Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mới mổ xong nên ăn gì, kiêng ăn gì đảm bảo sức khỏe?

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ

Khi mổ xong nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng sẽ giúp cho người bệnh mau hồi phục sức khỏe đồng thời tránh xảy ra tai biến. Khi mới mổ xong nên ăn gì là vấn đề khá quan trọng. Khi cơ thể còn yếu việc ăn lỏng giúp cho quá trình tiêu hóa tốt trong những ngày đầu là điều cần phải thực hiện.

Chọn món ăn sau khi phẫu thuật có ảnh hưởng tới quá trình phục hồi cũng như giúp cho vết thương mau lành. Khi mới mổ xong nên ăn gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm vì đây là vấn đề thiết thực ảnh hưởng trực tiếp tới người bệnh. Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu thông tin về vấn đề này có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Mới mổ xong nên ăn gì để mau lành vết thương?

Không nên bỏ qua thực phẩm giàu chất xơ

Đó là vấn đề người bệnh nên biết để biết cách chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. Khi mới mổ xong người bệnh cần ăn những thức ăn lỏng dễ tiêu hóa, sau đó mới ăn những thức ăn rắn. Tùy thuộc vào từng ca phẫu thuật và từng người có khả năng dung nạp thức ăn.

Mới mổ xong nên ăn gì, kiêng ăn gì đảm bảo sức khỏe? Mới mổ xong nên ăn gì, kiêng ăn gì đảm bảo sức khỏe?

Những ngày đầu sau mổ, người bệnh ăn lỏng, nhưng sau đó không nên bỏ qua thực phẩm giàu chất xơ vì chất xơ đóng vai trò chính trong ngừa táo bón. Biến chứng táo bón rất phổ biến sau phẫu thuật, táo bón gây đau và có thể khiến người bệnh phải nhập viện lại. Cần có chế độ ăn giàu chất xơ tự nhiên để cơ thể hấp thu tốt hơn.

Một số loại thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt như ngô, yến mạch… Tuy nhiên loại ngũ cốc nguyên hạt bạn muốn ăn khi mới mổ xong nên hỏi ý kiến bác sĩ. 

Trái cây có nguồn chất xơ và vitamin dồi dào, tuy nhiên nếu ăn nhiều trái cây và rau sẽ sinh nhiều khí hơn bình thường có thể khiến bạn xì hơi nhiều hơn. Nếu có bất cứ dấu hiệu nào như đau bụng, bụng khó chịu thì bạn nên giảm lượng trái cây đồng thời có thể dùng một số loại thuốc giảm đầy hơi. Bên cạnh trái cây thì rau cũng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Vì vậy bạn có thể bổ sung thêm rau trong các bữa ăn.

Tập trung vào protein nạc

Protein nạc là thực phẩm bạn cần bổ sung. Bởi vì Protein tự nhiên thúc đẩy cơ chế làm lành vết thương nên khá quan trọng sau khi phẫu thuật. Protein có chức năng giúp sửa chữa các mô cơ thể bị hư hỏng và có khả năng hình thành các kháng thể để chống lại nhiễm trùng. Đồng thời có khả năng tổng hợp collagen cần thiết cho quá trình phục hồi vết mổ. Mỗi ngày có thể dùng đến 120 - 150g protein/ngày tương ứng từ 2500 - 3000Kcal/ngày. Trong những ngày mới phẫu thuật nên được chia thành nhiều bữa trong ngày. 

Protein nạc có trong thịt heo, gà các loại hải sản như cá. Khi mới phẫu thuật nên chú ý đến các loại thịt đỏ bởi vì đây là lại thịt chứa nhiều chất béo bão hòa và táo bón. 

Bên cạnh các loại thịt thì protein cũng có thể đến từ nhiều thực phẩm khác như đậu hũ và các loại hạt, và cả thực phẩm chay cũng giúp bổ sung nhu cầu protein cho cơ thể. 

Mới mổ xong nên ăn gì, kiêng ăn gì đảm bảo sức khỏe?-2 Mới mổ xong nên bổ sung các loại thịt nạc

Sản phẩm từ sữa

Mới mổ xong nên ăn gì thì sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn protein vô cùng dồi dào, giúp người mới phẫu thuật sớm phục hồi sức khỏe nhưng một số người lại dễ gặp phải tình trạng táo bón. Kể cả khi không bị táo bón cũng nên dùng loại sữa tách kem, sữa chua để việc tiêu hóa thuận lợi.

Các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất khác

Có một số loại thực phẩm giúp giảm viêm, giảm đau như cá mòi, cá ngừ, cá hồi, cá bơn. Quả óc chó, đậu phộng, hạnh nhân, hạt cải dầu, dầu ô liu và dầu đậu nành, dầu hạt lanh. Kể cả những sản phẩm từ đậu nành, hành tỏi và những loại rau lá xanh, trái cây sẫm màu, trà… cũng có tác dụng tốt đối với người mới mổ xong.

Các loại vitamin và khoáng chất như vitamin A có khả năng kích thích phản ứng miễn dịch. Trong củ cà rốt, khoai lang, ớt chuông rất giàu vitamin A. Vitamin C giúp chữa lành và phục hồi vết thương đồng thời giúp hình thành collagen trong xương, sụn, cơ và mạch máu. 

Có thể bổ sung các loại trái như dâu tây, cam, cà chua, kiwi, bông cải xanh, khoai tây… Vitamin D là dưỡng chất thiết yếu trong việc hình thành và duy trì cấu trúc xương. Trong lòng đỏ trứng gà, trứng cá hồi, sản phẩm sữa bổ sung, cá ngừ… có nhiều vitamin D.

Canxi trong sữa và các sản phẩm từ sữa cũng như rau xanh lá đậm cung cấp khoáng chất cần thiết cho xương. Các loại thịt nạc, hàu, thịt gia cầm, cá, các loại đậu, ngũ cốc… có nhiều chất kẽm tham gia vào quá trình tái tạo của collagen giúp nhanh lành vết thương.

Bổ sung calo vào chế độ ăn uống

Để việc phục hồi sau mổ được tốt hơn thì cần bổ sung thêm calo vào chế độ ăn uống. Có nhiều cách bổ sung calo vào chế độ ăn uống khi mới mổ xong. Mới mổ xong nên ăn các thức ăn có lượng calo cao nhất đầu tiên, sử dụng sữa béo thay cho các loại sữa tách béo.

Mới mổ xong nên ăn gì, kiêng ăn gì đảm bảo sức khỏe?-3 Nước ép trái cây và sinh tố tốt cho người mới phẫu thuật

Nên uống nước sinh tố, nước ép trái cây, ăn các bữa ăn nhẹ đồng thời chia nhỏ bữa ăn để dễ tiêu hóa. Nên ăn các loại hạt có nhiều calo để bồi bổ sức khỏe. Uống đủ nước, ăn các loại rau xanh các loại củ quả có nhiều calo như khoai tây, bơ và trước khi ngủ có thể ăn nhẹ.

Sau phẫu thuật không nên ăn gì?

Nếu như ăn thức ăn không phù hợp có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy cần lưu ý để kiêng những loại thực phẩm như thức ăn khô và cứng vì nó sẽ gây khó nuốt cũng như khó tiêu hóa.

Thực phẩm nhiều đường

Sau khi phẫu thuật không nên ăn uống thực phẩm giàu calo như chocolate, bánh, kem… hạn chế đồ uống có đường ngọt như soda, kem. Một số loại thực phẩm tinh bột như khoai tây, bánh mì cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Một số thực phẩm gây đầy hơi hoặc nhai kẹo cao su khi nuốt khí sẽ theo vào khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và khó tiêu.

Mới mổ xong nên ăn gì, kiêng ăn gì đảm bảo sức khỏe? Đồ quá ngọt và quá béo khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và khó tiêu

Thực phẩm có thể gây dị ứng, khiến vết thương lâu lành

Người bệnh sau khi trải qua phẫu thuật cần kiêng những thực phẩm dễ gây kích thích, dị ứng. Cụ thể, người bệnh nên kiêng hải sản và đồ nếp. Theo quan điểm dân gian, những món ăn được chế biến từ gạo nếp thường có tính nóng và có nguy cơ khiến cho vết thương sưng hơn bình thường, mưng mủ. Còn hải sản chẳng hạn như tôm, cá biển,… người bệnh cũng nên kiêng vì nó có thể tăng nguy cơ bị ngứa và khó chịu ở vết thương. Hơn nữa, những thực phẩm này cũng dễ khiến cho da bị viêm nhiễm, vết thương lâu lành và dễ để lại sẹo. 

Bên cạnh hải sản và đồ nếp, bạn cũng không nên ăn một số thực phẩm như nhộng tằm, các loại hạt,… hay những thực phẩm mà bạn chưa ăn bao giờ để giảm nguy cơ gây dị ứng, khiến vết thương bị ngứa ngáy. 

Thực phẩm sống

Bệnh nhân sau phẫu thuật thường có sức đề kháng yếu vì thế họ nên ăn những thực phẩm được chế biến cẩn thận, thực phẩm đã được nấu chín. Đồng thời không nên ăn thực phẩm sống, hay đồ ăn tái như rau sống, gỏi cá, sushi, nộm,… vì nó có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại.

Mới mổ xong nên ăn gì, kiêng ăn gì đảm bảo sức khỏe?-3 Nên tránh thực phẩm sống sau khi mới phẫu thuật xong

Thực phẩm có tính kích thích, thực phẩm lên men

Một số thực phẩm mà bệnh nhân sau phẫu thuật cần kiêng có thể kể đến là các loại gia vị hay các thực phẩm có tính chua cay, nóng,… vì nó có thể khiến tích độc tố và khiến vết thương dễ bị mưng mủ. 

Một số thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối hay những loại đồ uống có gas,… cũng cần phải hạn chế để tránh những vấn đề về đường tiêu hóa và giảm nguy cơ nhiễm trùng. 

Những lưu ý sau khi mổ

Thời gian người bệnh cần kiêng

Thời gian kiêng của mỗi người là khác nhau vì phụ thuộc vào bệnh lý từng người, tình trạng sau mổ của mỗi bệnh nhân khác nhau, cơ địa, tiền sử,...

Bạn cần lưu ý rằng, dù là phẫu thuật nhỏ hay phẫu thuật lớn, bệnh nhân cũng cần phải vệ sinh, chăm sóc vết mổ thật tốt đồng thời cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý mới có thể đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Lưu ý về vấn đề ăn uống của người mới phẫu thuật

  • Sau phẫu thuật người bệnh cần chia nhỏ bữa ăn hơn so với khi bình thường và nên nhai kỹ trước khi nuốt. Nếu đã cảm thấy no bụng thì nên ngừng ăn, tránh ăn no căng, hạn chế buồn chán, căng thẳng, stress…
  • Việc uống nhiều nước sau khi phẫu thuật sẽ rất tốt cho sức khỏe, hạn chế vừa uống vừa ăn có thể gây nôn. 
  • Nên có chế độ ăn ít muối, ít chất béo.
  • Nên ăn đầy đủ dinh dưỡng.
  • Nên ăn những thực phẩm chứa nhiều sắt, kẽm và các thực phẩm dễ tiêu hóa.
  • Đồng thời nghỉ ngơi hợp lý và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu có những dấu hiệu bất thường, cần gọi ngay cho bác sĩ điều trị để được tư vấn kịp thời, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm. 

Khi mới mổ xong nên ăn gì người bệnh cần chú ý bởi vì thức ăn có thể làm người bệnh mau hồi phục nhưng nếu không ăn đúng cũng có thể gây phiền toái cho người bệnh. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn và gia đình biết cách chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin