Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mẹ sau sinh ăn socola được không? Lợi ích và tác hại của socola đối với mẹ bỉm

Ngày 15/03/2023
Kích thước chữ

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng nạp vào cơ thể luôn là vấn đề được các mẹ quan tâm hàng ngày, đặc biệt là giai đoạn sau sinh. Bởi thời điểm này, cơ thể mẹ cần phải phục hồi nên ăn gì uống gì đều là vấn đề các mẹ rất để ý. Vậy sau sinh ăn socola được không? Ăn socola có ảnh hưởng gì đến cơ thể mẹ hay không? Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp mẹ giải đáp ngay sau đây nhé!

Socola là loại thực phẩm khá được ưa chuộng và phổ biến hiện nay. Không chỉ những ngày lễ mọi người có thể tặng socola cho nhau thì hằng ngày chúng ta đều có thể tự mua và sử dụng nếu thích. Mẹ bỉm cũng không ngoại lệ, tuy nhiên ở giai đoạn này, các mẹ có thể sẽ thắc mắc sau sinh ăn socola được không và phải lưu ý những điều gì khi ăn loại thực phẩm này.

Thành phần có trong socola

Socola là một loại thực phẩm được làm từ các thành phần chính là bột cacao và đường, thường được kết hợp với chất béo như bơ cacao hay sữa để tạo ra hương vị và các hình dạng khác nhau. Ngoài ra, một số loại socola còn được thêm vào các thành phần khác như hạt cà phê, vani, dầu thực vật, gia vị và các chất bổ sung.

Các thành phần chính trong socola bao gồm:

  • Bột cacao: Được làm từ quả cacao đã lột vỏ, ủ và sấy khô, sau đó được xay thành bột cacao.
  • Đường: Thường là đường mía hoặc đường cát.
  • Chất béo: Có thể là bơ cacao hoặc sữa tươi.
  • Lecithin: Là một loại chất nhờn tự nhiên được tìm thấy trong quả đậu nành và một số loại thực phẩm, được sử dụng trong sản xuất socola để làm cho socola mịn và dễ dàng xử lý.
  • Vani: Một loại hương liệu được sản xuất từ hạt vani, thường được thêm vào socola để cải thiện hương vị và mùi thơm của nó.

Số calo trong socola phụ thuộc vào loại socola và số lượng socola mà mẹ ăn. Nhưng đa số các loại socola đều có hàm lượng calo cao. Ví dụ, một thanh socola đen 100g có thể chứa khoảng 500 đến 600 calo. Một thanh socola sữa 100g có thể chứa khoảng 550 đến 600 calo và một thanh socola trắng 100g có thể chứa khoảng 550 đến 600 calo. Nếu bạn muốn giảm cân hoặc duy trì trọng lượng cơ thể, nên ăn socola một cách có hệ thống và hạn chế lượng socola ăn mỗi ngày.

Mẹ sau sinh ăn socola được không? Lợi ích và tác hại của socola đối với mẹ bỉmMẹ sau sinh ăn socola được không? Lợi ích và tác hại của socola đối với mẹ bỉm 1Socola giàu calo khiến mẹ lo lắng sau sinh ăn socola được không

Ngoài ra, một số loại socola còn chứa các chất bổ sung như hạt điều, hạt dẻ, hạt hạnh nhân, hoa quả khô và các loại gia vị để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng.

Mẹ sau sinh ăn socola được không?

Để trả lời cho câu hỏi: “Mẹ sau sinh ăn socola được không?”, trước tiên cùng điểm qua một số lợi ích mẹ có thể nhận được từ việc ăn socola bao gồm:

Cải thiện tâm trạng 

Socola có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng, do đó giúp mẹ sau sinh cảm thấy thoải mái hơn. Nghiên cứu mới cho thấy ăn socola có thể làm giảm nồng độ hormone gây căng thẳng ở những người thường xuyên bị căng thẳng. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ăn một thanh socola cỡ trung bình (40 gram) mỗi ngày và kéo dài trong hai tuần có thể làm giảm mức độ hormone căng thẳng là cortisol cũng như hormone thần kinh dẫn đến tình trạng căng thẳng như catecholamine ở những người có mức độ căng thẳng cao. Hơn nữa, sau sinh ăn socola thì cảm giác ngon miệng sẽ giúp mẹ phấn chấn tinh thần và vui vẻ hơn rất nhiều.

Mẹ sau sinh ăn socola được không? Lợi ích và tác hại của socola đối với mẹ bỉm 2Socola giúp mẹ bỉm cải thiện tâm trạng và nhiều lợi ích khác

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Socola chứa flavonoid, một loại chất chống oxy hóa có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Sử dụng thực phẩm này sẽ giúp hạ hàm lượng cholesterol xấu, do đó, nếu mẹ dùng một lượng vừa phải sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Theo các nhà khoa học đã nghiên cứu, flavonoid có hàm lượng cao trong socola. Đây là loại chất có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể kích thích cơ thể tạo ra nhiều oxit nitric hơn, từ đó giúp giảm các tổn thương tế bào liên quan đến huyết áp, tim mạch và cải thiện các chức năng mạch máu. Vì vậy mà ăn socola còn có thể giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ và chống viêm.

Cải thiện chức năng não 

Socola chứa caffein và theobromin, hai chất này có thể giúp cải thiện tập trung và tăng cường trí nhớ. Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ăn một thanh socola với 70% cacao, thì 30 phút sau, tần số sóng não ở các khu vực chính sẽ tăng lên rất lớn, giúp tăng khả năng nhận thức và xử lý thông tin, tăng khả năng ghi nhớ cho người sử dụng. Hơn nữa, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho rằng, sử dụng một ly cacao nóng mỗi ngày sẽ giúp cho não bộ luôn minh mẫn, khỏe mạnh và làm giảm các yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ một cách hiệu quả nhất.

Giảm các nguy cơ mắc ung thư và bệnh tiểu đường

Các chất chống oxy hóa có trong socola có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Theo một nghiên cứu, flavonoid có trong socola có thể giảm đường huyết và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Từ những lợi ích trên thì giải đáp thắc mắc sau sinh ăn socola được không cho các mẹ là có nhé! Tuy nhiên, những lợi ích này chỉ có thể đạt được khi socola được sử dụng với mức độ vừa phải và hợp lý, vì socola cũng có nhiều đường và calo.

Các tác hại của việc ăn socola đối với mẹ sau sinh

Bên cạnh những lợi ích đã kể trên đây thì socola còn có những tác hại không hề nhỏ nếu các mẹ ăn với một lượng quá nhiều. Nên ngoài việc quan tâm mẹ sau sinh ăn socola được không thì các chị em phụ nữ sau sinh cũng nên chú ý tới khẩu phần ăn mỗi ngày để tránh được những tác hại sau đây:

  • Tăng cân: Socola chứa nhiều đường và calo, do đó, việc tiêu thụ quá nhiều socola có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề có hại liên quan đến sức khỏe.
  • Gây mất ngủ: Socola chứa cafein là một chất kích thích, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây mất ngủ và các vấn đề liên quan đến giấc ngủ.
  • Gây tăng đường huyết: Socola cũng chứa đường, do đó, tiêu thụ quá nhiều socola có thể gây tăng đường huyết và gây hại cho sức khỏe của mẹ sau sinh.
  • Gây dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với socola, đặc biệt là các loại socola có chứa hạt cà phê hoặc các thành phần khác.
  • Gây tiêu chảy: Một số người có thể bị tiêu chảy hoặc khó tiêu khi tiêu thụ quá nhiều socola, đặc biệt là các loại socola kém chất lượng.
Mẹ sau sinh ăn socola được không? Lợi ích và tác hại của socola đối với mẹ bỉm 3Mẹ bỉm cần chú ý khi sử dụng socola để đảm bảo an toàn cho mình và em bé

Mẹ sau sinh ăn socola cần lưu ý điều gì?

Mặc dù ăn socola có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ sau sinh, tuy nhiên, việc tiêu thụ socola cũng có thể gây ra một số tác hại, đặc biệt là khi tiêu thụ quá nhiều hoặc khi tiêu thụ các loại socola kém chất lượng.

  • Điều chỉnh lượng socola ăn: Mẹ sau sinh nên ăn socola với mức độ vừa phải và hợp lý để tránh tăng cân và các vấn đề liên quan đến sức khỏe.
  • Lựa chọn socola chất lượng cao: Chọn socola chất lượng cao, có hàm lượng cacao cao, ít đường và chất béo hơn.
  • Thận trọng với socola vị kẹo: Các loại socola vị kẹo, socola sữa và socola trắng thường có nhiều đường và chất béo hơn, do đó, nên ăn với mức độ thấp.
  • Kết hợp với các loại thực phẩm khác: Khi ăn socola, nên kết hợp với các loại thực phẩm khác như hoa quả tươi, hạt giống, bánh mì nguyên cám để tăng cường lợi ích sức khỏe.
  • Thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng: Nếu bạn có bất kỳ điều kiện sức khỏe đặc biệt hoặc lo lắng về chế độ ăn uống của mình, bạn nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn uống mới. Ngoài ra, nếu bạn có các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, tăng huyết áp hoặc bệnh tim mạch, nên thảo luận với bác sĩ của bạn trước khi tiêu thụ socola hoặc bất kỳ thực phẩm nào có chứa socola.
Mẹ sau sinh ăn socola được không? Lợi ích và tác hại của socola đối với mẹ bỉm 4Mẹ nên lựa chọn socola chất lượng và điều chỉnh lượng ăn phù hợp

Socola có năng lượng cao và nhiều lợi ích đối với mẹ bỉm. Mong rằng các thông tin trên đây có thể giải đáp cho mẹ thắc mắc sau sinh ăn socola được không và những vấn đề xung quanh. Tuy nhiên, bên cạnh những giá trị dinh dưỡng mà socola mang lại thì cũng có những tác dụng không mong muốn đối với mẹ nếu tiêu thụ lượng socola quá nhiều. Vì vậy, các mẹ hãy sử dụng socola đúng cách và cung cấp thêm những chất cần thiết để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng mẹ nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin