Long Châu

Đổ mồ hôi nhiều mắc bệnh gì? Những lý do khiến mồ hôi ra nhiều hơn bình thường

Ngày 25/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đổ mồ hôi là trạng thái sinh lý bình thường của cơ thể. Nhưng việc ra mồ hôi quá mức trong một số trường hợp có thể là dấu hiệu về vấn đề sức khỏe.

Thời tiết nóng bức, luyện tập thể dục đều là nguyên nhân gây toát mồ hôi. Nhưng nếu bạn không nằm trong những trường hợp này mà vẫn bị đổ mồ hôi nhiều thì bạn cần đặc biệt chú ý vì có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe bất thường.

Hội chứng tăng tiết mồ hôi do rối loạn thần kinh thực vật

Đây là hội chứng mang tính di truyền. Vị trí đổ mồ hôi thường là 2 lòng bàn tay, bàn chân, nách, đầu và thậm chí là đổ mồ hôi nhiều ở mặt. Đặc biệt, khi càng căng thẳng thì cơ thể lại tiết ra nhiều mồ hôi hơn.

Đổ mồ hôi nhiều mắc bệnh gì? 7 lý do khiến mồ hôi ra nhiều hơn bình thường 1Đổ mồ hôi nhiều do rối loạn thần kinh thực vật.

Đổ mồ hôi nhiều do nhiễm trùng

Đổ mồ hôi nhiều mắc bệnh gì? Đây có thể là nhiễm trùng lao với biểu hiện toát mồ hôi nhiều vào khoảng chiều tối hay nửa đêm, đi kèm với đó là sốt cao, ớn lạnh, sụt cân, ho dai dẳng,... Nếu thấy bản thân có những triệu chứng này, bạn nên đến bệnh viện thăm khám càng sớm càng tốt.

Cường giáp khiến cơ thể bị ra mồ hôi nhiều

Bệnh cường giáp cũng là nguyên nhân gây đổ mồ hôi nhiều. Bởi các hormone tuyến giáp có thể kích thích hoạt động tuyến mồ hôi. Vì vậy, nếu vã mồ hôi đi kèm với các triệu chứng: mất ngủ, sụt cân nhanh, hồi hộp, lo âu, mắt lồi, tim đập nhanh thì bạn nên nhanh chóng đi khám để quá trình điều trị đạt hiệu quả hơn vì để lâu cường giáp có thể ảnh hưởng đến tim mạch và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Hạ đường huyết

Bệnh ra mồ hôi nhiều cũng có liên quan đến hạ đường huyết. Khi lượng đường trong máu thấp sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm tăng tiết hormone adrenaline, gây đổ mồ hôi nhiều, tim đập nhanh… Thậm chí, nếu đường xuống quá thấp, bạn có thể sẽ chóng mặt, ngất xỉu. Nếu bản thân hay bị hạ đường huyết, tốt nhất hay luôn mang theo bánh kẹo, socola để khi thấy cơ thể khó chịu thì ăn ngay một ít đồ ngọt để khắc phục các triệu chứng này.

Xem thêm: Khi hạ đường huyết phải làm gì?

Đổ mồ hôi nhiều mắc bệnh gì? 7 lý do khiến mồ hôi ra nhiều hơn bình thường 2Ra mồ hôi nhiều có thể là dấu hiệu hạ đường huyết.

Đổ mồ hôi nhiều liên quan đến rối loạn nội tiết

Ra mồ hôi nhiều là bệnh gì? Có thể đây là dấu hiệu liên quan đến thiếu hụt hormone testosterone và estrogen. Tình trạng này xuất hiện ở cả nam và nữ, khiến cơ thể truyền thông tin sai lệch cho não. Khi não cho rằng cơ thể đang nóng sẽ tăng tiết mồ hôi để giải nhiệt.

Đái tháo đường

Đổ mồ hôi nhiều cũng là một trong những biến chứng thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường. Việc rối loạn chuyển hóa đường huyết gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, khiến hệ thần kinh giao cảm hoạt động sai cách và làm rối loạn hoạt động bài tiết tuyến mồ hôi. Người ra nhiều mồ hôi nên điều trị thế nào?

Làm sao để điều trị bệnh đổ nhiều mồ hôi?

Tùy vào nguyên nhân gây đổ mồ hôi nhiều, đối tượng bệnh mà bác sĩ sẽ có những phương án điều trị thích hợp. Nếu ra mồ hôi nhiều là biểu hiện của một căn bệnh nào đó thì quan trọng nhất chính là điều trị được căn nguyên, sẽ giảm được triệu chứng. Với người ra mồ hôi do rối loạn thần kinh thực vật thì có thể điều trị theo những cách phổ biến sau đây.

1. Dùng thuốc

Để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi, bạn có thể dùng thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc kháng cholinergic dạng uống.

Thuốc bôi thông thường chứa muối nhôm clorua, có tác dụng bịt kín lỗ chân lông khiến mồ hôi không thể thoát ra bên ngoài. Nhưng thuốc này chỉ có tác dụng tạm thời và chỉ thích hợp với những vùng da nhỏ như nách, lòng bàn tay, bàn chân và bạn phải dùng hàng ngày.

Với thuốc kháng cholinergic dạng uống như oxybutynin, glycopyrrolate, propantheline… có thể giúp giảm ra mồ hôi nhờ tác dụng ức chế hoạt động của hệ thần kinh giao cảm. Thuốc này chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ vì nó có thể gây một số tác dụng phụ như khô miệng, táo bón, bí tiểu, loạn nhịp tim, mờ mắt… 

2. Điện di ion trị đổ mồ hôi nhiều

Với người thường ra nhiều mồ hôi ở lòng bàn tay, bàn chân có thể thử dùng phương pháp điện di ion. Quy trình thực hiện là bạn sẽ ngâm tay hoặc chân vào dung dịch điện ly có dòng điện thấp khoảng 10 miliampe trong khoảng từ 20 - 30 phút. Để có hiệu quả bạn phải thực hiện ít nhất 3 lần/tuần trong tháng đầu tiên, và 2 - 4 lần trong những tháng tiếp theo.

Đổ mồ hôi nhiều mắc bệnh gì? 7 lý do khiến mồ hôi ra nhiều hơn bình thường 3Điện di ion giúp giảm tiết mồ hôi nhiều.

Phương pháp này được đánh giá là khá an toàn và hiệu quả có thể kéo dài đến 6 tháng, sau đó chứng tăng tiết mồ hôi vẫn có thể tái phát. Bạn cũng cần lưu ý, điện di ion không thích hợp dùng cho phụ nữ mang thai, người đang đặt máy tạo nhịp tim, người bệnh động kinh…

3. Tiêm botox

Phương pháp tiêm botox ứng dụng nhiều trong thẩm mỹ. Và nó cũng có hiệu quả với việc giảm tiết mồ hôi. Tiêm nhiều mũi botulinum dưới da sẽ ngăn chặn cơ thể giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh có thể kích thích tuyến mồ hôi tăng bài tiết. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn như giảm thị lực, sụp mí, bí tiểu, tim đập nhanh, dị ứng da, buồn nôn, đau đầu…

4. Phẫu thuật

Cắt hạch giao cảm là phương pháp có thể ngăn chặn triệt để việc đổ mồ hôi nhiều. Nhưng nó cũng có nhiều biến chứng như nhiễm trùng, dị ứng thuốc gây mê, hội chứng Horner gây sụp mí mắt và phiền toái nhất là ra mồ hôi nhiều ở các vùng khác như chân, lưng, bụng để bù trừ. Vì vậy, đây được xem là phương án giải quyết cuối cùng nếu các phương pháp khác không hiệu quả.

Thụy Anh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sức khỏe