Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mộng tinh là tốt hay xấu? Cách điều trị mộng tinh ở nam giới

Ngày 28/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng xuất tinh khi đang ngủ hay còn gọi là mộng tinh, di tinh. Rất nhiều nam giới khi gặp phải hiện tượng này đều rất lo lắng bởi không biết mộng tinh là tốt hay xấu. 

Mộng tinh thường xảy ra phổ biến ở những nam giới mới bắt đầu tuổi dậy thì. Nhiều người khi mới lần đầu bị mộng tinh thường cảm thấy lo lắng, xấu hổ bởi không biết mộng tinh là tốt hay xấu, có phải là một bệnh lý hay không. 

Mộng tinh là gì? Thường xảy ra ở đối tượng nào?

Nam giới khi ở trong độ tuổi dậy thì và trưởng thành hầu hết đều đã từng gặp phải tình trạng di tinh, mộng tinh. Mộng tinh chính là hiện tượng xuất tinh khi đang ngủ và không thể nhận thức được. Chỉ khi tỉnh dậy, họ mới ý thức được rằng mình đã xuất tinh. Tình trạng này thường xảy ra khi khi cơ thể không được giải phóng bớt lượng tinh dịch trong khi cơ thể vẫn sản xuất tinh dịch hằng ngày. 

Mộng tinh là tốt hay xấu? Cách điều trị mộng tinh ở nam giới1 Mộng tinh là tốt hay xấu?

Mộng tinh là tốt hay xấu?

Hiện tượng mộng tinh nếu như chỉ xảy ra với tần suất từ 1 đến 3 lần/tháng thì không hề nguy hiểm và đây chỉ là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu như mộng tinh xảy ra trên 5 lần/tháng và xảy ra liên tục trong một đêm thì sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý và sức khỏe của nam giới. 

Một số nguy cơ có thể xảy ra khi nam giới khi bị mộng tinh là:

  • Tâm lý bị ảnh hưởng: Nam giới khi bị mộng tinh thường rất dễ cảm thấy xấu hổ, tự ti, nhất là khi có bạn nằm cùng giường. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ rất dễ gây ra chứng trầm cảm, làm ảnh hưởng đến công việc và học tập.
  • Khả năng sinh sản bị ảnh hưởng: Tình trạng mộng tinh khi xảy ra liên tục và không được kiểm soát sẽ khiến cho chất lượng và số lượng tinh trùng bị suy giảm. Đây là một trong số những nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.
  • Suy giảm ham muốn tình dục: Thường xuyên xảy ra mộng tinh vào ban đêm là nguyên nhân khiến cho nam giới mệt mỏi, uể oải mỗi khi tỉnh dậy, khả năng ham muốn tình dục cũng sẽ bị suy giảm dần.
  • Cảnh báo bệnh lý nam khoa: Ở một số trường hợp, chứng mộng tinh ở nam giới thường cảnh báo những bệnh lý nam khoa. Ngoài ra, đây còn có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của một số bệnh lý mãn tính như tiểu đường, tim mạch, huyết áp…

Khi bị mộng tinh, nhiều nam giới thường có tâm lý ngại ngùng nên không đến gặp bác sĩ. Về lâu dài, chứng mộng tinh sẽ gây ra nguy cơ làm suy giảm chức năng sinh lý và khiến cho nguy cơ vô sinh ngày càng tăng cao. 

Mộng tinh là tốt hay xấu? Cách điều trị mộng tinh ở nam giới2 Nam giới bị mộng tinh nhiều nên cần sự tư vấn của bác sĩ

Triệu chứng mộng tinh ở nam giới

Nam giới khi bị mộng tinh thường có những triệu chứng như:

  • Phát hiện có một lượng nhỏ tinh dịch ở ga giường hay quần lót sau khi thức dậy.
  • Tim đập nhanh, dương vật bị cương cứng vào mỗi buổi sáng.
  • Có cảm giác mơ hồ như vừa mới quan hệ tình dục. Sau một lúc ngủ dậy, bạn mới biết đó thực ra chỉ là mơ.
  • Tiểu đêm nhiều, dương vật hay bị kích thích mỗi khi về đêm.

Nguyên nhân dẫn đến mộng tinh ở nam giới

Những nguyên nhân gây ra chứng mộng tinh ở nam giới có thể kể đến như:

  • Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể: Khi bước vào độ tuổi dậy thì, lượng hormone sinh dục ở nam giới sẽ được sản xuất ra nhiều hơn. Điều này khiến cho lượng tinh dịch tiết ra ngày càng nhiều, ngay cả khi đang ngủ.
  • Do ảnh hưởng của đời sống tình dục: Xem phim, đọc báo và tạp chí có nhiều hình ảnh khiêu gợi sẽ khiến cho nam giới bị kích thích khi trong đầu họ luôn có suy nghĩ về tình dục. Tình trạng này thường xảy ra ở nam giới trong độ tuổi dậy thì và chưa từng quan hệ tình dục.
  • Tâm lý bất ổn: Những nam giới luôn căng thẳng, mệt mỏi và gặp nhiều áp lực trong công việc, cuộc sống cũng có khả năng cao bị mộng tinh.
  • Do mặc quần lót quá chật khi đi ngủ: Thói quen mặc quần lót quá chật mỗi khi đi ngủ sẽ khiến cho dương vật của nam giới bị kích thích và gây ra hiện tượng xuất tinh.

Cách khắc phục chứng mộng tinh

Để làm giảm chứng mộng tinh, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Sử dụng phương pháp dân gian

Một số loại rau củ được cho là có thể cải thiện chứng mộng tinh:

  • Cây hẹ: Bạn có thể dùng lá hẹ để chế biến thành những món ăn như trứng rán hẹ, canh hẹ, tôm xào hẹ…
  • Rau mồng tơi: Sử dụng rau mồng tơi để chế biến với các thực phẩm khác.
  • Củ súng: Bạn lấy củ súng, đậu đen, củ mài, vừng đem đi nấu cháo và ăn khi còn nóng.

Điều trị mộng tinh bằng thuốc tây y

Khi đến tư vấn và thăm khám, nam giới sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc tây y để ức chế quá trình xuất tinh không kiểm soát. Tuy nhiên, nam giới cần tuân thủ liều lượng và không nên lạm dụng bởi thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Để làm giảm các triệu chứng của mộng tinh, nam giới cũng nên lưu ý:

  • Tăng cường bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp.
  • Tăng cường vận động thể dục thể thao.
  • Không nên xem phim, hình ảnh có nội dung khiêu dâm.
  • Hạn chế thói quen thủ dâm.
  • Sử dụng những loại quần lót rộng rãi, có độ co giãn tốt.
  • Hạn chế dùng bia rượu, thuốc lá.
Mộng tinh là tốt hay xấu? Cách điều trị mộng tinh ở nam giới3 Nam giới bị mộng tinh nên hạn chế dùng bia rượu

Như vậy, với những nội dung được chia sẻ ở bài viết trên, bạn đã giải đáp được thắc mắc “mộng tinh là tốt hay xấu” rồi chứ. Mộng tinh tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe và sẽ giảm dần theo thời gian tuy nhiên, nếu như tần suất mộng tinh xảy ra quá nhiều lần, bạn nên có những biện pháp khắc phục kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:mộng tinh