Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều mẹ cần biết khi chăm trẻ bị thiếu máu

Ngày 10/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu máu được đánh giá là một căn bệnh rất thường gặp ở trẻ tuy nhiên chính tình trạng trẻ bị thiếu máu lại hay bị vô tình bỏ qua. 1. Nguyên nhân nào gây

Thiếu máu được đánh giá là một căn bệnh rất thường gặp ở trẻ tuy nhiên chính tình trạng trẻ bị thiếu máu lại hay bị vô tình bỏ qua.

1. Nguyên nhân nào gây nên tình trạng thiếu máu ở trẻ

Thiếu máu là một tình trạng mà các tế bào hồng cầu bị phân hủy và hemoglobin thường ít hơn so với bình thường. Tình trạng thiếu máu ở trẻ em do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nhưng trong đó phải kể đến:

Cơ thể trẻ không hấp thụ được chất sắt: nhiều trẻ em do mắc bệnh đường ruột nên việc hấp thụ sắt kém hơn so với trẻ khác. Từ đây dẫn tới tình trạng thiếu sắt trong cơ thể.

Những điều mẹ cần biết khi chăm trẻ bị thiếu máu
Trẻ bị thiếu máu là do có một chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý

Chế độ dinh dưỡng: một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, việc sử dụng thuốc kháng sinh dài ngày khiến cho tình trạng trẻ bị thiếu máu ngày càng nghiêm trọng hơn.

Những bé sinh non, sinh thiếu tháng thì tỉ lệ thiếu máu thường cao hơn những bé sinh đủ ngày. Lượng sắt trong cơ thể bé sinh thiếu tháng thường giảm nhiều nên cha mẹ cần phải để ý và bổ sung cho con. Khi trẻ từ 9 – 13 tháng thì nên cho con đi khám hemoglobin từ đây có thể xác định xem trẻ có bị thiếu máu hay không.

2. Dấu hiệu trẻ bị thiếu máu

  • Trẻ bỏ bú, bú không ngon miệng, thường xuyên quấy khóc cũng như mệt mỏi, cáu gắt…
  • Da chuyển sang xanh xao, nhợt nhạt, môi, mắt và dưới vị trí ngón tay bị đóng màng.
  • Một số trường hợp trẻ thiếu máu nặng quá thường có hiện tượng khó thở hay gặp các bệnh lý về tim mạch…
  • Khi cho trẻ đi kiểm tra thì được các chỉ số về hàm lượng sắt trong máu thấp cũng như bác sỹ sẽ đưa ra những lời khuyên chân thành nhất giúp cho trẻ có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường bổ sung sắt cho cơ thể. Tuy nhiên, mẹ tuyệt đối không tự tiện cho trẻ sơ sinh thiếu máu bổ sung viên sắt.

3. Những điều mẹ cần biết khi trẻ bị thiếu máu

  • Cho trẻ làm các xét nghiệm cần thiết

Trong một số trường hợp nếu như không làm các xét nghiệm cần thiết thì không thể nào có thể xác định được trẻ có thiếu máu hay không. Các xét nghiệm kiểm tra tình trạng thiếu máu ở trẻ em:

  • Kiểm tra sắt
  • Phết máu ngoại biên.
  • Điện chuyển hemoglobin.
  • Sinh thiết tủy xương.
  • Đếm tế bào hồng cầu

Bên cạnh đó bác sỹ cũng có thể nghiên cứu về tiền sử căn bệnh của gia đình cũng như các loại kháng sinh mà trẻ từng sử dụng.

  • Chăm sóc trẻ thiếu máu

Những điều mẹ cần biết khi chăm trẻ bị thiếu máu
Nên tăng cường cho trẻ thiếu máu một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Thực tế thì việc chăm sóc cũng như điều trị bệnh thiếu máu cho trẻ còn phụ thuộc vào việc trẻ bị mắc bệnh thiếu máu do nguyên nhân nào gây ra và mức độ nghiêm trọng ra sao. Thực tế thì trẻ bị thiếu máu có khả năng chịu đựng rất cao nhưng chúng cần phải được nghỉ ngơi cũng như hạn chế vận động. Trẻ thường rất nhanh bị mệt khi tham gia bất cứ một môn thể thao nào, do vậy mẹ cần đặc biệt quan tâm.

Trẻ thiếu máu nên ăn gì? Thực chất nên thay đổi cho trẻ một chế độ ăn với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, bổ sung thêm sắt trong mỗi bữa ăn.

Cho trẻ uống thêm sắt dạng tổng hợp để nhanh chóng bù lại lượng sắt thiếu của cơ thể.

Trường hợp lá lách của trẻ bị tổn thương thì tránh không cho trẻ vận động mạnh, vận động mạnh khiến cho tình trạng thiếu máu ở trẻ em hay thiếu máu ở trẻ sơ sinh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Hiện tượng trẻ bị thiếu máu hay trẻ sơ sinh bị thiếu máu diễn ra vô cùng phổ biến. Điều quan trọng chính là mẹ nhận biết được tình trạng của trẻ như thế nào và đưa ra phương pháp khắc phục ra sao. Hãy luôn quan tâm tới các biểu hiện, sức khỏe của trẻ để giúp trẻ phát triển toàn diện.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trẻ thiếu máu