Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mẹ bầu nên dùng dung dịch vệ sinh nào?

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ

Trong thời kỳ mang thai, đặc biệt nên chú ý đến việc lựa chọn dung dịch vệ sinh dành cho mẹ bầu, phải lựa chọn loại thật dịu nhẹ có độ PH thích hợp. Việc này ngoài giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe vùng kín cho thai phù thì còn hỗ trợ sự phát triển an toàn cho thai nhi.

Đối với các mẹ bầu, quá trình mang thai có nhiều thay đổi lớn về mặt thể chất và đặc biệt diễn ra ở vùng kín. Ở giai đoạn này, chị em sẽ không thấy xuất hiện kinh nguyệt ở mỗi tháng, song dịch trắng tiết ra nhiều hơn khiến âm đạo luôn ẩm ướt và có mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, còn có khoảng 30% mẹ bầu bị ra máu vô hại trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Vào những tháng cuối quá trình tiết ra hormone relaxin khiến các dây chằng giãn rộng hơn, làm cho âm đạo sẫm màu, bị kéo dài và mở rộng. Những tác nhân này có thể làm tăng nguy cơ nấm, viêm âm đạo và các biến chứng ảnh hưởng đến thai nhi. Nhiều phụ nữ thắc mắc rằng nên dùng dung dịch vệ sinh giai đoạn này không và mẹ bầu nên dùng dung dịch vệ sinh nào an toàn?

Vì sao mẹ bầu nên sử dụng dung dịch vệ sinh?

Ở giai đoạn thai kỳ, cơ thể người phụ nữ sẽ có những thay đổi rõ rệt về sinh lý. Vùng kín của mẹ bầu cũng trở nên rất nhạy cảm. Nội tiết tố bên trong cơ thể thay đổi kéo theo sự thay đổi về hoạt động và các chức năng của cơ quan sinh sản.

Âm đạo tiết ra nhiều dịch hơn. Môi trường ẩm ướt là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý như nầm, viêm nhiễm, nhiễm trùng âm đạo ở nữ giới.

Viêm nhiễm vùng kín ở nữ giới sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, điều này còn có thể gây ra nguy cơ sinh non, nhiễm trùng ối và các bệnh hậu sản khác.

Vệ sinh vùng kín thời kỳ mang thai bằng dung dịch vệ sinh Việc vệ sinh và chăm sóc vùng kín trong thời kỳ mang thai là rất cần thiết

Giai đoạn nào nên sử dụng dung dịch vệ sinh cho mẹ bầu?

Trong trường hợp vùng kín mẹ bầu đang ở trạng thái bình thường, không có triệu chứng ngứa ngáy và mùi hôi thì có thể sử dụng dung dịch vệ sinh mỗi ngày hoặc cách ngày để phòng ngừa viêm nhiễm.

Đối với các mẹ bầu đang có tình trạng khí hư, âm đạo có mùi, ngứa ngáy hoặc đổi màu. Đây là dấu hiệu rõ rệt của viêm nhiễm vì thế cần sử dụng dung dịch vệ sinh dành cho mẹ bầu thường xuyên hơn.

Thông thường mẹ bầu nên sử dụng vào buổi sáng ngay sau giấc ngủ hoặc trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh vì nó sẽ làm sạch các vi khuẩn có lợi và độ PH tự nhiên có trong môi trường âm đạo dẫn đến khô rát và khó chịu

Trường hợp mẹ bầu nên lưu ý sử dụng dung dịch vệ sinh là trước và sau khi giao hợp, nên tránh giao hợp ở những tuần đầu và tháng cuối cùng của thai kỳ vì dễ dẫn đến nguy cơ sinh non, nguy hiểm cho thai nhi. Trong giai đoạn có thể quan hệ người chồng nên dùng các biện pháp an toàn và không nên xuất tinh vào trong.

Cách chọn dung dịch vệ sinh cho mẹ bầu an toàn nhất

Nên lựa chọn sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ không chứa xà phòng hay chất bôi trơn.

Sản phẩm phải có thành phần từ các thảo dược thiên nhiên như: Berberin, chanh dây, trầu không, muối, bạc hà, lô hội… Đây là những thành phần giúp vùng kín thêm khỏe mạnh và hạn chế các nguy cơ kích ứng nếu sử dụng lâu dài.

Chọn các sản phẩm có độ pH hợp lý để dưỡng ẩm cũng như ngăn ngừa vi khuẩn, nên chọn sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH khoảng từ 4,2 đến 5,6.

Sản phẩm phải được kiểm chứng chất lượng và được các chuyên gia khuyên dùng.

Mẹ bầu nên dùng dung dịch vệ sinh nào?

Mẹ bầu nên dùng dung dịch vệ sinh nào đang là câu hỏi của rất nhiều thai phụ. Cùng xem ngay top ba dung dịch an toàn cho mẹ bầu dưới đây nhé!

Dung dịch vệ sinh cho mẹ bầu Saforelle

Là dung dịch có thương hiệu Laboratoires IPRAD đến từ Pháp, ra đời năm 1989. Dung dịch vệ sinh Saforelle này được đánh giá rất cao nhờ vào các thành phần lành tính từ thiên nhiên, an toàn cho mẹ bầu và thai nhi. Nếu bạn đang thắc mắc mẹ bầu nên dùng dung dịch vệ sinh nào thì đây sẽ là một sản phẩm đáng sử dụng.

Mẹ bầu nên dùng dung dịch vệ sinh nào: Saforelle Gentle Cleansing Care Dung dịch vệ sinh cho mẹ bầu Saforelle

Thành phần chính:

  • Dịch chiết từ cây ngưu bàng: Có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả.
  • Cỏ mần trầu: Có công dụng tuyệt vời trong việc trị mẩn ngứa, làm dịu da, giảm rát, tiêu viêm và mụn nhọt.
  • Gừng: Ngoài việc làm sạch, kháng viêm nó còn khử mùi hôi ở vùng kín.

Dung dịch vệ sinh cho mẹ bầu Lactacyd FH

Thương hiệu Lactacyd có bề dày lịch sử lâu đời, được thành lập với mong muốn dành cho phái đẹp sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Lactacyd FH vốn là sản phẩm rất quen thuộc đối với nữ giới. Có chứa các thành phần tự nhiên chiết xuất từ sữa tươi, sản phẩm giúp cân bằng sinh lý của niêm mạc, làm sạch âm hộ và bảo vệ mẹ bầu khỏi những cảm giác khó ở vùng kín.

Thành phần chính:

  • Lactoserum: Được chiết xuất từ sữa tươi chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có công dụng làm sạch nhẹ nhàng vùng kín và dưỡng da hồng hào, mềm mại.
  • Acid lactic: Thành phần tự nhiên được cơ thể tiết ra nhằm tạo độ pH acid cho âm đạo. Có khả năng loại bỏ các tế bào chết, mang lại sự thông thoáng cho lỗ chân lông, giúp vùng da niêm mạc mềm mại và tươi trẻ hơn.

Dung dịch vệ sinh cho mẹ bầu Lagumi

Dung dịch vệ sinh Lagumi được chiết xuất từ thiên nhiên kết hợp với các hoạt chất có nguồn gốc dược liệu và được sản xuất theo quy trình hiện đại. Giúp các mẹ bầu ngăn chặn các vi khuẩn xâm nhập và kháng viêm hiệu quả.

Mẹ bầu nên dùng dung dịch vệ sinh nào: Dung dịch Lagumi Dung dịch vệ sinh cho mẹ bầu Lagumi

Thành phần chính của sản phẩm:

  • Chiết xuất từ lá trầu không: Chất chavicol có trong trầu mang tính kháng khuẩn, khử mùi, hỗ trợ tiêu viêm, làm giảm khí hư, ngăn chặn nhiều loại bệnh phụ khoa đối với mẹ bầu.
  • Tràm trà: Có chức năng làm sạch sâu, diệt khuẩn tốt, cân bằng độ ẩm, giúp loại bỏ các loại vi khuẩn có hại, giữ cho vùng kín luôn khô thoáng, sạch sẽ.
  • Lô hội: Có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn, đồng thời làm dịu da giúp da sáng hồng.
  • Cúc la mã: Loại bỏ các mùi hôi nhanh chóng, lưu hương suốt ngày dài.

Trên đây là một số lưu ý về việc sử dụng sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ cho mẹ bầu và giải đáp "Mẹ bầu nên dùng dung dịch vệ sinh nào?". Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn chọn ra được sản phẩm thích hợp nhất cho giai đoạn thai kỳ của mình nhé.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin