Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mách bạn cách uống nước đá không bị viêm họng

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Khi thời tiết nóng bức, đặc biệt là vào những ngày hè nắng gắt việc uống nước đá hay các loại thức uống có thêm đá là lựa chọn yêu thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, không ít trường hợp lại gặp phải tình trạng viêm họng sau khi uống quá nhiều nước đá. Vậy uống nước đá có lợi hay có hại? Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này cũng như cách uống nước đá không bị viêm họng qua bài viết sau đây nhé!

Viêm họng là một trong những hệ quả thường gặp của việc uống nước đá lạnh. Uống ít nước đá hoặc ở mức vừa đủ thì không có hại. Tuy nhiên nếu quá lạm dụng, uống đá lạnh vào thời điểm không thích hợp, khi cơ thể mắc bệnh lý, thể trạng yếu thì sẽ gây hại.

Uống nước đá có lợi gì?

Về mặt lợi ích, nước đá có một số tác dụng sau:

Giải khát, cải thiện tâm trạng

Khi thời tiết oi bức hoặc sau khi vận động mạnh cơ thể chúng ta thường cảm thấy nóng nực, đổ mồ hôi và khó chịu. Lúc này, nước đá chính là "vị cứu tinh" giúp hạ nhiệt nhanh chóng, giải tỏa cơn khát tức thì để mang lại cảm giác sảng khoái cho cơ thể. Việc này được giải thích là do khi ăn uống đồ lạnh (nước đá, kem tươi...), một số vùng ở thùy thái dương được kích thích sẽ tiết ra hormone hưng phấn giúp thư giãn và cải thiện tâm trạng ngay lập tức.

Mách bạn cách uống nước đá không bị viêm họng

Nước đá có thể giúp giải khát và cải thiện tâm trạng

Hạ sốt, cầm máu nhanh chóng

Một số trường hợp sốt cao cần hạ nhiệt nhanh chóng, bạn có thể dùng nước đá để chườm lên trán để giúp giảm nhiệt. Tuy nhiên cách làm này chỉ có tác dụng hạ sốt tức thời chứ không mang lại hiệu quả lâu dài.

Bên cạnh đó, chườm nước đá lên vết thương chảy máu còn làm chậm sự di chuyển của máu và giúp cầm máu nhanh chóng.

Giảm cân

Theo cơ chế điều hòa thân nhiệt, khi bạn uống nước ấm có nhiệt độ gần tương thích với thân nhiệt 37℃ thì cơ thể không cần tốn thêm năng lượng để ủ ấm. Tuy nhiên khi bạn sử dụng nước đá, cơ thể phải làm việc nhiều hơn, đốt nhiều năng lượng calo hơn để điều hòa nhiệt độ về mức ổn định. Do đó, những người béo phì có thể uống nước đá thay thế nước lọc để tiêu hao bớt năng lượng và hỗ trợ giảm cân.

Uống nước đá nhiều có hại gì?

Việc lạm dụng nước đá lại gây ra nhiều tác hại hơn là lợi ích. Uống quá nhiều nước đá có thể dẫn đến các hậu quả sau:

Gây viêm họng, nghẹt mũi

Để biết cách uống nước đá không bị viêm họng bạn cũng nên tìm hiểu tại sao uống nhiều nước đá lại gây ra tình trạng này. Về bản chất, nước đá không gây viêm họng khi cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu cơ thể có sức đề kháng yếu, đang bị viêm nhiễm, hô hấp kém hoặc dùng nước đá không sạch thì sẽ là tác nhân khiến cho tình trạng viêm họng xấu đi.

Mách bạn cách uống nước đá không bị viêm họng

Uống nước đá nhiều có thể gây viêm họng, nghẹt mũi

Khi họng đang bị tổn thương sẽ rất nhạy cảm với những chất kích thích mạnh như đồ lạnh hay đồ cay nóng. Uống nước đá lúc này sẽ làm khô lớp nhầy bảo vệ niêm mạc họng, gây bỏng lạnh và khiến họng tổn thương, đau rát.

Việc uống nước đá bẩn còn gia tăng lượng vi khuẩn, virus xâm nhập tấn công họng, gây viêm, đau rát, khàn tiếng thậm chí dẫn đến viêm mủ hoặc viêm họng cấp. Ngoài ra, cơ chế tự vệ của mũi lúc này cũng kích thích chất nhầy tiết ra nhiều hơn, gây khó thở khò khè, viêm mũi và nghẹt mũi.

Làm hư hỏng răng

Khi uống nước đá, một số người có răng nhạy cảm sẽ cảm nhận sự ê buốt rõ rệt do tác động của đá lạnh gây ra. Nước đá âm thầm tác động đến men răng, kích thích gây nứt và sâu răng. Đặc biệt những người có thói quen nhai đá, ăn đá còn tăng nguy cơ gãy mẻ, làm cho răng yếu hơn và lung lay sớm.

Gây tiêu hóa kém

Với những người tiêu hóa kém không nên uống nước đá vì thức uống này làm co thắt mạch máu nuôi dưỡng dạ dày. Do đó, niêm mạc dạ dày dễ bị thiếu máu, giảm khả năng co bóp nghiền thức ăn cũng như khả năng sát khuẩn và dẫn đến nhiều bệnh về tiêu hóa.

Ngoài ra, nước đá còn góp phần làm co thắt đường ruột, làm cho nhu động đường ruột hoạt động nhanh bất thường, gây đau bụng hay tiêu chảy.

Mách bạn cách uống nước đá không bị viêm họng

Nước đá có thể khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém đi

Gây nhiễm khuẩn từ nước đá bẩn

Nguồn nước làm đá không sạch, dụng cụ đựng đá hoặc bảo quản, vận chuyển đá không được vệ sinh, đóng cặn bẩn là nguyên nhân hàng đầu khiến đá lạnh càng thêm nhiễm khuẩn. Nếu sử dụng loại nước đá bẩn này pha nước uống, vi khuẩn sẽ phân rã ra khi đá tan, sinh sôi nảy nở mạnh mẽ và đi vào cơ thể. Từ đó, âm thầm phát triển và làm giảm sức đề kháng, gây nhiều căn bệnh nguy hiểm. 

Cách uống nước đá không bị viêm họng

Dưới đây là cách uống nước đá không bị viêm họng và giảm thiểu tác hại của thức uống này bạn không nên bỏ qua.

  • Không uống nhiều nước đá khi vừa đi ngoài nắng về: Uống nước đá với lượng lớn và đột ngột khi cơ thể đang nóng bức có thể gây ra hiện tượng cơ thể bị sốc nhiệt. Điều này khiến họng ngay lập tức phải thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ và dễ bị tổn thương và gây viêm do nước đá quá lạnh. 
  • Uống nước đá từ từ chậm rãi: Việc làm này cũng sẽ giúp tránh làm thay đổi đột ngột nhiệt độ cơ thể, giảm thiểu tác hại do nước đá mang lại.
  • Hạn chế uống nước đá vào buổi tối: Buổi tối là thời gian nhiệt độ xuống thấp, tuần hoàn máu chuyển động cũng chậm hơn nên cơ thể cần được ủ ấm. Do đó uống nước đá uống nước đá thời điểm này khiến thân nhiệt cơ thể hạ thấp đột ngột, dễ gây tổn thương niêm mạc họng và gây ho.
  • Uống nước đá làm từ nước sạch: Uống nước đá không sạch chính là tiếp tay đưa lượng lớn vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, làm giảm sức đề kháng và âm thầm tích tụ gây viêm và đau họng. Do đó, bạn nên mua đá lạnh từ cơ sở uy tín hoặc tự làm đông lạnh đá tại nhà từ nguồn nước lọc đạt chuẩn.

Mách bạn cách uống nước đá không bị viêm họng

Áp dụng một số cách có thể giúp không bị viêm họng khi uống nước đá

Ngoài ra, nếu đang có thể trạng yếu, mắc bệnh lý răng miệng, tiêu hóa kém hoặc bị viêm tai mũi họng và phổi bạn không nên sử dụng nước đá để tránh gây viêm họng. Đồng thời, có một cách giúp bạn vừa thỏa mãn niềm yêu thích đồ lạnh nhưng vẫn giảm được tác hại gây viêm họng do nhiệt độ thấp dưới 0℃ của nước đá, đó chính là lựa chọn nước lạnh có nhiệt độ 5 - 10℃.

Những thông tin hữu ích trên đây hy vọng đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về nước đá cũng như cách uống nước đá không bị viêm họng. Hãy lưu ý thực hiện để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình thật tốt bạn nhé.

Minh QA

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin