Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹ bụng bầu 5 tháng thay đổi như thế nào?

Ngày 31/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bụng bầu 5 tháng to bao nhiêu khiến nhiều bà bầu lo lắng, bởi ai cũng lo lắng không biết kích thước bụng bầu to hay nhỏ, mình có đang phát triển bình thường hay không. Cùng khám phá một số thông tin thú vị về tháng thứ 5 của thai kỳ qua bài viết sau đây nhé!

Sau khi mang thai, các bà bầu bắt đầu lo lắng nhiều hơn về kích thước và hình dạng của bụng mình. Có nhiều bà bầu có bụng to nhưng cũng có nhiều mẹ có bụng nhỏ. Nhiều bà bầu lo lắng vì bụng bầu 5 tháng thai còn nhỏ. Có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi không? 

Bụng bầu 5 tháng to bao nhiêu?

Ở tháng thứ 5 của thai kỳ, thai nhi đã đạt kích thước khá lớn, cân nặng xấp xỉ 360g, chiều dài 27cm. Tử cung mở rộng để phù hợp với kích thước của thai nhi, do đó, bụng mẹ hiện rõ và tiếp tục phát triển. Nếu bạn đang thắc mắc bụng bầu 5 tháng có to không thì câu trả lời là bụng bầu 5 tháng có thể to bằng quả bóng rổ. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của mỗi người mà kích thước bụng bầu cũng khác nhau. 

Nói cách khác, mang thai tháng thứ 5 bụng còn nhỏ thì có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Điều này khiến người mẹ bối rối. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng. Xác định xem thai có phát triển tốt hay không? Chúng ta không thể nhìn thấy kích thước và hình dạng của bụng mẹ bầu bằng mắt thường.

Ở tháng thứ 5 của thai kỳ, thai nhi đã đạt kích thước khá lớn Ở tháng thứ 5 của thai kỳ, thai nhi đã đạt kích thước khá lớn

Thay vào đó, các bà mẹ tương lai phải đến bệnh viện hoặc bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe thường xuyên và siêu âm, xét nghiệm, v.v. Kết quả chẩn đoán giúp người mẹ biết được thai nhi đã đạt yêu cầu của thai kỳ, trọng lượng, kích thước và tăng trưởng tốt hay không. Vì vậy, nếu mẹ bầu mang thai tháng thứ 5, bụng còn nhỏ nhưng thai nhi phát triển bình thường thì bạn có thể chắc chắn.

Thai nhi tháng thứ 5 phát triển thế nào?

Thai nhi 18 tuần dài 14,2cm từ đầu đến hông và nặng khoảng 190g. Nó cũng phổ biến hơn để xem các chuyển động của em bé trong bụng mẹ. Bộ phận sinh dục của bé đang phát triển và bây giờ bé cũng có thể nghe được âm thanh bên ngoài. 

Vào tuần thứ 19, cân nặng của thai nhi xấp xỉ 240g, chiều dài xấp xỉ 15,3cm, tóc và móng tay bắt đầu hình thành trên cơ thể thai nhi. Ở tuần thứ 20, thai nhi nặng khoảng 300 gram, chiều dài khoảng 16,4cm. Do được mẹ hấp thụ dinh dưỡng đầy đủ nên thai nhi 3 tháng thứ 2 hoàn thiện hơn.

Mẹ bầu 5 tháng thay đổi thế nào?

Tất nhiên, có những thay đổi với nó không chỉ ở thai nhi, mà còn ở mẹ bầu. Phần lớn nguyên nhân là do thai nhi lớn lên và gây ra những xáo trộn trong cơ thể. 

  • Thai phụ bắt đầu cảm nhận được thai máy nhiều hơn, vì lúc này thai nhi đã chuyển động mạnh.
  • Bà bầu 5 tháng tuổi ăn gì rất dễ bị táo bón, khó tiêu, đầy bụng,… nên việc ăn gì cho bà bầu 5 tháng tuổi để thai nhi khỏe mạnh và tốt cho đường tiêu hóa là điều cần hết sức lưu ý.
  • Tiết dịch âm đạo, đôi khi nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi.
  • Phụ nữ mang thai cũng thường bị ù tai, nghẹt mũi, chảy máu lợi, đôi khi chảy máu cam.
  • Nhu cầu ăn uống tăng lên, luôn luôn đói. Các bà mẹ nên tuân thủ một chế độ ăn uống phù hợp để ăn nhiều, nhưng không quá nhiều chất béo hoặc cholesterol.
  • Chân tay và mặt bắt đầu sưng lên hoặc co giật.
  • Hay đau lưng, da bụng sậm màu hơn.
  • Nhu cầu tình dục thay đổi, có thể nhiều hoặc ít tùy theo mỗi người.
Thai phụ bắt đầu cảm nhận được thai máy nhiều hơn, vì lúc này thai nhi đã chuyển động mạnh Thai phụ bắt đầu cảm nhận thai nhi đã chuyển động mạnh nhiều hơn

Mẹ bầu 5 tháng ăn gì để vào con?

Ở tháng thứ 5 của thai kỳ, cơ thể thai nhi dần hồi phục và phát triển tốt hơn. Vì vậy, mẹ nên xem kỹ thực đơn tháng thứ 5 để có đủ chất “cho bé chứ không bổ cho mẹ”. Trong giai đoạn này, bà bầu nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ dinh dưỡng như: 

  • Thực phẩm giàu đạm từ thịt gà, thịt lợn, thịt bò, trứng, đậu các loại và ngũ cốc sẽ giúp thai nhi lớn lên khỏe mạnh.
  • Thực phẩm giàu chất xơ có trong các loại rau như cà rốt, cà chua, củ cải đường, rau lá xanh và bắp cải có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa hoặc điều trị một phần chứng táo bón khi mang thai.
  • Khả năng miễn dịch của phụ nữ mang thai được tăng cường nhờ những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có trong một số loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, gan lợn, thịt lợn phi lê, các loại hạt, rong biển, tôm.
  • Thực phẩm chứa sắt: Cơ thể mẹ bầu cần hấp thụ 20 - 30 mg sắt mỗi ngày nên bổ sung qua thực phẩm và uống viên sắt theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thực phẩm chứa axit béo Omega 3 thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, quả óc chó và hạt hướng dương. Đây là loại axit đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não và cải thiện chức năng thị giác của bé.
Mẹ nên xem kỹ thực đơn tháng thứ 5 để có đủ chất “cho bé chứ không bổ cho mẹ” Mẹ nên xem kỹ thực đơn tháng thứ 5 để có đủ chất “cho bé chứ không bổ cho mẹ”
  • Thực phẩm giàu choline: Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ của thai nhi và trẻ sơ sinh. 
  • Thực phẩm chứa axit folic: Nhận đủ axit folic có thể giúp giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và các tổn thương khác đối với môi, tim, đường tiết niệu và các chi của em bé. Các mẹ có thể bổ sung dưỡng chất này từ các loại thực phẩm như rau có màu xanh đậm, súp lơ, cải bó xôi hay măng tây,...
  • Thực phẩm giàu kẽm: Kẽm được bổ sung chủ yếu từ động vật có vỏ, thịt bò, trứng, thịt gia cầm, sữa, rau cải, các loại đậu. giúp hình thành các tế bào não, giúp phát triển trí não ở thai nhi.
  • Uống nhiều nước: Trong giai đoạn quan trọng này, bà bầu nên uống nhiều nước, trung bình khoảng 2 lít mỗi ngày để chống táo bón.
  • Uống nhiều sữa: Sữa chứa một lượng lớn canxi. Việc mẹ bầu tăng cường uống sữa sẽ thúc đẩy quá trình hình thành hệ xương chắc khỏe cho thai nhi, đồng thời cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho bé.

Nếu bạn đang mang thai tháng thứ 5, bạn nên tránh những thực phẩm được liệt kê dưới đây:

  • Đồ uống có ga, rượu bia và các chất kích thích.
  • Dứa, đu đủ xanh và lựu. 
  • Thức ăn nhiều calo, thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, vì chúng gây béo phì và có thể gây biến chứng cho thai nhi.

Hy vọng bạn đã hiểu được bụng bầu 5 tháng to như thế nào và biết được sức khỏe của mình có bình thường hay không.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm