Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Máu kinh khác máu sảy thai như thế nào?

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ở những tháng đầu của thai kỳ, các mẹ bầu thường khó phân biệt được máu kinh và máu sảy thai. Để phân biệt được máu kinh khác máu sảy thai như thế nào, chị em phụ nữ hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu.

Máu kinh khác máu sảy thai như thế nào? Máu kinh và máu sảy thai có sự khác nhau về số lượng, màu sắc và những dấu hiệu kèm theo. Để phân biệt máu kinh và máu sảy thai cần rất nhiều yếu tố. Đối với máu kinh nguyệt sẽ ra theo chu kỳ hành kinh và có sự thay đổi về màu sắc ở cuối chu kỳ. Sự khác nhau giữa máu sảy thai và máu kinh nguyệt là ở chỗ, máu sảy thai xuất hiện một cách ồ ạt trong vòng 1 đến 2 giờ đồng hồ.

Máu kinh là gì?

Sự xuất hiện của máu kinh sẽ diễn ra khi nữ giới bước vào giai đoạn dậy thì. Cơ quan sinh sản phát triển cụ thể hơn là buồng trứng phát triển dẫn đến cơ chế rụng trứng. Cơ thể của mỗi người phụ nữ sẽ rụng trứng một tháng một lần để chuẩn bị cho sự thụ tinh. Ban đầu có thể chu kỳ kinh nguyệt còn thất thường nhưng về sau khi cơ thể đã ổn định thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ rơi vào khoảng 28 đến 35 ngày.

Khi trứng rụng, các hormone buồng trứng tăng tiết trong giai đoạn đầu và làm cho lớp niêm mạc tử cung dày lên trong trường hợp trứng thụ tinh. Nếu trong trường hợp không có sự thụ thai, buồng trứng sẽ giảm tiết các hormon làm niêm mạc tử cung dần dần bong ra, hình thành máu kinh xuất hiện ở vùng kín nhằm đào thải các nội mạc tử cung ra ngoài. Vì vậy, máu kinh nguyệt được hình thành do máu lẫn với nội mạc tử cung.

Máu kinh khác máu sảy thai như thế nào? 1 Máu kinh xuất hiện trong chu kỳ kinh nguyệt

Máu sảy thai là gì?

Sảy thai là điều mà không một ai mong muốn, xuất hiện ở những thai phụ mang thai dưới 20 tuần tuổi. Sảy thai có rất nhiều biểu hiện như đau âm ỉ vùng bụng dưới, dịch nhầy xuất hiện nhiều kèm theo mùi hôi, tử cung tăng co thắt…Tuy nhiên, có thể thấy rõ triệu chứng điển hình của việc sảy thai là xuất huyết âm đạo.

Máu sảy thai là hiện tượng một lượng lớn máu chảy ra từ âm đạo tương tự như khi rụng trứng. Lượng máu chảy ra với số lượng lớn, màu máu bất thường do có sự thay đổi của phôi thai và nội tiết tố trong cơ thể. Máu sảy thai có thể kèm theo cục máu đông do thai nhi trong bụng mẹ bị đẩy ra ngoài cơ thể.

Máu sảy thai và máu kinh rất khó phân biệt do sự xuất hiện của hai loại máu khá giống nhau. Đặc biệt, đối với những mẹ bầu ở những chu kỳ kinh nguyệt trước không đều đặn và có hiện tượng đau bụng. Nguy hiểm hơn, chính chị em cũng không biết đã mang thai để có thể tự chủ động phòng tránh, bảo vệ bản thân.

Máu kinh khác máu sảy thai như thế nào? 2 Máu sảy thai kèm đau bụng dưới, tử cung co thắt là dấu hiệu của việc sảy thai

Máu kinh khác máu sảy thai như thế nào?

Máu kinh và máu sảy thai đều xuất hiện từ vùng âm đạo. Vậy làm cách nào để phân biệt được máu kinh và máu sảy thai? Sự khác nhau giữa sảy thai và kinh nguyệt ở đây là gì?

Nhìn chung, hai loại máu sảy thai và máu kinh nguyệt đều chảy từ âm đạo nhưng đều có những biểu hiện khác nhau:

Máu kinh

Máu kinh nguyệt sẽ mất đi khoảng 50 - 80ml ở mỗi chu kỳ và khá giống nhau trong các tháng hoặc các ngày nặng, nhẹ. Tuy nhiên, thực tế, ngoài thành phần máu kinh chiếm khoảng 36% thì còn có chất nhầy tử cung, lớp niêm mạc tử cung và kèm theo dịch âm đạo.

Máu kinh nguyệt thường có màu đỏ, sau đó sẽ có sự đổi sắc tố luân hồi đặc biệt ở những ngày “cao trào” có những vết máu đỏ thẫm xuất hiện. Nhưng đối với máu kinh nguyệt sẽ không có sự xuất hiện của các cục máu đông. Máu kinh nguyệt sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến sức khỏe cả.

Máu sảy thai

Máu sảy thai xuất hiện bất chợt, không có tính chu kì. Lúc mới xuất hiện, máu sảy thai chỉ ra một vài đốm nhẹ, rồi từ từ sẽ ồ ạt ra trong 1 đến 2 giờ. Máu sảy thai có màu hồng chuyển đỏ tươi, cuối cùng là màu nâu. Khi các dịch tiết màu nâu đậm hoặc đen thì tình trạng sảy thai đã diễn ra.

Nguyên nhân gây ra sự thay đổi màu sắc của máu là do ban đầu máu tống ra khỏi cơ thể nhanh chóng, sau đó có sự đào thải máu tồn tại lâu trong tử cung. Thai phụ sẽ xuất hiện các triệu chứng đau âm ỉ vùng bụng dưới do ở cổ tử cung giãn rộng ra, co thắt mạnh mẽ ở tử cung đẩy bào thai ra khỏi cơ thể.

Khi bị sảy thai, hiện tượng ra máu còn có thể kéo dài 1 - 2 tuần. Bước vào thời kỳ mang thai, cơ thể người mẹ khá nhạy cảm nên khi có bất kỳ triệu chứng bất thường hãy đến gặp bác sĩ ngay để kiểm tra.

Chị em phụ nữ gặp những bất thường trong chu kì thì cần thử thai để kiểm tra xem có thai hay không? Nếu có thai kèm máu chảy ở âm đạo nặng hơn kèm cục máu đông, màu sắc bất thường và có những biểu hiện như đau lưng, tử cung co thắt và đau bụng dưới là biểu hiện của việc sảy thai. Một số mẹ bầu sảy thai nhưng không có dấu hiệu nào mà chỉ phát hiện ra khi được siêu âm.

Máu kinh khác máu sảy thai như thế nào? 3 Máu kinh khác máu sảy thai như thế nào?

Bao lâu mới có kinh lại sau sảy thai?

Sau sảy thai, đối với cơ thể của mỗi người có sức khỏe, nồng độ hormone hay cơ địa như thế nào hay các yếu tố như chế độ ăn uống sinh hoạt, thói quen nghỉ ngơi, làm việc mà mỗi chị em phụ nữ mà thời điểm có kinh sớm hay muộn. Thường kinh nguyệt sẽ có sau 4 đến 8 tuần và thậm chí dài hơn có khi cả nửa năm.

Để cơ thể sớm ổn định hơn thì chị em có thể chăm chút cho chế độ ăn và sức khỏe của mình. Ưu tiên chế độ ăn giàu chất xơ, đủ protein, chất khoáng và các vitamin cần thiết. Có thể kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, thiền…hay có thể bộ môn thể thao nặng hơn như gym, chạy bộ… đưa cơ thể về trạng thái khỏe mạnh nhất để sớm có kinh nguyệt trở lại.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài, chưa thấy xuất hiện kinh nguyệt trở lại thì chị em nên tìm đến gặp bác sĩ để có thể kiểm tra sức khỏe và có phương pháp xử lý kịp thời.

Mang thai là việc rất quan trọng. Chính vì vậy, chỉ những thay đổi nhỏ nhất cũng có thể khiến chị em phụ nữ cảm thấy lo lắng. Việc tìm hiểu về những kiến thức cơ bản về mang thai hay trọng trách làm mẹ khi sinh con là điều cần thiết. Bài viết của Nhà Thuốc Long Châu hy vọng đã có thể giải đáp được thắc mắc máu kinh khác máu sảy thai như thế nào. Mong những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các chị em. Chúc chị em phụ nữ luôn xinh đẹp rạng ngời!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm