Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Một số bài thuốc ngâm chân Đông y đơn giản, dễ làm

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ

Thuốc ngâm chân Đông y là một trong những phương pháp điều trị các chứng bệnh tê bì, nhức mỏi, đau chân, tăng cường lưu thông máu và chữa được nhiều căn bệnh khác.

Trong Đông y, hai bàn chân được ví như trái tim thứ hai của cơ thể con người. Bởi trong chúng tập trung sáu đường dây thần kinh và các huyệt vị khác nhau. Sử dụng thuốc ngâm chân Đông y không những giúp cơ thể của chúng ta khỏe mạnh mà còn giúp tuổi thọ được kéo dài. Sau đây là các bài thuốc ngâm chân Đông y mà độc giả có thể tham khảo.

Lợi ích tuyệt vời của việc dùng thuốc ngâm chân Đông y

Thuốc ngâm chân Đông y có thể thông kinh lạc, hoạt huyết tiêu ứ, thông kinh phế giảm đau, kích thích các huyệt đạo lòng bàn chân, tăng cường hoạt động của kinh mạch gan bàn chân. Ngâm chân bằng thuốc Đông y còn có thể bồi bổ cơ thể và kéo dài tuổi thọ.

Lòng bàn chân của chúng ta có rất nhiều huyệt đạo chăm sóc sức khỏe, thông qua bài thuốc Đông y làm ấm kinh lạc, khai thông phế quản, hoạt huyết, tiêu ứ, điều hòa các chức năng của tạng phủ, giúp cơ thể cường tráng. Ngâm chân và ngâm chân bằng thuốc Đông y cũng có thể làm giảm mệt mỏi và cải thiện tình trạng phù nề của chi dưới.

Một số bài thuốc ngâm chân đông y đơn giản, dễ làm 1 Ngâm chân giúp giảm mệt mỏi, cơ thể thư giãn, dễ chịu

Nếu hai chi dưới bị sưng do tĩnh mạch lưu thông kém, bắp chân bị sưng tấy hoặc lòng bàn chân và mu bàn chân bị sưng có thể liên quan đến máu lưu thông kém, bạn có thể thông qua việc ngâm chân hoặc thậm chí là do tác dụng của các loại thuốc để hoạt huyết và loại bỏ máu ứ, có thể được cải thiện được tình trạng nói trên.

Ngoài ra, việc ngâm chân bằng thuốc ngâm chân Đông y có thể cải thiện tình trạng uể oải, mệt mỏi, giúp tinh thần con người sảng khoái hơn.

Một số bài thuốc ngâm chân Đông y hiệu quả, dễ làm

Bài thuốc ngâm chân Đông y với dấm

Ngâm chân bằng giấm là một liệu pháp chăm sóc sức khỏe rất đơn giản và hiệu quả. Trước khi đi ngủ, bạn hãy đổ 100 đến 150 gam giấm vào nửa chậu nước ấm. Sau đó ngâm chân trong khoảng nửa tiếng. Giấm có thể đẩy nhanh quá trình lưu thông máu của cơ thể con người và cải thiện tình trạng thiếu oxy do mệt mỏi ở các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Ngoài ra, nó có thể điều trị rối loạn giấc ngủ. Sau khi ngâm chân mỗi ngày, nó có thể cân bằng các dây thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Đồng thời, sau khi ngâm chân trong giấm, nó còn có thể tăng cường độ đàn hồi của da, để da chúng ta thay đổi, tương đối mịn màng, có thể xua tan bệnh phong thấp, đồng thời có thể cải thiện các triệu chứng khó chịu của cơ thể con người, chẳng hạn như ớn lạnh và cảm lạnh

Một số bài thuốc ngâm chân đông y đơn giản, dễ làm 2 Ngâm chân Đông y giúp bạn thư giãn và ngủ ngon

Bài thuốc ngâm chân Đông y với các vị thuốc

Dùng đơn độc, đu đủ, nghệ, long đởm, câu kỷ tử, chó đẻ, dâu tằm, cỏ nhọ nồi và các vị thuốc khác ngâm chân có tác dụng tán phong, trừ ẩm (loại bỏ các mầm bệnh phong hàn, ẩm ướt trong cơ thể), thư giãn gân cốt, hoạt huyết dưỡng can, có thể làm giảm bệnh thấp khớp.

Dùng ngải cứu, trạch tả, nghệ tây, ý dĩ, nghệ, hà thủ ô và các vị thuốc khác để ngâm chân có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ huyết ứ, giảm đau, giảm đau do ứ máu nhất định.

Dùng ma hoàng, gừng, sa nhân và các vị thuốc khác để ngâm chân có tác dụng tán phong hàn, làm ra mồ hôi, nhất định có tác dụng làm giảm các triệu chứng cảm mạo, phong hàn.

Bài thuốc ngâm chân Đông y với ngải cứu

Ngâm chân với lá ngải cứu được xem là một trong những bài thuốc ngâm chân Đông y hiệu quả, được nhiều người tin dùng. Ngải cứu có tính ấm và khô, nên dùng tính ấm của lá ngải cứu có thể xua đuổi cảm lạnh. Một số chi dưới bàn chân bị lạnh, tê, nhức thì áp dụng phương pháp ngâm chân với ngải cứu được đánh giá rất tốt.

Một số bài thuốc ngâm chân đông y đơn giản, dễ làm 3 Ngâm chân Đông y với ngải cứu phù hợp với người chân bị lạnh và đau nhức

Vì lá có tính ấm nên có thể dùng để chữa cảm lạnh với các triệu chứng như chảy nước mũi, đau họng, đau nhức cơ thể… Nếu lúc này, trên cơ sở uống thuốc kết hợp với ngâm chân với lá ngải cứu thì có thể đạt được mục đích là đẩy nhanh việc chữa cảm.

Bài thuốc ngâm chân Đông y cho từng đối tượng bệnh

Người cao tuổi thiếu khí sắc: Có thể chọn các loại thuốc bổ khí như Codonopsis, Huangmao, Atractylodes.

Người bệnh cao huyết áp: Nên ngâm chân với một ít nước sắc của hoa cúc, ngổ, lá dâu, cây hòe,… và borneol.

Một số người cao tuổi cần bồi bổ khí huyết, bổ thận trong mùa đông: Có thể lựa chọn cây bạch chỉ, rễ mẫu đơn đỏ, sa nhân, diệp hạ châu,…

Lấy 15 - 20 gam mỗi vị thuốc bắc trên, sắc vào xoong, lấy phần thuốc ra khỏi nước sắc rồi đổ vào khăn xô, sau đó cho nước nóng vào ngâm 30 phút trong mỗi ngày.

Hy vọng, những bài thuốc ngâm chân Đông y mà chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp mọi người có thêm những thông tin bổ ích về các bài thuốc. Tuy nhiên, các bài thuốc trên cần thận trọng khi sử dụng cho bệnh nhân dị ứng và da bị tổn thương. Các bài thuốc liên quan trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và không thể được sử dụng làm đơn thuốc.

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin