Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mổ u nang buồng trứng kiêng ăn gì?

Ngày 18/06/2022
Kích thước chữ

Sau mổ nội soi u nang buồng trứng kiêng ăn gì? Sau mổ nội soi nên ăn gì? Tất cả những thắc mắc này của các bạn sẽ được giải đáp cụ thể ngay dưới đây.

Chế độ dinh dưỡng sau khi mổ u nang buồng trứng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình hồi phục của bệnh nhân, đặc biệt là chế độ ăn uống. Vậy “mổ u nang buồng trứng kiêng ăn gì?”. Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là sự phát triển bất thường trên buồng trứng. U nang buồng trứng có thể phát triển từ mô buồng trứng hoặc mô từ các cơ quan khác trong cơ thể.

U nang buồng trứng tồn tại ở nhiều dạng khác nhau và có nhiều biến chứng khác nhau, trong đó xoắn u nang buồng trứng là một biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng.

Tìm hiểu sơ lược về u nang buồng trứng 

U nang buồng trứng thường phát triển thầm lặng

Khi nào cần mổ u nang buồng trứng?

U nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ. Tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản. U nang buồng trứng có thể được điều trị bằng nhiều cách và phẫu thuật chỉ được thực hiện nếu:

  • Biến chứng của u nang xoắn buồng trứng ngay khi phát hiện phải mổ càng sớm càng tốt, nguy cơ tử vong cao.
  • U nang buồng trứng là các khối u hữu cơ có thể là u nang nước, u nang nhầy hoặc u nang bì không tự biến mất và tăng kích thước theo thời gian. Nếu không được cắt bỏ kịp thời có thể dẫn đến vô sinh, ung thư, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.
  • Vỡ u nang: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất và cần phải phẫu thuật ngay để tránh nguy cơ tử vong.
  • Khối u lớn: Cần phải cắt bỏ để tránh những biến chứng nguy hiểm.
  • Nếu là khối u ác tính hoặc tế bào ung thư, u nang có màu nâu đen và bệnh nhân cần được phẫu thuật khẩn cấp.

Mổ u nang buồng trứng nên ăn gì?

Theo các bác sĩ, sau khi mổ u nang buồng trứng, người bệnh không cần quá kiêng khem mà nên ăn uống theo nhu cầu. Ngoài ra, cần tăng cường sử dụng những thực phẩm sau để hỗ trợ phục hồi sức khỏe và giúp vết mổ nhanh lành:

Trái cây và rau quả

Ăn nhiều trái cây và rau xanh, đặc biệt là những thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng, nâng cao khả năng miễn dịch và nhanh lành vết thương. Người vừa phẫu thuật u nang buồng trứng nên tăng cường ăn nhiều rau củ quả giàu vitamin K, C, B, chất xơ, canxi, sắt để giúp cơ thể chuyển hóa dinh dưỡng và cân bằng nội tiết tố.

Các loại rau nên ăn là các loại rau có màu xanh đậm, các loại rau họ cải, bắp cải, súp lơ xanh, rau mầm, đậu lăng, cải ngọt, hạt vừng, súp lơ,… và những loại trái cây như cam, bưởi, chanh, dâu tây, kiwi,…

Thực phẩm giàu omega-3 và sắt

Omega - 3 rất cần thiết cho quá trình phục hồi sau phẫu thuật. Thực phẩm giàu omega-3 bao gồm dầu ô liu, bơ thực vật, dầu mè, cá hồi,…

Ngoài ra, cần bổ sung thêm chất sắt cho cơ thể. Bởi sau phẫu thuật, khi sử dụng các phương pháp xâm lấn, cơ thể bệnh nhân mất rất nhiều máu. Đối với người bị u nang buồng trứng, những thực phẩm giàu sắt là thịt bò, thịt cừu, cá,…

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất có lợi cho quá trình hồi phục của bệnh nhân u nang buồng trứng. Loại thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng và chất xơ. Vì vậy, sau khi phẫu thuật u nang buồng trứng, nếu muốn cơ thể nhanh chóng phục hồi và khỏe mạnh hơn, bạn đừng quên cung cấp nhóm thực phẩm này.

Mổ u nang buồng trứng nên ăn gì?

Người bị u nang buồng trứng cần bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng

Sau mổ u nang buồng trứng bạn cần kiêng những thực phẩm gì?

Tuy người bệnh có thể ăn uống theo nhu cầu nhưng cần hạn chế sử dụng những thực phẩm sau để tránh ảnh hưởng đến vết thương:

Đồ ăn cay nóng

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh không nên ăn đồ tanh, chua, cay sau khi phẫu thuật bất cứ bệnh gì. Chúng có thể dễ dàng gây kích ứng vùng bị thương, gây sưng tấy và ngứa ngáy tại vết mổ. Không chỉ vậy, những thực phẩm này còn gây nóng trong, tích tụ nhiệt khiến vết cắt bị mưng mủ.

Thực phẩm lên men, mỡ động vật

Thức ăn lên men thường gây đầy hơi trong ruột, gây chướng bụng và ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của người bệnh. Những thực phẩm không nên ăn như dưa cải, cà muối, nước ngọt có ga.

Mỡ động vật, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ cũng nằm trong danh sách miễn cho bệnh nhân vừa trải qua ca phẫu thuật u nang buồng trứng. Vì chúng có thể làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, sinh nhiệt, cản trở thời gian hồi phục vết mổ.

Thực phẩm có tính dị ứng

Những thực phẩm này bao gồm gạo nếp, cơm tẻ, cơm nếp, thịt bò, da gà, hải sản vì chúng dễ để lại sẹo và gây ngứa khi vết mổ lên da non. Tuy nhiên, đây chỉ là kinh nghiệm dân gian, bác sĩ cho biết ngoài những thực phẩm trên, người bệnh có thể ăn thì nên ăn thịt bò để bổ máu.

Thức ăn cứng, khó tiêu hóa

Sau khi mổ, nên ăn thức ăn lỏng, hầm nhừ, dễ tiêu hóa. Không nên ăn những thức ăn cứng, khó tiêu, kẻo ruột co bóp mạnh để tiêu hóa hết khả năng của thức ăn. Ăn những thức ăn cứng, khó tiêu có thể ảnh hưởng xấu đến vết mổ, khiến vết thương lâu lành.

Các chất kích thích

Đồ uống có cồn, rượu bia, thuốc lá là những thực phẩm người bệnh không bao giờ được sử dụng sau phẫu thuật. Chúng khiến vết cắt mất nhiều thời gian để chữa lành, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển và gây bệnh.

Mổ u nang buồng trứng kiêng ăn gì?

Mổ u nang buồng trứng nên kiêng ăn một số thực phẩm để tránh ảnh hưởng vết thương

Trên đây là tất cả những giải đáp cho vấn đề mổ u nang buồng trứng nên ăn gì? Hy vọng những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin