Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác dụng của phương pháp Thiền định

Ngày 19/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiền có ích cho sức khỏe và tinh thần của bạn theo nhiều cách, đó là sự thật 100% và được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu khoa học. Thiền không phải thứ gì đó cao thâm, thật ra chúng ta chỉ cần tĩnh tâm đồng thời thở đúng cách là đã bước vào cảnh giới thiền.

Mỗi ngày ngồi thiền dù chỉ 1 phút mỗi ngày - cũng giúp chúng ta "thay da đổi thịt", đó là câu nói thật sự quý giá bởi những tác dụng của việc ngồi thiền với sức khỏe là vô cùng lớn. Cùng tìm hiểu về tác dụng của phương pháp Thiền định để hiểu rõ hơn về câu nói này.

Tăng sự tập trung và khả năng tự giác

Những tác dụng của phương pháp Thiền định 2Việc tập trung tư tưởng khi thiền có thể giúp bạn tập trung và tự giác hơn khi muốn làm một việc gì đó

Tư thế ngồi xếp bằng thông thường, đầu lưỡi chạm nhẹ nướu răng trên, hai bàn tay buông lỏng đặt lên hai đùi hoặc đang chéo trước bụng, cơ bắp thư giãn và mắt nhắm lại khiến cho khí huyết lưu thông xuống phía dưới và làm nhẹ áp lực vùng đầu, giúp bạn dễ nhập tĩnh hơn.

Lúc này cơ thể bạn phải tĩnh tâm, tập trung tư tưởng vào một điểm hay một hình ảnh nào đó để dần đạt đến tình trạng trống rỗng trong tâm trí. Trạng thái này giúp chúng ta tập hướng toàn bộ tâm trí đến một trạng thái tập trung cao độ nhất. Việc tập trung tư tưởng khi thiền có thể giúp bạn xác định các mô hình hành vi, tạo những thói quen lành mạnh, tập trung và tự giác hơn khi muốn làm một việc gì đó. 

Tạm biệt nguy cơ bị trầm cảm

Tư thế đứng thẳng với hai bàn chân khép kín, hơi cong đầu gối sao cho đầu gối vừa che khít ngón cái sau đó hít thở vào nhẹ nhàng rồi từ từ sâu nhất có thể để lấy năng lượng cho toàn thân giúp bạn tập trung hơi thở vào huyệt đan điền (huyệt này cách dưới rốn khoảng 3cm) có thể giúp bạn chống lại chứng mất ngủ, giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm (MBSR), từ đó kiểm soát chứng trầm cảm và căng thẳng cho công việc. 

Thiền giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Những tác dụng của phương pháp Thiền định 1Thiền giúp bạn thư giãn cơ thể, mang lại những giấc ngủ ngon vào buổi tối

Tư thế ngồi xếp bằng tự nhiên, bàn chân phải đặt lên đùi trái và bàn chân trái đặt lên đùi phải, gót chân ép sát bụng, cằm hơi cúi để giữ cột sống cổ, lưng thẳng giúp tạo sức ép lên phần dưới cùng của cơ thể, khiến dòng năng lượng có khuynh hướng đi lên để nuôi dưỡng đường khí dọc cột sống và kiểm soát hệ thần kinh. Tư thế này giúp bạn thư giãn cơ thể, giúp cho bạn có những giấc ngủ ngon vào buổi tối đồng thời giữ cho hệ thống tim mạch khỏe mạnh, giảm cân và thậm chí giúp bạn chống lại ung thư.

Tốt cho huyết áp và cột sống

Quỳ ngồi trên sàn nhà sao cho phần ống quyển bằng phẳng trên sàn nhà, phần mông áp nhẹ lên mắt cá chân. Trụ vững cơ thể bằng cách siết hông hoặc đặt một chiếc đệm giữa mông và gót chân để giảm căng thẳng cho đầu gối. Tư thế này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp, giữ huyết áp ở mức cân bằng, tốt cho tim mạch và phòng chống nguy cơ bị đột quỵ. Ngoài ra bài tập này cũng giúp bạn giữ lưng thẳng, vì thế những người mắc bệnh thoái hóa cột sống hay khó để ngồi thẳng người thì nên học cách thiền bằng tư thế này.

Đẹp da giữ dáng với những bước thiền đơn giản

Những tác dụng của phương pháp Thiền định 3Thiền là phương pháp với nhiều tác dụng thần kỳ với sức khỏe và làn da

Tư thế thư giãn hít thở sâu và chậm khi thiền đi bộ có tác dụng thông khí ở phổi và cung cấp thêm nhiều oxy cho cơ thể, làm tăng lưu lượng tuần hoàn giúp làm đẹp da và đẹp dáng hiệu quả. Việc ngồi thiền mỗi ngày khiến bạn trở thành một người dịu dàng và tích cực hơn, từ đó cũng giúp cho tinh thần thoải mái và sức khỏe cơ thể tăng cao. Vì thế bên cạnh các biện pháp chăm sóc da từ thiên nhiên và mỹ phẩm, thiền là phương pháp với nhiều tác dụng thần kỳ với sức khỏe và làn da, góp phần mang lại cho bạn một làn da sáng và tươi khỏe, hỗ trợ chống lại các tác nhân gây lão hoá.

Thiền làm giảm mức độ căng thẳng và những cơn tức giận của bạn

Bài tập thiền ở tư thế nằm bằng cách nằm ngửa, hai cánh tay mở rộng, mặt ngửa lên hướng trần nhà và tay đặt dọc theo cơ thể, bàn chân duỗi thẳng, mở rộng thoải mái sẽ giúp cơ thể bạn thư giãn và giải phóng căng thẳng tốt không ngờ. Những nghiên cứu cho thấy rằng việc nằm thư giãn kết hợp với những ý niệm trong suy nghĩ của con người giúp cho tâm hồn chúng ta một sức mạnh phi thường, mang lại cảm giác bình an, hạnh phúc giúp bạn vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống. 

Ngồi thiền, nghe nhạc có thể phòng ngừa suy giảm trí nhớ

Những bài tập thiền giúp cải thiện chức năng não nhờ giảm những căng thẳng, tăng cường lưu thông máu mà còn cải thiện giấc ngủ, từ đó ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa não, cải thiện cả trí nhớ làm việc và trí nhớ dài hạn.

Dành khoảng 20 phút ngồi thiền mỗi ngày và nghe nhạc giúp cải thiện chú ý, hoạt động điều hành não, tốc độ xử lý và hoạt động ghi nhớ, đặc biệt với những bệnh nhân Alzheimer, người già bị suy giảm nhận thức đối tượng. Nguyên nghiên cứu chỉ ra rằng về trí nhớ duy trì thiền trong 6 tháng sẽ gây ra những thay đổi lâu dài trong não, bắt đầu bằng sự tăng cường nhận thức và giúp khắc phục suy giảm trí nhớ

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm