Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bố mẹ 5 cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm ngon giấc

Ngày 23/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ không ngủ đêm, ngủ hay quấy khóc hay ngủ không ngon giấc luôn khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Vậy cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm ngon giấc như thế nào cho hiệu quả? Cùng Nhà thuốc Long Châu giải đáp qua bài viết sau.

Một trong những tình trạng khiến rất nhiều bà mẹ lo lắng đó là con không ngủ đêm hay thường xuyên quấy khóc, ngủ không ngon giấc. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của trẻ. Vậy cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm và ngủ ngon giấc như thế nào hiệu quả? Cùng Nhà thuốc Long Châu giải đáp qua bài viết sau.

Vai trò của giấc ngủ ban đêm đối với trẻ sơ sinh

Theo một nghiên cứu khoa học, 80% tế bào não được hình thành trong 3 năm phát triển đầu đời của trẻ. Điều này không những giúp trẻ phát triển về thể chất mà còn có vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển về trí tuệ.

Nếu trẻ được đảm bảo ngủ đủ giấc, chất lượng giấc ngủ tốt sẽ phát triển một cách toàn diện và khỏe mạnh. Ngược lại, ngủ không đủ giấc, giấc ngủ rối loạn sẽ khiến trẻ dễ cáu gắt, quấy khóc thường xuyên và ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Ngủ đủ giấc trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh toàn diện Ngủ đủ giấc trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh toàn diện

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh thường không tuân thủ theo một quy luật nhất định. Trẻ càng nhỏ thì sẽ càng ngủ nhiều. Đặc biệt, trẻ sơ sinh thường có xu hướng ngủ nhiều vào ban ngày, ít ngủ vào ban đêm. Do vậy, các bậc phụ huynh luôn rất quan tâm đến cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh thường ít ngủ đêm

Thông thường một đứa trẻ sơ sinh sẽ ngủ trung bình từ 15 - 18 tiếng mỗi ngày, thậm chí có thể nhiều hơn. Tuy nhiên, không ít trong số đó rất ít khi ngủ đêm hoặc ngủ không ngon giấc, nguyên nhân chủ yếu là do:

  • Thứ nhất: Ban ngày trẻ đã ngủ quá nhiều dẫn đến ban đêm khó ngủ hơn.
  • Thứ hai: Ngủ không thoải mái. Việc này có thể do trẻ bị đói, giật mình bởi những tiếng động lạ hay vị trí nằm ngủ không dễ chịu.
  • Thứ ba: Trẻ không phân biệt được thời gian ngày và đêm nên ngủ theo thói quen của mình.

5 cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm hiệu quả, ngon giấc

Trẻ ít ngủ đêm và ngủ không ngon giấc luôn khiến ba mẹ vô cùng lo lắng. Điều này cũng ảnh hưởng đến cả sức khỏe của cả mẹ và con bởi khi bé không ngủ thì mẹ cũng không thể nào đi ngủ ngon giấc được. Vì vậy, sau đây là một số cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm hiệu quả mà bất cứ gia đình nào cũng có thể áp dụng:

Giúp trẻ phân biệt rõ ràng ngày, đêm

Như đã chia sẻ ở trên, trẻ sơ sinh thường không phân biệt ngày, đêm và ngủ bất cứ khi nào. Vì vậy, một trong những cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm đó là giúp trẻ phân biệt thời gian giữa ngày và đêm.

Vào ban ngày mẹ hãy bật đèn sáng, mở nhạc vui nhộn, kéo rèm cửa để bé nhận biết được đây là thời gian chơi thay vì ngủ. Ngược lại vào ban đêm nên giữ cho không gian yên tĩnh để bé dễ đi vào giấc ngủ hơn. Việc giúp trẻ phân biệt ngày, đêm sẽ giúp con nhận thức được thời điểm nào nên chơi, thời điểm nào nên đi ngủ, hạn chế tình trạng ngủ một cách tự do, không kiểm soát.

Đảm bảo thời gian ngủ ngày của bé

Một số mẹ cho bé ngủ ngày quá nhiều khiến bé ít ngủ và hay quấy hơn vào ban đêm. Chính vì vậy, hãy chỉ cho trẻ ngủ từ 6-7 tiếng một ngày, chia ra làm nhiều cữ. Trong trường hợp bé quá buồn ngủ thì hãy cố gắng chơi, tạo ra nhiều trò chơi vui nhộn để con cùng chơi, hạn chế cơn buồn ngủ.

Mẹ vẫn cần đảm bảo giấc ngủ ban ngày khi áp dụng cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm Mẹ vẫn cần đảm bảo giấc ngủ ban ngày khi áp dụng cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm

Tuy nhiên mẹ không nên tự ý cắt giấc ngủ của con bởi trẻ sơ sinh vào ban ngày cũng cần ngủ để đảm bảo sức khỏe, không mệt mỏi hay khó chịu. Mẹ có thể tham khảo thời gian ngủ của trẻ sơ sinh theo từng cột mốc để đảm bảo giấc ngủ của trẻ được đầy đủ và chất lượng.

Sắp xếp lịch ngủ để trẻ hình thành thói quen

Đây là cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm rất hiệu quả. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc trẻ có lịch trình ngủ đều đặn thường dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Vì vậy, hãy để trẻ ngủ vào những khung giờ cố định, như vậy cả ban ngày và ban đêm trẻ đều có thể ngủ ngon lành.

Cho trẻ đi ngủ sớm

Có nhiều mẹ nghĩ rằng việc cho trẻ đi ngủ sớm thì trẻ sẽ thức dậy sớm hoặc tỉnh dậy vào lúc nửa đêm. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn ngược lại, trẻ sơ sinh thường ngủ nhiều và ít giật mình khi trẻ được rèn luyện thói quen ngủ sớm. Vì vậy, bố mẹ nên sắp xếp cho bé ngủ sớm thay vì để khuya mới dỗ bé ngủ.

Ngủ sớm cũng là cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm hiệu quả Ngủ sớm cũng là cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm hiệu quả

Khoảng thời gian phù hợp nhất để trẻ bước vào giấc ngủ là khoảng 8:00 - 9:00 tối. Trước đó, hãy vệ sinh sạch sẽ, cho bé bú sữa no để bé ngủ ngon lành đến sáng, hạn chế tình trạng quấy khóc lúc nửa đêm vì đói, khó chịu.

Cho trẻ ngủ riêng

Cho trẻ ngủ riêng là cách rèn luyện tính tự lập ngay từ khi còn bé cho trẻ. Việc ngủ với bố mẹ có thể khiến bé thích làm nũng, không thích ngủ hoặc dễ tỉnh dậy vào ban đêm. Vì vậy, bố mẹ nên rèn cho trẻ sơ sinh ngủ riêng càng sớm càng tốt.

Những lưu ý trong quá trình rèn bé ngủ đêm

Tất nhiên bố mẹ nào cũng rất muốn biết áp dụng các cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm nhằm đảm bảo giấc ngủ cho trẻ. Tuy nhiên, trong quá trình đó, cần nắm rõ một số vấn đề sau để hạn chế những sai lầm trong việc chăm sóc giấc ngủ cho trẻ:

  • Thứ nhất: Luôn đảm bảo trẻ được ngủ đủ giấc mỗi ngày. Có thể sắp xếp để trẻ ngủ vào ban ngày ít hơn một chút, tuy nhiên không được cắt giấc ngủ ban ngày của con.
  • Thứ hai: Nên tạo cho bé không gian ngủ yên tĩnh, thoải mái. Khi bé quấy khóc vào ban đêm, hãy để yên một lúc rồi mới dỗ nếu như bé vẫn tiếp tục khóc. Trường hợp bé chỉ khóc một lúc rồi im lặng thì bố mẹ không nên vội vàng ôm và dỗ con ngay.
  • Thứ ba: Tắm bằng nước ấm hay massage cơ thể là những cách giúp trẻ sơ sinh có thể ngủ đêm ngon giấc hơn.
  • Thứ tư: Nên kiên trì, từ từ thay đổi giờ giấc sinh hoạt để không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Trên đây là những cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm đã được rất nhiều mẹ áp dụng và đem lại những thành công nhất định. Vì vậy, bố mẹ nào có con nhỏ thường ít ngủ về đêm hoàn toàn có thể áp dụng những cách thức phù hợp để giúp con ngủ ngon đem đến những giấc ngủ chất lượng nhất.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm