Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Mẹo trị nám sau sinh bằng sữa mẹ cực hay

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ

Phụ nữ sau sinh hay đối mặt với vấn đề nám và tàn nhang trên mặt do có sự thay đổi lớn về nội tiết tố trong thai kỳ. Làm gì để giúp mẹ bỉm nhanh lấy lại vẻ ngoài tự tin của mình? Bài viết sau đây sẽ mách bạn bí quyết trị nám sau sinh bằng sữa mẹ đơn giản mà vô cùng hiệu quả.

Việc mang thai và sinh nở khiến nhan sắc của mẹ thay đổi khá nhiều, trong đó nám da là vấn đề nan giải. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng quá vì có thể tận dụng chính nguồn sữa của mình để giải quyết vấn đề nám da này.

Vì sao sau sinh thường bị nám da?

Nám da sau sinh là hiện tượng sinh lý bình thường. Khi mang thai, nội tiết tố của mẹ thay đổi, hai loại hormone là Estrogen và Progesterone đều tăng cao đã kích thích sản sinh ra hắc tố melanin gây nên tình trạng nám da. 

Nám da thường xuất hiện khi mang thai, chủ yếu tại vùng trán, má, môi. Sau sinh, vùng nám da sẽ mờ dần, có thể hết nhưng không hiếm trường hợp tồn tại trong một thời gian dài. Đặc biệt, nám da rất dễ quay trở lại khi có các yếu tố thuận lợi như tiếp xúc với tia tử ngoại, sự thay đổi nội tiết, tâm lý căng thẳng...

Mẹo trị nám sau sinh bằng sữa mẹ cực hay 1 Việc mang thai và sinh nở khiến nhan sắc của mẹ thay đổi khá nhiều.

Do đó, việc chú ý chăm sóc cần được chú ý ngay từ trong thai kỳ. Nhiều mẹ bầu chủ quan, cho rằng nám da sau sinh sẽ tự hết nên không chăm sóc khiến tình trạng càng thêm nặng và khó điều trị.

Sau đây là những nguyên nhân khiến nám da xuất hiện:

Thay đổi nội tiết tố

Như đã đề cập ở trên, nội tiết tố của phụ nữ sẽ thay đổi khi mang thai. Sắc tố melanin gây nám da được sản sinh do estrogen và progesterone tăng cao. Đó là lý do vì sao thai phụ thường có vết sọc đen ở bụng hay bị thâm đen ở nách, quầng vú, nám da ở mặt…

Ngoài ra, phụ nữ sau sinh sử dụng vòng tránh thai, thuốc tránh thai (các biện pháp tránh thai có chứa hormone estrogen)… cũng làm thay đổi nội tiết dẫn đến hình thành vết nám hoặc khiến tình trạng nám da thêm trầm trọng.

Lão hóa da

Làn da của chúng ta sẽ bị lão hóa theo thời gian, đặc biệt phụ nữ vừa trải qua cuộc sinh nở. Khi lượng nước dưới da ngày một giảm dần dẫn đến hình thành hắc tố melanin gây nám da.

Một khi da lão hóa, tính đàn hồi cũng như hàng rào bảo vệ da bị suy yếu, da sẽ kém săn chắc và dễ xuất hiện vết nám sạm.

Mẹo trị nám sau sinh bằng sữa mẹ cực hay 2 Trị nám sau sinh bằng sữa mẹ là liệu pháp đơn giản mà vô cùng hiệu quả.

Suy giảm sức đề kháng

Sức đề kháng tốt chính là tấm áo giáp bảo vệ cơ thể tối ưu. Mẹ bỉm vừa trải qua cuộc “vượt cạn” mất sức, cơ thể suy yếu, sức đề kháng cũng giảm… chính là cơ hội cho các tác nhân gây hại xâm nhập và tấn công. Làn da cũng dễ gặp các vấn đề về da, bao gồm cả nám da sau sinh.

Căng thẳng, mệt mỏi 

Sức khỏe tinh thần có ảnh hưởng rất lớn đến làn da. Mang thai, sinh nở là giai đoạn người mẹ đối mặt với nhiều thay đổi, cuộc sống đảo lộn khi chăm sóc trẻ sơ sinh, làm mẹ... Rất nhiều mẹ bỉm rơi vào trạng thái tâm lý căng thẳng, stress, thậm chí trầm cảm.

Nếu tình trạng này kéo dài, mẹ bỉm không sớm cân bằng sẽ dễ mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn,... Tinh thần càng tệ thì làn da càng dễ bị nám sạm hơn. 

Yếu tố di truyền

Nếu trong gia đình có thành viên bị nám da (mẹ, chị/em gái) thì nguy cơ bạn bị nám da sau sinh sẽ cao hơn so với người bình thường. Yếu tố di truyền là điều không thể tránh khỏi, do đó bạn chỉ có thể tìm cách cải thiện tình trạng nám mà thôi.

Không có thời gian chăm sóc da

Làn da muốn đẹp phải dành thời gian chăm sóc. Sau sinh, hầu hết mẹ bỉm đều bận rộn chăm sóc con nên không có thời gian chăm sóc da. Khi da bị “bỏ bê” rất dễ bị nám.

Bên cạnh đó, nếu mẹ còn thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không che chắn (đội mũ, đeo khẩu trang, thoa kem chống nắng) càng khiến tình trạng nám da thêm trầm trọng.

meo-tri-nam-sau-sinh-bang-sua-me-cuc-hay 4 Sau sinh, hầu hết mẹ bỉm đều bận rộn chăm sóc con nên không có thời gian chăm sóc da.

Cách trị nám sau sinh bằng sữa mẹ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong sữa mẹ có chứa rất nhiều dưỡng chất, gồm các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, trong sữa mẹ sẽ sản sinh những loại dưỡng chất riêng, bao gồm:

  • Sữa non: Được tính trong ba ngày sau sinh, sữa non có chứa chất chống nhiễm khuẩn, vitamin A cùng hàm lượng protein cao hơn nguồn sữa mẹ sau này.
  • Sữa ổn định: Là nguồn sữa xuất hiện ba ngày sau sinh với thành phần chính là nước, đường và protein.
  • Sữa cuối: Ở thời kỳ này, sữa mẹ có nhiều chất béo các vitamin hòa tan trong dầu như nhóm vitamin A, D, E, K.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy trong sữa mẹ còn chứa tế bào gốc có công dụng kích thích phát triển tế bào mới, tăng cường collagen tự nhiên cho da nên được sử dụng trong điều trị nám da rất hiệu quả. 

Dưới đây là những cách trị nám sau sinh bằng sữa mẹ bạn có thể tham khảo áp dụng:

Sử dụng sữa mẹ nguyên chất

Nếu không có thời gian thực hiện biện pháp kết hợp, bạn có thể dùng ngay sữa mẹ nguyên chất để thoa trực tiếp lên mặt. Đây cũng là cách cung cấp dưỡng chất quý trong sữa mẹ để da hấp thụ.

Cách thực hiện:

  • Dùng sữa mẹ thoa đều lên da kết hợp với massage nhẹ nhàng;
  • Khi sữa khô, lấy thêm sữa tiếp tục thoa lên mặt khoảng ba lần liên tiếp rồi rửa sạch lại với nước ấm.

Cách làm này nên thực hiện đều đặn khoảng 2 lần/tuần (không thoa sữa mẹ rồi để qua đêm). Chỉ nên thoa sữa mẹ và giữ trên da khoảng 20 phút sau đó rửa sạch da mặt.

Sữa mẹ và bột nghệ

Mẹo trị nám sau sinh bằng sữa mẹ cực hay 4 Sữa mẹ cùng curcumin có tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa da hiệu quả.

Sự kết hợp giữa dưỡng chất trong sữa mẹ cùng curcumin trong nghệ có tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa da hiệu quả, đồng thời ức chế sự hình thành và phát triển của hắc tố melanin.

Bên cạnh đó, các dưỡng chất này còn giúp đào thải hắc tố, đánh bật chân nám và kích thích tái tạo tế bào mới.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều sữa mẹ, bột nghệ và cám gạo thành hỗn hợp sền sệt;
  • Rửa sạch mặt, thoa hỗn hợp lên và giữ nguyên trong khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.

Phương pháp trị nám sau sinh bằng sữa mẹ này nên thực hiện đều đặn từ 2 - 3 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Sữa mẹ, chanh, mật ong

Vitamin C trong chanh có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch da rất tốt. Mật ong giàu vitamin E và các chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa lão hóa và đào thải hắc tố da hiệu quả.

Sự kết hợp giữa ba thành phần sữa mẹ, chanh, mật ong chính là bí quyết trị nám da sau sinh bằng sữa mẹ vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều hỗn hợp sữa mẹ cùng thìa nước cốt chanh, thìa mật ong;
  • Rửa sạch mặt, thoa hỗn hợp này lên vùng da bị nám, để khô trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch với nước. 

Cách làm này thực hiện hai lần mỗi tuần cho bạn một kết quả bất ngờ.

Sữa mẹ và bột yến mạch

Bột yến mạch là nguyên liệu dùng rất phổ biến trong làm đẹp, chăm sóc da. Kết hợp sữa mẹ cùng bột yến mạch là công thức trị nám da sau sinh bằng sữa mẹ rất hiệu quả, vừa ngăn ngừa lão hóa da vừa tái tạo tế bào da mới.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều sữa mẹ, thìa bột yến mạch, thìa mật ong thành hỗn hợp sền sệt;
  • Rửa sạch mặt, thoa đều hỗn hợp lên (tập trung vùng da bị nám);
  • Để thư giãn trong khoảng 15 phút sau đó rửa sạch với nước.
meo-tri-nam-sau-sinh-bang-sua-me-cuc-hay 5 Bột yến mạch là nguyên liệu dùng rất phổ biến trong làm đẹp, chăm sóc da.

Lưu ý khi trị nám da sau sinh bằng sữa mẹ

Sữa mẹ là liệu pháp trị nám da sau sinh an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, chị em lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Chỉ áp dụng cách trị nám sau sinh bằng sữa mẹ từ 2 - 3 lần/tuần để có hiệu quả;
  • Cần kiên trì thực hiện vì phương pháp trị nám tự nhiên phải có thời gian mới nhận thấy được kết quả;
  • Mẹo trị nám trong bài chỉ mang lại hiệu quả tốt nhất với những đốm nám mới xuất hiện. Với nám chân sâu, bạn cần đến bác sĩ da liễu để được thăm khám và có chỉ định phù hợp hơn;
  • Không sử dụng sữa mẹ để lâu thoa lên mặt;
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, uống đủ nước mỗi ngày và tránh căng thẳng, mệt mỏi để chăm sóc da từ bên trong.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin