của huyệt. Tiếp đó, các bạn dùng tay nhấn huyệt và xoa bóp trong vòng 1 đến 2 phút cho đến khi chân nóng lên. Ngoài việc lưu thông khí huyết trị mất ngủ, bấm huyệt dũng tuyền còn giúp các bạn giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng và rất tốt cho thận.

Huyệt nội quan

Vị trí

Huyệt nội quan nằm ở phần mặt trước của cánh tay, vì nằm ở giữa gan cơ tay lớn và gan cơ tay bé nên rất dễ để các bạn tìm thấy.

Cách bấm huyệt

Các bạn để tay sao cho lòng bàn tay hướng lên trên, dùng ngón tay cái nhấn vào vị trí huyệt và di chuyển vòng tròn trong khoảng 3 phút. Hãy dừng lại khi có cảm giác đau nhẹ. Ngoài việc trị được chứng mất ngủ thì bấm huyệt nội quan cũng sẽ giúp các bạn giảm được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Huyệt tam âm giao

Vị trí

Huyệt tam âm giao nằm ở vị trí giao hội 3 kinh âm của chân đó là: can- tỳ - thận và bổ trợ cho 3 can này. Khi xác định trên cơ thể, huyệt này nằm ở trên mắt cá chân và thuộc phía trong của chân.

Cách bấm huyệt

Các bạn nên ngồi trên giường hoặc phản, hai chân gập xếp lại sao cho 2 cách tay có thể nắm được tới cổ chân. Khi bấm huyệt các bạn phải xác định được vị trí cao nhất của huyệt trên chân các bạn sau đó đặt tay lên huyệt day theo vòng tròn từ 7 đến 10 phút. Ngoài tác dụng trị mất ngủ, khi bấm huyệt này còn có thể giảm được một số triệu chứng mệt mỏi trong ngày kinh nguyệt ở nữ giới. 

Huyệt phong trì

Vị trí

Huyệt phong trì nằm ở sau gáy cổ, để tìm được huyệt các bạn cần dùng tay cảm nhận xương cổ và hõm ở giữa 2 xương cổ chính là vị trí huyệt các bạn cần tìm. 

Cách bấm huyệt

Các bạn lồng 2 bàn tay lại với nhau, dùng ngón cái áp lực lên huyệt và di chuyển lên xuống khoảng 4 đến 5 giây, lặp lại thao tác này từ 4 đến 5 lần. Ngoài việc giúp các bạn giảm căng thẳng và mất ngủ, khi bấm huyệt này sẽ làm hạn chế các bệnh về hô hấp, đau đầu, hoa mắt,...

Mách bạn cách thức bấm huyệt chữa mất ngủ cực kỳ hiệu quả và an toàn 2 Các điểm huyệt giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn

Lưu ý khi bấm huyệt chữa mất ngủ tại nhà

Mặc dù bấm huyệt đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này, các bạn cần lưu ý những điều sau:

Không bấm huyệt cho phụ nữ mang thai

Trong giai đoạn thai kỳ của phụ nữ, có một số huyệt nếu bấm vào có thể dẫn tới sảy thai vì vậy các bạn không nên bấm huyệt cho phụ nữ mang thai tại nhà mà chỉ nên xoa bóp nhẹ nhàng. 

Tác động lực từ nhẹ đến nặng

Nếu các bạn vội vàng tác động một lực mạnh lên huyệt đạo sẽ rất dễ gây tổn thương điểm huyệt, điều này sẽ gây ra các vết bầm tím và đau nhức cho cơ thể. Vì vậy, khi tự bấm huyệt tại nhà, các bạn nên từ từ tác động và điều chỉnh lực cho phù hợp với cơ thể.

Nên bấm vào buổi tối

Khi sử dụng cách bấm huyệt chữa mất ngủ thì chúng ta cần lưu ý về thời gian thực hiện. Thông thường, các bạn nên bấm huyệt vào vào buổi tối, khoảng 30 phút đến 1 tiếng trước khi đi ngủ. Đây là khoảng thời gian hợp lý và cũng là mẹo bấm huyệt chữa mất ngủ cực kỳ hiệu quả.

Không bấm huyệt khi vị trí đó có vết thương hở

Đây là một lưu ý cực kỳ quan trọng, khi chúng ta bấm vào vị trí này sẽ vô tình làm chấn thương và tổn hại đến xương của vùng bị thương. Ngoài ra bấm huyệt ở vị trí vết thương hở cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng khá cao.

Bấm huyệt kết hợp chế độ sinh hoạt lành mạnh

Ngoài cách bấm huyệt để trị mất ngủ, các bạn nên kết hợp với một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên,... Điều này sẽ duy trì cho các bạn một thói quen sống lành mạnh, nâng cao chất lượng của chu kỳ ngủ và cải thiện sức khỏe, tinh thần.

Mách bạn cách thức bấm huyệt chữa mất ngủ cực kỳ hiệu quả và an toàn 3 Duy trì thói quen sống lành mạnh kết hợp với bấm huyệt để cải thiện giấc ngủ

Việc mất ngủ trong thời gian quá dài sẽ khiến cho sức khỏe và tinh thần của chúng ta đi xuống rất nhiều. Vì vậy, hãy thử trải nghiệm bấm huyệt chữa mất ngủ để thấy được sự thay đổi tích cực hơn nhé! Xin cảm ơn và hẹn gặp lại quý bạn đọc trong những bài viết sắp tới!

Lan Hương 

Nguồn: Tham khảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Mất ngủ