Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số bài tập thở cho người bị hen suyễn đơn giản và hiệu quả nên thử

Ngày 19/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hít thở là động tác hô hấp quan trọng giúp duy trì sự sống của con người. Thế nhưng, ở những bệnh nhân hen suyễn, việc hít thở nhiều khí diễn ra rất khó khăn và các bài tập thở sẽ giúp ích nhiều cho họ. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề các bài tập thở cho người bị hen suyễn nhé!

Bệnh hen suyễn là bệnh lý của đường hô hấp khiến cho đường thở của người bệnh bị thu hẹp. Điều này gây cản trở trực tiếp tới quá trình hít thở và ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống. Các bài tập hít thở đúng kỹ thuật giúp điều trị triệu chứng cũng như giảm mức độ nặng của bệnh hen suyễn. Cùng tìm hiểu ngay các bài tập thở cho người bị hen suyễn sau đây. 

Lợi ích thở bằng mũi cho người bị hen suyễn

Trong các thói quen ảnh hưởng xấu tới bệnh hen suyễn, thói quen thở miệng khiến cho các triệu chứng của bệnh hen suyễn ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, việc thở bằng mũi sẽ mang lại hiệu quả tốt cho người bị bệnh hen suyễn.

Bài tập thở bằng mũi cũng góp phần làm tăng độ ẩm và độ ấm của không khí trong đường dẫn khí trước khi đưa vào phổi. Điều này sẽ giảm nguy cơ phát bệnh cũng như làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn.

Một số bài tập thở cho người bị hen suyễn

Thở bằng cơ hoành - bài tập thở cho người bị hen suyễn hiệu quả 

Cơ hoành là cơ quan trọng nhất trong các cơ tham gia vào động tác hít thở. Khi tập thở cơ hoành cũng đồng nghĩa với việc bạn đang tập thở bằng bụng. Theo các bác sĩ chuyên khoa hô hấp, đây được xem là một trong các bài tập thở cho người bị hen suyễn mang lại hiệu quả cao nhất bởi nó giúp điều hòa nhịp thở đồng thời cải thiện các triệu chứng bệnh cũng như khả năng hô hấp của bệnh nhân.

Ngoài ra, kỹ thuật thở này còn giúp kích hoạt khả năng hoạt động của cơ hô hấp quan trọng là cơ hoành và làm giảm nhu cầu oxy của cơ thể.

Một số bài tập thở cho người bị hen suyễn đơn giản và hiệu quả nên thử và luyện tập 1 Thở bằng cơ hoành là bài tập thở cho người bị hen suyễn rất hiệu quả

Tuy bài tập thở bằng cơ hoành đem lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân hen suyễn nhưng nếu luyện tập sai cách sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Do đó, trước khi áp dụng phương pháp thở này, bạn cần tìm hiểu kỹ về tư thế, kỹ thuật của bài tập để việc luyện tập đạt hiệu quả cao nhất.

Bạn có thể tham khảo các bước sau đây về bài tập thở bằng cơ hoành cho bệnh nhân hen suyễn:

  • Bước 1: Chuẩn bị tư thế, có thể nằm hoặc ngồi trên thảm trải trên một mặt phẳng nằm ngang.
  • Bước 2: Một bàn tay bạn đưa lên phần bụng, bàn tay còn lại bạn để lên ngực, sau đó hít thở từ từ bằng mũi. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật, bàn tay đang đặt trên bụng sẽ di chuyển nhẹ do bụng phình lên, còn bàn tay còn lại đang đặt trên ngực vẫn đảm bảo giữ im.
  • Bước 3: Mím chặt môi rồi thử từ thở ra nhẹ nhàng, cùng lúc này bạn sẽ cảm nhận được tay đặt lên bụng của bạn di chuyển vì phần bụng đang từ từ xẹp xuống.

Cứ như vậy với các bước trên, mỗi lần luyện tập bạn nên lặp lại bài tập trong khoảng 15 - 20 phút để giúp giảm nhịp thở và cải thiện khả năng hô hấp của mình. Để bài tập đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên tập luyện tại một không gian yên tĩnh, có đầy đủ ánh sáng và không khí trong lành, thoáng đãng.

Bài tập thở Papworth

Nhắc tới các bài tập thở cải thiện bệnh dành cho bệnh nhân hen suyễn không thể không nhắc tới phương pháp Papworth. Đây là bài tập kết hợp nhẹ nhàng giữa việc thư giãn và điều hòa nhịp thở, giúp bệnh nhân ổn định được hơi thở của mình.

Trong phương pháp này, hơi thở sẽ được duy trì ở trạng thái thở chậm, đều, từ cơ hoành lên mũi. Ngoài việc hỗ trợ khả năng hô hấp, bài tập này còn giúp người bệnh thoải mái, thư giãn, dễ dàng kiểm soát sự lo âu, căng thẳng của mình.

Một số bài tập thở cho người bị hen suyễn đơn giản và hiệu quả nên thử và luyện tập 2 Bài tập thở Papworth giúp cải thiện khả năng hô hấp ở bệnh nhân hen suyễn

Theo các chuyên gia, để thực hiện đúng bài tập thở Papworth, bạn cần thực hiện đúng các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị tư thế, ngồi theo kiểu hoa sen trên thảm được trải trên một nền phẳng.
  • Bước 2: Hít vào nhẹ nhàng bằng miệng hoặc mũi rồi lại từ từ thở ra bằng mũi theo nhịp 1 - 2 - 3 - 4. Cứ thế lặp đi lặp lại khoảng 15 - 20 phút cho mỗi lần tập thở.

Bài tập này khá đơn giản nhưng bạn vẫn phải đảm bảo tập đúng kỹ thuật. Ngoài ra, trong lúc luyện tập, bạn cần lắng nghe hơi thở của mình đi từ mũi tới bụng rồi lại từ bụng đi ra ngoài. Dù hiệu quả khá cao nhưng bài tập này chỉ mang tính hỗ trợ, chứ không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh, bạn vẫn phải sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bài tập thở Buteyko - bài tập thở cho người bị hen suyễn

Bài tập thở Buteyko được đặt tên theo tên người đã tìm ra phương pháp này, đó là Konstantin Buteyko, một bác sĩ người Ukraine. Ông chính là người tìm ra phương pháp thở Buteyko này giúp cải thiện tình trạng bệnh cho những người mắc bệnh hen suyễn vào năm 1950.

Bài tập thở này giúp người bệnh thở đều, chậm và sâu hơn. Điều này giúp cho không khí trong đường dẫn khí được ấm và ẩm, góp phần làm dịu đường hô hấp rất nhạy cảm, dễ bị kích thích của bệnh nhân hen suyễn. Kỹ thuật thở này đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc cải thiện triệu chứng bệnh hen suyễn cũng như giảm nhu cầu dùng thuốc của người bệnh.

Phương pháp Buteyko được bác sĩ người Ukraine mô tả như sau:

  • Ngồi thẳng lưng trên nền phẳng trong không gian yên tĩnh, sạch sẽ và thoáng mát.
  • Hít thở nhẹ nhàng bằng mũi với tốc độ khoảng 30 giây, tập trung vào nhịp thở.
  • Nhẹ nhàng dùng ngón tay bịt kín 2 lỗ mũi, đồng thời mím môi lại tới khi bạn không thể giữ được nữa.
  • Buông tay khỏi mũi, tiếp tục thực hiện lại động tác trên trong khoảng 15 - 20 phút.
Một số bài tập thở cho người bị hen suyễn đơn giản và hiệu quả nên thử và luyện tập 3 Phương pháp thở Buteyko cho người bị hen suyễn

Bài tập thở trong Yoga

Việc luyện tập hơi thở qua các bài tập thể dục cũng là một phương pháp giúp cải thiện tình trạng bệnh ở người mắc bệnh hen suyễn, tiêu biểu là bài tập thở trong Yoga. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả như mong muốn, bạn cần thực hiện đúng tư thế. Theo các chuyên gia, trong Yoga, việc giữ hơi thở gồm 3 cách, đó là thở ngực, thở bụng và thở kết hợp ngực bụng.

Với mỗi cách thở lại có yêu cầu khác nhau như sau:

  • Thở ngực: Bệnh nhân luyện tập hít vào bằng ngực hơi thật sâu. Khi đã thực hiện đúng, bạn sẽ có cảm giác các xương khớp đang mở rộng, ngực cũng có cảm giác nở ra. Tiếp theo là thư giãn và nhẹ nhàng thở ra.
  • Thở bụng: Bài tập này tương tự như bài tập thở bằng cơ hoành đã mô tả ở phía trên.
  • Thở kết hợp ngực bụng: Bạn nên hít vào thật dài và nhẹ nhàng để lấp đầy không khí trong khoang ngực và bụng. Sau đó giữ nguyên khoảng 5 giây bằng các nín thở rồi thở ra từ từ. Bạn nên chú ý khi hít thở cần cảm nhận luồng không khí lưu thông từ dưới lên trên và ra ngoài qua mũi.
Một số bài tập thở cho người bị hen suyễn đơn giản và hiệu quả nên thử và luyện tập 4 Bài tập thở trong Yoga được sử dụng phổ biến cho bệnh nhân hen suyễn

 Với những bài tập thở cho người bị hen suyễn trên đây, Nhà Thuốc Long Châu hy vọng bạn đã có thêm cho mình nhiều phương pháp luyện tập hiệu quả, đa dạng trong điều trị bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý bài tập chỉ hiệu quả khi bạn thực hiện kiên trì, đúng cách và đừng quên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm