Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Massage trị liệu giảm căng thẳng và những điều cần biết

Ngày 15/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Không chỉ để thư giãn hay giải tỏa căng thẳng, massage trị liệu được đánh giá là phương pháp trị liệu vật lý hỗ trợ phục hồi sức khỏe và điều trị bệnh. Mời bạn cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những điều cần biết về phương pháp massage này thông qua bài viết sau!

Từ xa xưa, ở cả phương Đông và phương Tây đều đã ứng dụng massage vào việc chỉnh hình, thai kỳ, đá nóng để khắc phục, cải thiện nhiều tình trạng bệnh lý, tăng cường sức khỏe. Biết cách áp dụng liệu pháp massage trị liệu, cơ thể bạn sẽ hồi phục sức khỏe nhanh chóng, hỗ trợ khắc phục nhiều chứng bệnh.

Phương pháp massage trị liệu là gì?

Massage trị liệu là một phương pháp massage có công dụng cải thiện sức khỏe và tinh thần được lưu truyền từ lâu đời. Kỹ thuật massage sẽ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện đau nhức, hỗ trợ các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, loại hình massage này còn giúp điều trị nhiều căn bệnh về xương khớp.

Massage trị liệu giảm căng thẳng và những điều cần biết 1
Mát xa trị liệu có tác dụng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp

Liệu pháp massage sẽ sử dụng tay cùng các dụng cụ hỗ trợ khác để xoa bóp các cơ, mô liên kết để giải phóng căng thẳng, giảm đau, cân bằng cơ thể. Từ đó, cơ thể khôi phục sự cân bằng, chữa lành cơ quá tải hoặc cơ bị thương.

Massage trị liệu có tác dụng gì cho sức khỏe?

Phương pháp trị liệu bằng massage mang đến nhiều công dụng tốt với sức khỏe và cơ thể con người. Chúng bao gồm:

Thúc đẩy quá trình máu lưu thông

Massage sử dụng lực tác động đến gân và huyệt trong cơ thể. Nhờ đó, các dây chằng, gân và mạch máu đều tăng tính co giãn, thúc đẩy cơ thể tiết dịch quanh khớp xương và trong ổ khớp. Bên cạnh đó, massage còn giảm thiểu hiện tượng ứ đọng hoạt dịch, kích thích máu lưu thông. Nhờ đó, máu ở các vùng xương khớp sẽ làm việc tốt hơn.

Giảm thiểu nhức mỏi

Động tác massage tác động lên xương khớp, da thịt bị nhức mỏi giúp xương khớp được thư giãn và hoạt động dễ dàng. Nhờ massage trị liệu, hệ thần kinh sẽ trở nên ổn định, hưng phấn hơn. Tình trạng mệt mỏi, căng thẳng được giảm thiểu, xương khớp bớt đau nhức, gân cốt được thư giãn.

Cải thiện hệ tim mạch

Việc dùng massage để trị liệu góp phần ngăn ngừa triệu chứng của các bệnh lý về tim mạch như cơn đau thắt ngực, khó thở... Bệnh nhân huyết áp cao nếu thường xuyên được xoa bóp sẽ điều tiết chỉ số huyết áp, giảm tình trạng tăng huyết áp đột ngột và bất thường.

Massage trị liệu giảm căng thẳng và những điều cần biết 2
Massage trị liệu giúp cải thiện hệ tim mạch

Giảm triệu chứng trị liệu ung thư hóa

Theo các báo cáo nghiên cứu, massage trị liệu có công dụng hỗ trợ điều trị ung thư, đẩy lùi các triệu chứng bệnh. Việc massage chân còn hỗ trợ người bệnh ung thư giảm đau đớn, buồn nôn, mệt mỏi. Thêm vào đó, nếu bệnh nhân được áp dụng phương pháp massage trong quá trình trị liệu ung thư thì chứng hụt hơi và hụt năng lượng cũng được cải thiện đáng kể.

Đào thải độc tố

Mát xa toàn thân còn có một tác dụng đáng kinh ngạc là đào thải độc tố nhờ vào cơ chế thanh lọc và loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể ra ngoài. Nếu chất độc không được đào thải thường xuyên thì sẽ tích tụ, gây viêm nhiễm, bệnh tật. Chưa hết, massage còn là cách giữ ổn định huyết áp, cải thiện quá trình tuần hoàn máu và giấc ngủ.

Điều hòa kinh nguyệt

Các chị em phụ nữ rất nên massage trị liệu để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Phương pháp này giúp điều hòa nội tiết tố, từ đó chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra đều đặn hơn. Nhờ đó, làn da bạn sẽ khỏe đẹp, trắng hồng, giảm thiểu mụn ẩn.

Các kỹ thuật mát xa trị liệu phổ biến

Một số kỹ thuật cơ bản được sử dụng để mát xa trị liệu có thể kể đến là:

  • Massage Thụy Điển: Được khởi xướng bởi nhà vật lý học Henri Peter Ling vào thế kỷ 19. Liệu pháp này kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật vỗ, miết, nhào nặn, xoa bóp, vặn xoắn vùng cơ đau nhức.
  • Massage Shiatsu: Xuất xứ từ Nhật Bản với kỹ thuật sử dụng áp lực ngón tay ấn vào các điểm huyệt.
  • Massage thể thao: Có nguồn gốc từ Hy Lạp, được thiết kế đặc biệt cho các vận động viên nhằm mục đích làm nóng cơ bắp, trị liệu tổn thương, ngăn ngừa thương tích.
  • Massage đá nóng: Dùng viên đá phẳng và nóng đặt lên các bộ phận của cơ thể để thư giãn, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi trong cơ thể.
  • Massage chân: Liệu pháp giảm căng thẳng hiệu quả, an toàn, cải thiện tình trạng đau nhức cho chân và toàn bộ cơ quan trên cơ thể.
  • Bấm huyệt: Dùng áp lực tay ấn vào các điểm huyệt trên cơ thể như bàn tay, bàn chân, đầu, mặt…
Massage trị liệu giảm căng thẳng và những điều cần biết 3
Kỹ thuật massage đá nóng

Cần lưu ý gì khi thực hiện mát xa trị liệu?

Nếu thực hiện mát xa trị liệu vào lần đầu tiên, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy bỡ ngỡ và không quen khi có người lạ đụng chạm vào cơ thể mình. Để quá trình thực hiện liệu pháp này diễn ra suôn sẻ và hiệu quả nhất, bạn hãy tham khảo các lưu ý dưới đây!

Trước khi mát xa

Đa phần tại các nơi thực hiện massage trị liệu, bạn sẽ được hỏi chi tiết về tiền sử sức khỏe, dị ứng cùng các thông tin liên quan về bệnh lý. Kỹ thuật viên cũng có thể hỏi bạn về mức độ đụng chạm, kiểu massage bạn thích, mục đích thực hiện massage để lên kế hoạch hợp lý nhất cho liệu trình.

Tùy thuộc vào nơi thực hiện mà các yêu cầu cũng sẽ khác nhau. Bạn có thể mặc nguyên quần áo, chỉ cởi áo bên ngoài hoặc cởi hết đồ và dùng khăn che chắn chỗ riêng tư. Bạn cũng có thể thông báo với kỹ thuật viên về những điều không hài lòng như kỹ thuật massage, ánh sáng, âm nhạc, mùi thơm…

Trong quá trình massage

Kỹ thuật viên sẽ để bạn tự quyết định mức độ nặng nhẹ của các thao tác. Bạn có thể im lặng để tận hưởng quá trình thư giãn hoặc trò chuyện với người thực hiện trong suốt buổi trị liệu.

Massage trị liệu giảm căng thẳng và những điều cần biết 4
Bạn có thể yêu cầu kỹ thuật viên điều chỉnh mức độ nặng nhẹ của thao tác massage

Có thể bạn sẽ cảm thấy hơi đau khi kỹ thuật viên áp dụng kỹ thuật massage mô sâu hoặc điều trị điểm kích thích. Đây là điều hoàn toàn bình thường. Nếu cảm thấy quá đau, bạn hãy yêu cầu họ massage nhẹ tay hơn nhé!

Sau khi massage

Sau quá trình massage, bạn nên uống đầy đủ nước, tránh vận động mạnh trong vòng 24 giờ. Bạn có thể giãn cơ nhẹ, đi bộ hoặc tập yoga.

Trong 1 - 2 ngày đầu, bạn có thể cảm thấy ê ẩm vì cơ thể vẫn đang trong thời gian điều chỉnh. Khi buổi massage hết hiệu lực, các cơn đau mãn tính trước đây cũng sẽ trở lại. Do đó, bạn hãy tiếp tục tham gia thêm các buổi massage trị liệu khác để duy trì tính hiệu quả của liệu pháp này.

Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về phương pháp massage trị liệu. Bạn hãy chọn một địa chỉ uy tín, có nhân viên kỹ thuật trình độ chuyên môn cao để việc trị liệu được tiến hành bài bản, từ đó hỗ trợ hồi phục sức khỏe một cách tốt nhất nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm