Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không?

Ngày 10/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong rất nhiều loại bệnh lý ở trẻ thì thiếu máu là một bệnh lý điển hình, trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không là câu hỏi được rất nhiều bậc cha mẹ quan

Trong rất nhiều loại bệnh lý ở trẻ thì thiếu máu là một bệnh lý điển hình, trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không là câu hỏi được rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

Có thể nói, bệnh thiếu máu ở trẻ em là một loại bệnh lý rất nguy hiểm và khó nhận biết vì bệnh này ít biểu hiện ra bên ngoài nhưng ảnh hưởng thường xuyên và trực tiếp tới vận động cũng như sinh hoạt hàng ngày của bé. Nếu cha mẹ có thể phát hiện ra bệnh sớm và nhanh chóng có các biện pháp can thiệp thì chắc chắn sẽ giúp trẻ nhanh khỏi bệnh cũng như sớm hòa nhập lại được với cuộc sống bình thường.

Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không?
Thiếu máu ở trẻ em là một loại bệnh cực kì nguy hiểm

1. Nguyên nhân nào gây nên tình trạng thiếu máu ở trẻ em?

Biết được nguyên nhân một phần giúp cha mẹ có thể phòng tránh bệnh nhanh chóng và hiệu quả. Mặt khác cũng giúp cho quá trình điều trị bệnh dễ dàng hơn vì hiểu được trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không.

Bệnh thiếu máu ở trẻ em là tình trạng mà hồng cầu hay còn gọi là hồng huyết cầu hay lượng hemoglobin thấp hơn so với mức bình thường. Trong cơ thể hồng cầu đóng vai trò vận chuyển oxy đưa tới khắp tất cả các bộ phận trong cơ thể. Khi lượng hồng cầu của trẻ thấp thì chắc chắn nhiệm vụ này sẽ hoàn thành không tốt và tình trạng thiếu máu hiển nhiên sẽ xảy ra.

Có nhiều nguyên nhân thiếu máu ở trẻ em khác nhau như:

Thiếu chất: cơ thể trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng hoặc cũng có thể là do thiếu một số loại vitamin và khoáng chất,… trong đó việc thiếu chất là cực kì phổ biến. Trẻ sơ sinh thiếu tháng hoặc trẻ trên 1 tuổi thường mắc phải bệnh lý này.

Bất thường trong huyết tố hồng cầu: Là do di truyền hoặc do trẻ có thể trạng quá yếu. Một số trẻ cũng do mắc bệnh di truyền từ cha mẹ mà mắc phải bệnh lý thiếu máu.

Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không một phần cũng phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh của trẻ có dễ điều trị hay không?

2. Các triệu chứng bệnh thiếu máu ở trẻ em

Bệnh thiếu máu ở trẻ em có những biểu hiện cơ bản dưới đây:

Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không?
Trẻ bị thiếu máu thường quấy khóc và khó dỗ
  • Mắt bệnh nhân bỗng nhiên nhợt nhạt, lòng bàn tay trẻ chuyển từ hồng hào sang tái nhạt.
  • Trẻ không được năng động như các bạn khác, người luôn mệt mỏi, không muốn ra ngoài chơi, thích nằm hơn là vận động.
  • Trẻ thường xuyên quấy khóc, mệt mỏi, cáu gắt và khó dỗ.
  • Nhịp tim của trẻ nhanh vì do thiếu hồng cầu vận chuyển oxy cũng như máu cho cơ thể đến các cơ quan, bộ phận khác. Cơ thể bắt buộc phải tăng nhịp tim lên để có thể đẩy máu đi nhanh hơn.
  • Tóc trẻ thưa và dễ gãy rụng, móng chân hay móng tay cứng cáp, có những trẻ móng còn bị biến dạng.

3. Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không?

Trẻ em bị thiếu máu là cực kì nguy hiểm, nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, trẻ em đang trong độ phát triển nhanh nên không chỉ ảnh hưởng tới thể chất mà cả tâm sinh lý của trẻ.

Bệnh thiếu máu ở trẻ em kéo dài trong thời gian ngắn hay dài phụ thuộc vào các yếu tố về dinh dưỡng, thể trạng của trẻ.

Vì bệnh thiếu máu ở trẻ em cực kì nguy hiểm nên các bậc phụ huynh bắt buộc phải quan sát trẻ và theo dõi các biểu hiện bệnh hàng ngày ở trẻ. Chỉ có như vậy mới phòng bệnh nhanh chóng và hiệu quả.

Diệu Linh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm