Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Massage trị liệu tinh dầu là gì? Tác dụng ra sao với hệ cơ xương khớp?

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhức mỏi cơ bắp kéo dài gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Lâu dần sức khỏe cơ thể và tinh thần sẽ bị ảnh hưởng. Do đó nhiều người tìm đến liệu pháp massage trị liệu tinh dầu để thư giãn và hỗ trợ cải thiện sức khỏe.

Ở Việt Nam và nhiều nước phương Đông, massage tinh dầu đã không còn quá xa lạ. Dưới kỹ thuật của chuyên gia massage, các dưỡng chất có trong tinh dầu sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào da và đem lại hiệu quả cải thiện sức khỏe nhanh chóng.

Massage tinh dầu trị liệu là gì?

Massage trị liệu là một phương pháp chữa trị bằng cách áp dụng áp lực và chuyển động nhẹ nhàng lên các cơ, mô và khớp trên cơ thể để giảm đau, giảm căng thẳng và cải thiện lưu thông máu. Khi kết hợp các tinh dầu này sẽ làm tăng nhiệt độ và truyền nhiệt đến khắp cơ thể, giúp giảm đau nhức, mệt mỏi, căng thẳng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, massage bằng tinh dầu còn giúp cơ thể đào thải độc tố và giảm mỡ thừa nếu được thực hiện đúng cách. Massage trị liệu có thể được thực hiện bởi các chuyên gia về lĩnh vực này và đều được đào tạo chuyên nghiệp hoặc các bác sĩ về điều trị thể chất.

Massage trị liệu tinh dầu là gì? Tác dụng ra sao với hệ cơ xương khớp
Massage tinh dầu trị liệu tác động lên hệ xương khớp giúp nâng cao sức khỏe

Tác dụng của massage trị liệu tinh dầu với hệ cơ xương khớp

Phương pháp massage tinh dầu có thể có nhiều tác dụng đối với cơ xương khớp, bao gồm:

Giảm đau

Một số tinh dầu như: Tinh dầu hương thảo, tinh dầu cam, tinh dầu bạc hà và tinh dầu gừng có tính chất giảm đau tự nhiên. Khi được sử dụng trong phương pháp massage, chúng có thể giúp giảm đau và giảm sự khó chịu trong các khớp và cơ bắp.

Giảm viêm

Tinh dầu tràm, tinh dầu oải hương, tinh dầu hạt tiêu đen và tinh dầu tía tô có tính chất kháng viêm và chống vi khuẩn. Khi được sử dụng trong phương pháp massage, chúng có thể giảm viêm và cải thiện sức khỏe của các khớp và cơ bắp.

Thư giãn cơ bắp

Phương pháp massage tinh dầu có thể giúp thư giãn cơ bắp và giảm sự căng thẳng trong các khớp. Khi được sử dụng đúng cách, massage tinh dầu có thể giúp cải thiện dòng chảy máu và oxy vào các khu vực bị căng thẳng, giúp cơ bắp phục hồi nhanh chóng hơn.

Tăng độ linh hoạt

Một số loại tinh dầu như: Bưởi, bạch đàn,... có tính chất kích thích và tăng cường tuần hoàn máu. Khi được sử dụng trong phương pháp massage, chúng có thể giúp tăng độ linh hoạt của các khớp và cải thiện sự cố động của các cơ bắp.

Tuy nhiên, việc sử dụng massage tinh dầu cần được thực hiện đúng cách và với sự hướng dẫn của các chuyên gia hoặc kỹ thuật viên đã được đào tạo để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Massage trị liệu tinh dầu là gì? Tác dụng ra sao với hệ cơ xương khớp
Những loại tinh dầu khác nhau sẽ đem lại nhiều lợi ích khác nhau

Lựa chọn loại tinh dầu massage phù hợp

Việc chọn loại tinh dầu phù hợp là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của việc massage. Vì vậy, chúng ta cần chọn loại tinh dầu có thành phần thiên nhiên và chất lượng tốt. Để kiểm tra tính phù hợp với da của mình, bạn có thể thử thoa một lớp mỏng lên một vùng da và để trong khoảng 1 giờ. Nếu không có triệu chứng mẩn ngứa hay khó chịu, loại tinh dầu đó có thể sử dụng.

Tinh dầu xoa bóp dược liệu Nhất Phong được làm từ các loại tinh dầu thiên nhiên ngâm kèm thảo mộc, có tác dụng giảm các cơn đau nhức xương khớp, mỏi cơ bắp và tăng cường sức ấm cơ thể hiệu quả khi được sử dụng để xoa bóp.

Người bệnh có thể sử dụng dầu xoa bóp kết hợp với massage trị liệu để giảm đau, tê bì và cải thiện tình trạng cứng khớp, sưng đỏ khớp. Đồng thời, duy trì bài tập thể dục hàng ngày tốt cho xương khớp để tăng cường lưu thông máu, tăng độ dẻo dai và hỗ trợ phục hồi các tổn thương của cơ xương khớp.

Massage trị liệu tinh dầu là gì? Tác dụng ra sao với hệ cơ xương khớp
Tinh dầu xoa bóp dược liệu Nhất Phong giúp giảm đau nhức xương khớp

Hiệu quả của massage trị liệu tinh dầu so với massage thông thường

Phương pháp massage thông thường tập trung vào các động tác nhẹ nhàng như: Vuốt, kéo, xoa bóp hay ấn huyệt để giảm đau và thư giãn cho khớp, cơ và huyệt. Tuy nhiên, phương pháp massage tinh dầu kết hợp hoàn hảo nhiều phương pháp massage như: Massage toàn thân, massage chân, bấm huyệt, massage tinh dầu, massage đá nóng và shiatsu, sử dụng các loại tinh dầu thảo mộc để tăng nhiệt độ và thúc đẩy quá trình dẫn truyền nhiệt giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, giải độc, giảm cân, giảm mỡ hiệu quả. Do đó, massage tinh dầu có hiệu quả cao hơn rất nhiều so với các phương pháp massage thông thường.

Lưu ý khi thực hiện massage tinh dầu

Khi thực hiện massage tinh dầu, cần chú ý những điều sau đây để đạt được kết quả tốt nhất:

  • Trước khi tiến hành mát xa, việc xông hơi có thể giúp giãn nở các lỗ chân lông trên da, giúp tinh dầu thẩm thấu tốt hơn vào da và giúp cơ thể đào thải độc tố hiệu quả hơn.
  • Không nên áp dụng massage tinh dầu cho những người có các vấn đề da như: Viêm da cấp tính, mụn mủ, phát ban, chảy máu, thâm tím da hoặc bị sốt, gãy xương, nhiễm trùng,…
  • Không nên sử dụng tinh dầu nguyên chất để massage hoặc pha trộn với các loại sữa dưỡng khác để tránh kích ứng da.
  • Trước khi sử dụng, nên thử tinh dầu trên một vùng da nhỏ để kiểm tra phản ứng da, đặc biệt là đối với những người có làn da nhạy cảm.
  • Không được áp dụng tinh dầu lên khu vực quanh mắt, màng nhầy hoặc các vùng nhạy cảm khác.
Massage trị liệu tinh dầu là gì? Tác dụng ra sao với hệ cơ xương khớp
Lưu ý khi thực hiện massage tinh dầu để tránh ảnh hưởng sức khỏe

Phương pháp sử dụng tinh dầu massage trị liệu đã trở thành một giải pháp để cải thiện sức khỏe cho nhiều người, đặc biệt là trong việc chăm sóc hệ cơ xương khớp. Tuy nhiên bạn chỉ nên lựa chọn những đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín cũng như tinh dầu sử dụng có nguồn gốc rõ ràng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Minh QA

Nguồn tham khảo: vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin