Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách mẹ cách chăm sóc trẻ khi bị rối loạn tiêu hóa

Ngày 02/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

“Nên làm gì khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa” chắc hẳn là câu hỏi mà nhiều bậc phụ huynh đặt ra. Mẹ đã làm mọi cách nhưng các triệu chứng của trẻ không thuyên giảm, vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa là một vấn đề phổ biến và đau đầu cho nhiều bậc phụ huynh. Bất kỳ ai đã từng chăm sóc một trẻ nhỏ đều biết rằng, khi bé bị khó tiêu hoặc táo bón, không chỉ làm cho trẻ khó chịu và đau đớn, mà còn gây ra nhiều phiền toái cho cả gia đình. Vậy vì sao trẻ gặp tình trạng này và làm sao để trẻ vượt qua? Trong bài viết này, Nhà Thuốc Long Châu sẽ mách mẹ những cách chăm sóc khi trẻ có cách triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa là gì?

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng xảy ra báo hiệu hệ tiêu hóa của trẻ gặp vấn đề với những biểu hiện thường gặp như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, nôn, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón. Các triệu chứng khác có thể gặp như da xanh xao, nhợt nhạt, đi ngoài phân sống hoặc nát, nước có bọt khí và có mùi tanh, trẻ chậm tăng cân, thấp còi. Tùy theo thể trạng mà mức độ nặng nhẹ khác nhau, nhưng nhìn chung tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Những nguyên nhân khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Dưới đây là những nguyên nhân khiến trẻ có triệu chứng đầy bụng, khó tiêu:

Thực đơn không hợp lý: Việc mẹ cho trẻ ăn các loại thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh hoặc không được chế biến đúng cách thì trẻ sẽ bị đầy bụng, tiêu chảy, nôn trớ. Bên cạnh đó, trẻ ăn không đúng giờ, ăn quá no hoặc ăn nhiều thực phẩm khó tiêu như thịt đỏ, pizza, sandwich cũng khiến đường tiêu hóa quá tải, bụng ậm ạch khó chịu.

Lạm dụng kháng sinh: Bản chất của kháng sinh là khử khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn nên khi sử dụng nhiều thuốc kháng sinh cũng vô tình diệt luôn lợi khuẩn đường ruột dẫn đến tình trạng hệ tiêu hóa bị rối loạn.

Các bệnh lý liên quan đến đường ruột: Viêm đại tràng, viêm dạ dày, viêm ruột khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị ảnh hưởng.

Sức đề kháng kém: Trẻ dễ bị các tác nhân từ bên ngoài như nấm, virus, ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể gây nhiều bệnh trong đó có rối loạn tiêu hóa.

Môi trường ô nhiễm: Môi trường sống của trẻ nhiều vi khuẩn, nguồn nước ô nhiễm, đồ chơi không được vệ sinh thường xuyên sẽ khiến đường ruột trẻ bị nhiễm khuẩn.

Mách mẹ cách chăm sóc trẻ khi bị rối loạn tiêu hóa 1Rối loạn tiêu hóa khiến bụng trẻ ậm ạch, khó chịu

Mách mẹ cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Trẻ bị rối loạn tiêu hoá kéo dài sẽ khiến trẻ quấy khóc, bỏ ăn, khó chịu, do đó mẹ nên áp dụng những cách sau:

Chế độ dinh dưỡng

Khi con bị rối loạn tiêu hóa, mẹ thường lo lắng, không biết nên cho con ăn gì, uống gì để giảm tình trạng này. Các bác sĩ, dược sĩ khuyến cáo một số thực phẩm mẹ nên đưa vào thực đơn hàng ngày của trẻ như: Rau xanh, ngũ cốc, chuối, sữa chua, thịt gà,… Những loại thực phẩm này rất giàu vitamin, khoáng chất, các enzyme hỗ trợ tiêu hoá, acid béo, omega 3 trong ngũ cốc giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Đồ ăn cho trẻ cần được nấu chín và dùng ngay sau khi chế biến để giữ nguyên chất dinh dưỡng. Mẹ cũng nên chia nhỏ bữa ăn, không để trẻ ăn quá no, tránh tình trạng nôn trớ, đầy bụng.

Mách mẹ cách chăm sóc trẻ khi bị rối loạn tiêu hóa 2Cải thiện chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc giảm rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Trẻ nhỏ thường hay mút tay hay cho đồ chơi lên miệng khiến vi khuẩn xâm nhập, cha mẹ nên tạo cho con thói quen rửa tay sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi, tiếp xúc với đồ vật, động vật. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ môi trường sống và đồ chơi của trẻ. Người lớn khi tiếp xúc với trẻ nhỏ cũng cần rửa tay sạch với xà phòng diệt khuẩn.

Khuyến khích trẻ vận động mỗi ngày

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tập thể dục,chơi các môn thể thao phù hợp với độ tuổi như đá bóng, đạp xe, bóng rổ, cầu lông, bơi lội vừa kích thích phát triển chiều cao, vừa tăng cường sự trao đổi chất giúp giảm tình trạng rối loạn tiêu hóa, trẻ tăng cân, khỏe mạnh.

Sử dụng dung dịch Imiale Terrapharm

Để tình trạng rối loạn tiêu hóa của trẻ nhanh biến mất, mẹ có thể bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột  bằng cách uống dung dịch Imiale Terrapharm.

Imiale là sản phẩm phân phối độc quyền chứa chủng lợi khuẩn Bifidobacterium BB-12 tại Việt Nam, được công nhận là lợi khuẩn số 1 về bằng chứng lâm sàng trên thế giới và được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

Một số ưu điểm của dung dịch Imiale Terrapharm:

  • Sản phẩm chứa lợi khuẩn Bifidobacterium BB-12 giúp cân bằng hệ vi sinh, cải thiện các vấn đề rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ. BB-12 là thế hệ lợi khuẩn mới, có thể vượt qua dịch mật, dạ dày để tới đích và phát huy tác dụng.
  • Chủng lợi khuẩn BB-12  trong dung dịch Imiale giúp cải thiện 95% táo bón, làm mềm phân sau 4 tuần sử dụng.
  • Giúp nâng cao sức đề kháng của trẻ thông qua tương tác với các tế bào miễn dịch ruột.
  • Hương vị thơm ngon, dễ uống, phù hợp với trẻ nhỏ.
Mách mẹ cách chăm sóc trẻ khi bị rối loạn tiêu hóa 3Dung dịch Imiale giúp trẻ cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa hiệu quả

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em là vấn đề thường gặp và hoàn toàn có thể khắc phục ngay tại nhà. Nếu như tình trạng của trẻ không cải thiện, hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo cho trẻ có một môi trường ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để giúp cho sức khỏe của trẻ em luôn được bảo vệ và phát triển tốt nhất.

Thùy Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm