Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Mách chị em bí quyết trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ

Sau sinh, hormone sản phụ có sự thay đổi rõ rệt khiến da mặt dễ nổi mụn. Đừng lo lắng nhé, bài viết sẽ giúp chị em “bỏ túi” mẹo trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ vô cùng hiệu quả.

Sữa mẹ không những là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mà còn có tác dụng tuyệt vời trong chăm sóc da, trị mụn. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Vì sao mẹ bầu và sản phụ dễ bị mụn?

Trong thời gian mang thai và sau sinh, nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, nồng độ progesterone tăng cao khiến tuyến bã nhờn rối loạn, lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây ra mụn.

Mách chị em bí quyết trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ 1 Trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ là liệu pháp hiệu quả lại an toàn cho sản phụ.

Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân khiến mụn xuất hiện:

  • Sản phụ bị stress, căng thẳng khi chăm con khiến cơ thể tiết ra một lượng lớn cortisol thúc đẩy các tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn.
  • Do chế độ ăn uống bồi bổ cho người mẹ khiến lượng dinh dưỡng mất cân bằng và quá nhiều đạm khiến mụn mọc nhiều hơn.
  • Cơ thể mất nước, da khô làm tăng tiết bã nhờn, gây mụn.
  • Thường xuyên chạm tay lên da mặt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn từ tay lan truyền sang mặt làm mụn xuất hiện.

Thông thường, nổi mụn sau sinh chỉ là hiện tượng tạm thời, tùy theo cơ địa sản phụ mà mụn sẽ biến mất trong vài tuần hoặc vài tháng sau sinh. Tuy nhiên, sản phụ có cho con bú mẹ thì thời gian bị mụn sẽ kéo dài hơn do hormone gây mụn sẽ tăng lên trong thời kỳ cho con bú.

Tác dụng trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong sữa mẹ có chứa rất nhiều dưỡng chất, gồm các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, trong sữa mẹ sẽ sản sinh những loại dưỡng chất riêng, bao gồm:

Mách chị em bí quyết trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ 2 Ở mỗi giai đoạn khác nhau, trong sữa mẹ sẽ sản sinh những loại dưỡng chất riêng.
  • Sữa non: Được tính trong ba ngày sau sinh, sữa non có chứa chất chống nhiễm khuẩn, vitamin A cùng hàm lượng protein cao hơn nguồn sữa mẹ sau này.
  • Sữa ổn định: Là nguồn sữa xuất hiện ba ngày sau sinh với thành phần chính là nước, đường và protein.
  • Sữa cuối: Ở thời kỳ này, sữa mẹ có nhiều chất béo các vitamin hòa tan trong dầu như nhóm vitamin A, D, E, K.

Trong các loại sữa nêu trên, sữa cuối rất có lợi cho việc làm đẹp nhờ các vitamin và khoáng chất có trong sữa giúp làm sạch mụn, mịn và trắng da. Có thể nói, sữa mẹ chính là loại mỹ phẩm tự nhiên vừa an toàn, lành tính vừa có công dụng trị mụn nội tiết sau sinh rất hiệu quả.

Cách trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ

Dùng sữa mẹ trong trị mụn sau sinh là liệu pháp hiệu quả lại an toàn cho sản phụ. Hơn nữa, đây lại là nguyên liệu có sẵn, có thể tận dụng dùng bất cứ khi nào. Bạn có thể sử dụng sữa mẹ đơn thuần hoặc có thể biến tấu sữa mẹ trong những công thức chăm sóc da sau đây:

Làm mặt nạ trị mụn

Bạn trộn dầu dừa và sữa mẹ theo tỷ lệ 1:1, rửa sạch vùng da bị mụn rồi thoa nhẹ nhàng hỗn hợp lên, giữ nguyên trong 10 phút, sau đó rửa mặt lại bằng nước sạch. Kiên trì thực hiện đều đặn cách làm này mỗi ngày, làn da bạn sẽ nhanh chóng hết mụn cũng như các vết thâm do mụn để lại.

Làm mặt nạ trắng da, giảm thâm nám

Nhờ sữa mẹ có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết nên có tác dụng giúp mẹ bỉm làm trắng da và làm giảm các vết thâm nám hiệu quả.

Mách chị em bí quyết trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ 3 Sữa mẹ có chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Mỗi ngày chỉ cần lấy một ít sữa mẹ bôi đều lên mặt, chờ khô lớp đầu tiên lại bôi tiếp lớp thứ hai, sau đó đến lớp thứ ba rồi đợi 20 phút sau rửa mặt lại bằng nước sạch.

Cách làm này nếu kiên trì thực hiện mỗi ngày sẽ nhanh chóng có được làn da mịn màng, trắng sáng. Đây cũng là  cách trị nám sau sinh bằng sữa mẹ được nhiều mẹ bỉm áp dụng.

Làm mặt nạ dưỡng ẩm

Sản phụ thường gặp vấn đề da khô sau sinh nên việc dùng mặt nạ sữa mẹ kết hợp mật ong và bột yến mạch sẽ giúp làn da được dưỡng ẩm rất hiệu quả. Khi da được cung cấp đủ độ ẩm, tăng sức đề kháng sẽ rất tốt cho việc trị mụn.

  • Trộn đều sữa mẹ, mật ong và yến mạch thành hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa sạch vùng da bị mụn, sau đó dùng hỗn hợp này đắp lên mặt, giữ nguyên trong vòng 15 phút, rồi rửa mặt lại bằng nước lạnh.

Mặt nạ dưỡng da

Để tăng thêm hiệu quả trị mụn sau sinh, mẹ bỉm có thể kết hợp sữa mẹ với bột nghệ, cám gạo làm mặt nạ đắp mặt, giúp làn da mịn màng, trắng mịn, sạch mụn.

Cách làm như sau:

  • Trộn đều một thìa bột nghệ, một thìa cám gạo, một thìa sữa mẹ thành hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa sạch vùng da mụn, dùng hỗn hợp này đắp lên và giữ nguyên trong vòng 30 phút.
  • Khi bột khô gỡ bỏ mặt nạ, rửa mặt lại bằng nước sạch.

Cách làm này thực hiện đều đặn 2 lần/tuần sẽ giúp mẹ bỉm giải quyết được các vấn đề về da rất hiệu quả.

Trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ từ lâu đã được rất nhiều chị em áp dụng. Để đạt được kết quả tốt nhất, mẹ bỉm cần kiên trì thực hiện, tuy nhiên tránh việc lạm dụng vì quá ít hay quá nhiều cũng đều không tốt cho làn da.

Mách chị em bí quyết trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ 4 Mẹ bỉm nhớ uống nhiều nước, tăng cường bổ sung trái cây tươi và rau quả.

Bên cạnh đó, mẹ bỉm nên duy trì một số thói quen chăm sóc da sau đây:

  • Uống nhiều nước.
  • Rửa mặt và tẩy trang sạch trước khi đi ngủ.
  • Không chạm tay vào da mặt.
  • Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ hai lần/ngày và tẩy tế bào chết 1 – 2 lần/tuần.
  • Tăng cường bổ sung trái cây tươi và rau quả, nguồn protein nạc và chất béo tốt (quả bơ và các loại hạt). Nói không với đường tinh chế và các thực phẩm chế biến sẵn.
  • Gội đầu thường xuyên nếu bạn là người có tóc dầu, không để tóc dính vào da mặt.
  • Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời, nhất là vào buổi trưa.
  • Thoa kem chống nắng cẩn thận trước khi ra ngoài.

Trên là một số thông tin về bí quyết giúp chị em trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ lựa chọn được phương pháp phù hợp để có thể chăm sóc cơ thể tốt nhất.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.