Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Men tiêu hóa là gì? Dùng men tiêu hóa thế nào hiệu quả?

Ngày 02/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỗi khi bạn bị khó tiêu hay đầy bụng, có lẽ mọi người xung quanh sẽ khuyên bạn dùng men tiêu hóa để dễ chịu hơn. Vậy bạn có biết men tiêu hóa có tác dụng gì hay sử dụng như thế nào là đúng? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết các tác dụng của men tiêu hóa và sử dụng sao cho hiệu quả, an toàn.

Men tiêu hóa đóng vai trò hỗ trợ trong hệ tiêu hóa của con người. Tuy nhiên, việc sử dụng men cần có hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Có nhiều người vì thiếu kiến ​​thức nên sử dụng không đúng cách gây tác dụng phụ. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Men tiêu hóa là gì?

Men tiêu hóa hay enzyme có bản chất là protein. Đây là những chất xúc tác cho quá trình phân hủy thức ăn. Dưới tác dụng của men tiêu hóa, thức ăn được chuyển hóa thành dạng nhũ tương giúp niêm mạc ruột dễ hấp thu vào máu và nuôi dưỡng cơ thể. Hầu hết thức ăn bao gồm protein, lipid, carbohydrate,... đều không thể tự hấp thụ vào máu nên cần có sự tác động của các enzyme để chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ được.

Mỗi loại men tiêu hóa có chức năng khác nhau:

  • Men alpha amylase bao gồm tuyến nước bọt và tuyến tụy được tiết ra để phân giải tinh bột.
  • Các men tiêu hoá đạm như trypsin, chymotrypsin, men pepsin giúp phân giải đạm trong thịt, cá, trứng, sữa,...
  • Tiêu hóa chất béo nhờ men lipase và muối mật do gan tiết ra. Thiếu các men này, cơ thể sợ ăn mỡ, chướng bụng, chậm tiêu.
  • Men tiêu hóa cellulose (chất xơ).

Khi cơ thể thiếu một loại men nào đó thì cơ thể không thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng gây đầy bụng, khó tiêu. Vì vậy, khi cơ thể gặp vấn đề gây thiếu men tiêu hóa thì cần một lượng men tiêu hóa ngoại sinh từ bên ngoài.

Phân biệt men tiêu hoá và men vi sinh

Men vi sinh là thực phẩm bổ sung lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, ngăn ngừa vi khuẩn có hại khôi phục lại tình trạng rối loạn đường ruột.

Cả men vi sinh và men tiêu hóa đều có những chức năng riêng trong hệ tiêu hóa. Trong một số trường hợp bệnh nhân bị thiếu hai loại men này, bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung. Việc áp dụng phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ.

Men tiêu hóa là gì? Dùng men tiêu hóa thế nào hiệu quả? 1

Men tiêu hóa hay enzyme có bản chất là protein, là chất xúc tác cho quá trình phân giải thức ăn

Các tác dụng của men tiêu hóa

Giảm triệu chứng ruột kích thích

Người mắc hội chứng ruột kích thích thường gặp phải các triệu chứng như đầy hơi, ợ chua, đi ngoài phân lỏng, đau bụng,… Nguyên nhân là mất cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột. Cần bổ sung men pancrelipase làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Tăng cường hấp thu dưỡng chất

Đây là một trong những chức năng chính của men tiêu hóa. Khi được bổ sung men tiêu hóa đúng cách, các enzyme, lợi khuẩn bên trong sẽ giúp cơ thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng từ thức ăn. Nếu không có các enzyme tiêu hóa này, tất cả các chất dinh dưỡng bạn ăn sẽ không được phân hủy trong ruột, thay vào đó bạn sẽ bị đầy hơi.

Tăng cường năng lượng

Bổ sung men tiêu hóa, các chất dinh dưỡng bạn nhận được từ thức ăn sẽ được hấp thụ nhanh chóng và dễ dàng hơn nên cơ thể được nạp năng lượng. Các thành phần tiêu hóa có thể giúp chuyển hóa carbohydrate thành glucose, đây là một loại đường thiết yếu để tạo năng lượng. Ngoài ra, một số loại men có chứa amylase cũng có thể hỗ trợ chuyển hóa đường thành năng lượng một cách hiệu quả.

Ngăn ngừa viêm ruột

Các chất dinh dưỡng từ thức ăn được các tế bào nhỏ trong ruột hấp thụ. Khi thức ăn không được tiêu hóa đúng cách, những khối thức ăn lớn khó tiêu có thể phá vỡ thành tế bào dẫn đến viêm niêm mạc ruột. Men tiêu hóa có thể giúp bạn tiêu hóa tốt thức ăn và hạn chế tình trạng quá tải, rối loạn chức năng đường ruột.

Men tiêu hóa là gì? Dùng men tiêu hóa thế nào hiệu quả? 2

Khi thức ăn không được tiêu hóa đúng cách, tích tụ có thể phá vỡ thành tế bào dẫn đến viêm niêm mạc ruột

Giảm mệt mỏi

Nếu bạn mệt mỏi kéo dài, rất có thể là do bệnh viêm ruột hoặc chức năng ruột kém. Trong những trường hợp như vậy, việc sử dụng men tiêu hóa sẽ tiêu hóa thức ăn. Cung cấp năng lượng cho cơ thể, chống mệt mỏi.

Dùng men tiêu hóa thế nào hiệu quả?

Khi sử dụng các chế phẩm hỗ trợ hệ tiêu hóa dạng men thì nên uống sau bữa ăn chính với nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi men hoạt động phát huy tác dụng tốt nhất.

Tất cả những người bị rối loạn enzyme, dù là trẻ em hay người lớn đều có thể sử dụng men tiêu hoá. Nhưng cũng không nên lạm dụng mà tuân theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh được hướng dẫn sử dụng một loại men chuyên biệt thay vì sử dụng toàn bộ hệ thống men với nhiều loại khác nhau. Hoặc bệnh nhân chỉ dùng thời gian ngắn để cơ thể hồi phục mới sử dụng tiếp.

Lưu ý khi dùng men tiêu hoá

Một số lưu ý khi sử dụng men tiêu hoá để đảm bảo an toàn sức khỏe:

  • Sử dụng men tiêu hoá khi thực sự cần thiết, tránh bị lệ thuộc và dùng với liều lượng vừa phải. Nếu dùng tùy tiện, không có hướng dẫn trong thời gian dài sẽ làm ức chế khả năng tiết enzyme của các tuyến gây tổn thương các cơ quan. Nhìn chung, thời gian sử dụng men trong mỗi lần không quá 15 ngày.
  • Công việc chính của men tiêu hóa là phân giải thức ăn do đó khi sử dụng, không nên nhịn ăn, bỏ bữa hay ăn kiêng quá mức vì có thể dẫn đến viêm dạ dày, loét dạ dày.
  • Thời gian sử dụng không quá 10 ngày.
  • Khi sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ như ngứa, phát ban, buồn nôn, tiêu chảy,...
  • Không dùng men tiêu hóa có chứa amylase dành cho người bị tiểu đường vì chuyển hóa tinh bột thành glucose làm tăng nhanh lượng đường trong máu.

Men tiêu hóa là gì? Dùng men tiêu hóa thế nào hiệu quả? 3

Sử dụng men tiêu hoá khi thực sự cần thiết, đúng cách và dùng với liều lượng vừa phải tránh bị lệ thuộc

Hy vọng những thông tin trong bài đã giúp bạn hiểu về men tiêu hóa và cách sử dụng đúng. Ngoài các sản phẩm men tiêu hóa bán sẵn trên thị trường, bạn có thể bổ sung men từ thực phẩm tự nhiên như chuối, kiwi, mật ong, bơ và sữa chua. Cuối cùng, nếu trong quá trình sử dụng men tiêu hoá bạn gặp phải các phản ứng như nôn mửa, đau đầu, phân sống thì nên ngừng sử dụng và đi khám.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Chăm sóc trẻ