Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mẹo làm nước giải rượu bằng các nguyên liệu quen thuộc

Ngày 24/01/2020
Kích thước chữ

Những ngày gia đình, bạn bè cùng nhau họp mặt và trò chuyện thường không thể thiếu những cốc bia, rượu đầy. Nhất là trong những ngày lễ Tết, chúng ta thường rất dễ say và phải tìm đến nước giải rượu để giảm bớt tình trạng khó chịu này. Vậy có những loại nước giải rượu nào mà bạn có thể tự pha chế ngay để dùng?

Say xỉn không chỉ khiến cơ thể chúng ta khó chịu, mà còn dẫn đến nguy cơ mắc phải nhiều chứng bệnh do tác hại của rượu bia. Để xử lý cho trường hợp này, chúng ta có thể chuẩn bị những cách làm nước giải rượu đơn giản, với nguyên liệu thiên nhiên dễ dàng tìm thấy trong bếp. 

Đừng quên lót dạ trước khi uống

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, cơ thể mỗi người chỉ có thể tiêu hóa được tầm 300ml cồn trong 1 giờ. Thế nên nếu bạn uống rượu liên tục mà không dùng kèm với những loại thực phẩm khác sẽ nhanh say hơn nhiều. Ngoài ra nó còn gây nên tình trạng quá tải của hoạt động lọc chất ở gan.

Trong trường hợp gan không kịp chuyển hóa hết thì hệ quả tất yếu là nồng độ cồn tăng dần trong máu. Dịp Tết đến, cơ thể nạp nhiều rượu bia chính là nguyên nhân làm gan bị tổn thương và sức khỏe nam giới suy giảm. Do đó các chuyên gia mới khuyến cáo trước khi uống chúng ta nên lót dạ và kết hợp với ăn kèm các loại thực phẩm nữa. 

Bởi dạ dày rỗng sẽ khiến ethanol trong rượu bia dễ dàng hấp thụ và gây say nhanh chóng. Bên cạnh đó nó cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây loét dạ dày. Để khống chế cơn say, nhiều người còn đề xuất ăn một muỗng dầu ăn trước khi uống rượu, để lớp dầu này phủ lên lông mao trong thành dạ dày, làm lớp rượu khó hoặc không thấm qua được. Nếu chẳng may đã quá chén thì bạn có thể áp dụng cách làm những loại nước giải rượu dưới đây để làm dịu bớt cơn say.

Mẹo làm nước giải rượu bằng các nguyên liệu quen thuộc 1Bạn nên ăn lót dạ trước khi uống rượu bia để phòng say

Các chế biến các loại nước giải rượu 

Nước bưởi ép

Trong bưởi có chứa tinh chất chua làm giã rượu và khiến người đang say mau chóng tỉnh táo. Ngoài ra nước ép bưởi còn có một công dụng được ưa thích khác là làm mát, thanh lọc và giải độc trong rượu ra ngoài cơ thể. Trước cuộc vui bạn có thể chuẩn bị phần nước giải rượu ép từ bưởi trước và để trong ngăn mát tủ lạnh. Mỗi lần say chỉ cần dùng 1 ly là chúng ta đã cảm thấy tỉnh táo sau vài phút. 

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 trái bưởi, ¼ thìa muối và 2 thìa đường trắng

Cách làm: Đầu tiên chúng ta cần gọt bỏ vỏ bưởi, sau đó tách múi và bỏ hạt. Múi bưởi đep đi ép lấy nước và cho thêm chút muối, đường để tăng hương vị đậm đà. Để dễ uống và ngon miệng hơn thì bạn nên để nước bưởi ép vào ngăn mát tủ lạnh.

Mẹo làm nước giải rượu bằng các nguyên liệu quen thuộc 2Chỉ bằng một ly nước ép bưởi thôi là chúng ta đã cảm thấy tỉnh táo

Nước chanh sả gừng

Chất chua dịu nhẹ của chanh có trong ly nước chanh sả gừng sẽ giúp cơ thể giải trừ được lượng rượu trong người. Bên cạnh đó sả và gừng còn giúp cơ thể trở nên ấm áp, tránh nhiễm lạnh, thanh nhiệt, giải độc. Đây là loại nước giải rượu vừa giúp các quý ông tỉnh táo lại sau cơn say, vừa giúp bảo vệ sức khỏe trong những ngày Tết đến. 

Nguyên liệu chuẩn bị: 4 tránh chanh, 10 cây sả, 100gram gừng, 500gram đường phèn, nửa thìa muối và 2.5l nước

Cách làm: Sả đem về lột vỏ, cắt bỏ phần lá xanh và cắt thành từng khúc ngắn. Gừng thì rửa sạch, giữ nguyên vỏ, xắt ra từng lát và đập dập. Sau đó cho nước lọc vào nồi đun sôi cùng đường phèn. Chờ đến khi đường tan thì thêm sả đập dập vào và nấu trong 5 phút rồi cho gừng vào tiếp. Sau khi thêm muối thì nấu tiếp 1 phút rồi tắt bếp.

Bạn giữ nắp đậy như thế trong vòng 30 phút rồi lược bỏ phần xác. Dùng ray lọc lại lần nữa và để nguội hẳn mới vắt chanh vào. Như vậy là ta đã có được một phần nước giải rượu hữu hiệu, để trong tủ lạnh và dùng dần khi say. 

Nước cam ép chanh gừng

Bên cạnh chanh và bưởi thì bạn còn có thể làm nước cam ép, với chanh và gừng tươi để giải rượu. Đây là hỗn hợp không những giúp làm ấm cơ thể mà còn bổ sung tăng cường vitamin C, giúp bạn tránh cảm lạnh khi uống nhiều rượu bia. Ngoài ra cam ép chanh gừng còn giúp chúng ta tăng cường khả năng trao đổi chất, thải độc tố còn trong người do bia rượu. 

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 trái chanh, 1 củ gừng, 3 trái cam và 1 thìa đường trắng

Cách làm: Chanh, cam đem đi sau khi bỏ vỏ thì cắt đôi, gừng gọt vỏ xong cũng cắt mỏng. Sau đó đem cho canh, gừng, cam lần lượt vào máy ép lấy nước, bỏ bã là chúng ta đã có được một phần nước giải rượu. Chỉ cần thêm đường trắng vào, khuấy đều là bạn đã có thể thưởng thức được. 

Mẹo làm nước giải rượu bằng các nguyên liệu quen thuộc 3Nước cam ép chanh gừng ngoài giã rượu thì còn giúp cơ thể thải độc tố

Trà gừng

Gừng được mệnh danh là thần dược trị bách bệnh nhờ có tính ấm nóng, Do đó khi kết hợp gừng với trà xanh bạn sẽ có ngay được một phần thức uống làm ấm cơ thể, giải rượu nhanh chóng. Sau mỗi cơn say chỉ cần một cốc trà gừng nóng là bạn sẽ thấy khỏe khoắn không còn mệt mỏi ngay. 

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 củ gừng, 100gram trà mạn, 1 thìa nước cốt chanh và 1 thìa mật ong

Cách làm: Sau khi gọt vỏ và cắt nhỏ gừng thì bạn đem ngâm trong nước ấm khoảng 5 phút, lọc lấy nước và bỏ bã. Tiếp theo đun nước, cho trà và lấy phần nước đã lọc đó vào nấu sôi. Cuối cùng lọc hỗn hợp trà ra, lấy nước cho ra bình và thêm chanh, mật ong vào khuấy đều thưởng thức. Bạn nên dùng khi trà vẫn còn nóng để đạt hiệu quả tối ưu.

Thụy Anh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin