Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mồ hôi muối là gì? Làm cách nào để giảm mồ hôi muối hiệu quả?

Ngày 27/09/2021
Kích thước chữ

Vì sao mồ hôi của chúng ta lại có vị mặn? Mồ hôi muối là gì và nó tốt hay không tốt đối với sức khỏe? Làm cách nào để giảm mồ hôi muối hiệu quả? Hãy cùng tìm lời giải đáp tất tần tật những thắc mắc này, cùng tham khảo ngay nhé!

Đổ mồ hôi là hiện tượng bình thường mỗi khi chúng ta vận động hoặc khi ở ngoài trời nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người không khỏi bất ngờ và thắc mắc vì sao mồ hôi của mình lại có vị mặn, hay còn gọi là mồ hôi muối. Vậy mồ hôi muối là gì? Nó có gây ra những tác động xấu với sức khỏe không và làm cách nào để giảm mồ hôi muối hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp nhé!

Mồ hôi muối là gì?

Đổ mồ hôi là hoạt động để làm mát cơ thể mỗi khi vận động mạnh hoặc những lúc ở ngoài trời nắng nóng. Ngoài ra, khi cảm thấy lo lắng hoặc bị sốt cao thì cơ thể cũng sẽ đổ nhiều mồ hôi. Có hai loại mồ hôi bao gồm có mồ hôi dầu và mồ hôi muối. Những người có mồ hôi dầu thường sẽ thấy da luôn nhờn dính, mồ hôi mang theo dầu chứ không mặn.

mo-hoi-muoi-la-gi-lam-cach-nao-de-giam-mo-hoi-muoi-hieu-qua

Đổ mồ hôi là hoạt động để làm mát cơ thể khi vận động mạnh hoặc ở ngoài trời nắng nóng

Vậy mồ hôi muối là gì? Về cơ bản, những người có mồ hôi muối sẽ thấy mồ hôi luôn có vị mặn bởi trong thành phần có bao gồm cả nước; một lượng muối nhỏ (kết tinh từ natri, kali, clorua) và một số chất điện giải khác. Độ mặn của mồ hôi muối cũng có thể thay đổi tùy theo từng cơ địa của từng người cũng như một số nguyên nhân khác như:

  • Chế độ ăn uống có chứa nhiều natri (bao gồm cả muối ăn và hàm lượng natri có trong các thực phẩm đóng hộp).
  • Thường xuyên tập thể dục với cường độ cao hoặc bạn là một vận động viên chuyên nghiệp.
  • Có dấu hiệu của một số bệnh lý như bệnh xơ nang.

Thậm chí, có những người ra mồ hôi mặn đến mức khi nó khô đi có thể thấy được các tinh thể muối màu trắng kết tinh ở trên quần áo hoặc trên da.

Mồ hôi muối có tác động xấu hay tốt đến sức khỏe ?

Như đã đề cập ở trên, mồ hôi muối là một dạng mồ hôi cơ thể và rất bình thường. Nhưng nếu nhận thấy tình trạng này ở trẻ nhỏ thì các phụ huynh cần lưu ý. Bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh xơ nang

Cụ thể, người bị xơ nang sẽ có hai gen bị lỗi hoặc bị đột biến. Một dạng đột biến trong số đó có thể khiến cho việc vận chuyển clorua (sẽ kết tinh thành muối) qua màng tế bào gặp khó khăn. Từ đó khiến cho lượng muối trong mồ hôi tăng cao, trong khi đó chất nhầy trong phổi và hệ tiêu hóa lại đặc và dính hơn.

mo-hoi-muoi-la-gi-lam-cach-nao-de-giam-mo-hoi-muoi-hieu-qua-2

Đổ mồ hôi muối có thể là dấu hiệu của bệnh xơ nang ở trẻ

Nguyên nhân khiến trẻ bị xơ nang có thể là do gen di truyền từ bố mẹ. Theo thống kê, mỗi cặp cha mẹ mang mầm bệnh sẽ có: 

  • 25% nguy cơ truyền bệnh xơ nang cho con cái;
  • 50% khả năng đứa trẻ sẽ mang gen bệnh xơ nang nhưng không biểu hiện ra ngoài;
  • 25% đứa trẻ sẽ không mang gen bệnh.

Bệnh xơ nang thường sẽ phổ biến ở trẻ sơ sinh và có rất nhiều trường hợp không được chẩn đoán cho đến khi trưởng thành. Do đó, nếu thấy mồ hôi của con mặn hơn bình thường thì bạn hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để được kiểm tra nhé!

Cách làm giảm độ mặn của mồ hôi hiệu quả

Hầu như tất cả các trường hợp ra mồ hôi muối đều là những tình trạng bình thường. Tuy nhiên, nếu mồ hôi quá mặn thậm chí còn để lại vệt trắng trên trang phục khiến nhiều người cảm thấy tự tin. Do đó, để khắc phục điều này, bạn có thể thực hiện theo một số mẹo đơn giản dưới đây:

  • Mặc thêm áo lót thấm mồ hôi bên trong để hạn chế mồ hôi thấm vào lớp áo bên ngoài.
  • Mặc những trang phục dành riêng cho việc tập luyện bởi chúng được thiết kế để thấm mồ hôi khỏi cơ thể và nhanh khô hơn.
  • Sử dụng chất chống mồ hôi để ngăn chặn tình trạng đổ mồ hôi nhiều ở một số vị trí. Tuy nhiên đây cũng là con dao hai lưỡi bởi nó có thể khiến các vết bẩn càng khó tẩy hơn.
  • Khi tập thể dục, trời nắng nóng hay bị sốt, cần phải bổ sung đủ nước và điện giải đầy cho cơ thể đủ để bù cho lượng đã thoát ra theo mồ hôi. Điều này sẽ giúp cơ thể cân bằng cũng như tránh tình trạng mất nước.
  • Có thể chọn bơi lội vì bộ môn này tốt cho sức khỏe, rèn luyện tất cả các nhóm cơ bắp và sức bền mà không khiến bạn đổ mồ hôi.
  • Giảm lượng muối (natri) trong chế độ ăn uống hàng ngày cũng là một cách để trị mồ hôi muối mặn quá mức. Thế nhưng, quan điểm này vẫn gây ra nhiều tranh cãi bởi có một số nghiên cứu lại cho thấy việc ăn mặn hay nhạt không có tác động đến độ mặn của mồ hôi. Tuy nhiên, để tốt cho sức khỏe thì lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày không nên vượt quá 2,3g.

mo-hoi-muoi-la-gi-lam-cach-nao-de-giam-mo-hoi-muoi-hieu-qua-1

Cách làm giảm độ mặn của mồ hôi hiệu quả

Trên thực tế, mồ hôi muối là một hiện tượng rất phổ biến và bình thường. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khoẻ nhưng nó cũng gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta nếu lượng muối mất đi quá nhiều. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin