Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mẹ bỏ túi lịch tiêm sởi quai bị rubella cho bé nhé

Ngày 10/05/2018
Kích thước chữ

Dưới đây là những thông tin về lịch tiêm sởi quai bị rubella bằng vắc-xin. Hiểu rõ về lịch tiêm là cách tốt nhất để các mẹ biết khi nào cần cho trẻ đi tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Việc tiêm phòng bệnh sởi quai bị, rubella là vấn đề cần thiết và quan trọng đối với mỗi trẻ em. Vậy cần có lịch tiêm sởi quai bị rubella như thế nào để đảm bảo cho trẻ có được sức khoẻ tốt, không bị mắc bệnh.

1. Sởi, quai bị, rubella là bệnh gì?

Sởi, quai bị, rubella là những căn bệnh có thể gây hậu quả nghiêm trọng, đe doạ đến sức khoẻ của trẻ nhỏ bởi chúng là những căn bệnh nguy hiểm, có tính đột biến cao. Đây là loại bệnh có khả năng truyền nhiễm, lây lan một cách nhanh chóng.

Mức độ mắc bệnh ở trẻ em là cực kỳ cao bởi sức đề kháng, hệ miễn dịch của trẻ em còn non nớt. Khi người lớn không chú ý mà để trẻ em nhiễm phải các loại virus sởi, quai bị, rubella và không đuợc phát hiện kịp thời sẽ gây ra những vấn đề nguy hiểm cho trẻ.

2. Tác hại của bệnh sởi, quai bị, rubella gây ra cho trẻ nhỏ

Bệnh sởi

Khi cơ thể bị virus sởi xâm nhập vào sẽ gây nên tình trạng ho, chảy nước mũi, nóng sốt, gây phát ban ngứa ngáy. Nếu không được phát hiện kịp thời, loại bệnh này sẽ nhanh chóng dẫn đến nhiễm trùng tai, viêm phổi, gây tổn thương não dẫn đến động kinh, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Mẹ bỏ túi lịch tiêm sởi quai bị rubella cho bé nhé 1Trẻ nhỏ bị phát ban, mẩn đỏ.

Quai bị

Biểu hiện của cơ thể khi bị nhiễm virus quai bị là nhức đầu, cảm thấy đau cơ, trẻ lười biếng ăn, có hạch sưng lên khiến cơ thể bị sốt. Biến chứng có thể gặp khi mắc bệnh là bị viêm màng não, dẫn đến bị điếc, nặng hơn có thể ảnh hưởng đến sự sinh sản sau này của cả nam và nữ.

Hiện tượng nóng sốt khi trẻ bị nhiễm virus sởi quai bị rubella 2Hiện tượng nóng sốt khi trẻ bị nhiễm virus sởi quai bị rubella.

Bệnh Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức

Loại bệnh này sẽ khiến cho cơ thể bị sốt phát ban, gây viêm khớp. Đặc biết đối với phụ nữ đang mang thai trong khoảng thời gian ba tháng đầu mà bị nhiễm rubella thì tỷ lệ bị sảy thai rất cao hoặc đến khi sinh ra trẻ sẽ bị dị tật bẩm sinh nặng, ảnh hưởng đến sự phát triển sau này.

3. Lịch tiêm sởi quai bị rubella bằng vắc-xin để phòng bệnh

Mẹ biết được lịch tiêm vắc-xin phòng ngừa do Bộ y tế khuyến cáo đưa ra sẽ giúp trẻ nhỏ được tiêm phòng vắc-xin hiệu quả, ngăn ngừa khả năng nhiễm bệnh.

Mẹ bỏ túi lịch tiêm sởi quai bị rubella cho bé nhé 3Tiêm vắc-xin phòng ngừa sởi quai bị rubella cho trẻ em.

Dưới đây là lịch tiêm chủng đã được Bộ y tế phê duyệt:

Đối với tiêm chủng thường xuyên

Lúc trẻ được 9 tháng tuổi sẽ tiêm mũi vắc-xin phòng ngừa đầu tiên. Trước lúc trẻ được 9 tháng tuổi nếu có tiêm mũi thứ nhất khi có chỉ đạo cần thiết thì mũi tiêm đó không được tính, vì thế khi trẻ đủ 9 tháng tuổi cần tiêm lại mũi vắc-xin đầu tiên. Mũi thứ hai sẽ được tiêm khi trẻ được 18 tháng tuổi. Cần phải tiêm mũi này vì sau khi đã được tiêm mũi đầu tiên lúc 9 tháng tuổi, các trường hợp đó cần phải sớm được tiêm mũi thứ hai.

Đối với tiêm chủng theo chiến dịch

Khi phát hiện có dịch sởi quai bị rubella, Bộ y tế sẽ áp dụng tiêm vắc-xin chiến dịch cho tất cả mọi người cả trẻ nhỏ lẫn người lớn có trong phạm vi xuất hiện nguồn bệnh. Giữa hai mũi tiêm vắc-xin chiến dịch cách nhau ít nhất là 1 tháng.

Tiêm vắc xin theo dịch vụ

Trong trường hợp muốn tiêm vắc-xin để phòng bệnh mà chưa đến đợt tiêm thì cần phải đọc kỹ hướng dẫn, tuân thủ theo hướng dẫn được ghi trên vắc-xin của nhà sản xuất.

Trên đây là những thông tin về lịch tiêm sởi quai bị rubella bằng vắc-xin. Hiểu rõ về lịch tiêm là cách tốt nhất để các mẹ biết khi nào cần cho trẻ đi tiêm vắc-xin phòng bệnh. Từ đó giúp trẻ nhỏ có được một sức khoẻ tốt, giúp trẻ phát triển cơ thể một cách mạnh khoẻ.

Nguyễn Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin