Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Một số điều cần biết khi trẻ bị vẹo cổ nghiêng đầu

Ngày 18/07/2022
Kích thước chữ

Phải làm thế nào khi con yêu bị vẹo cổ nghiêng đầu? Đâu là liệu pháp chữa trị hợp lý? Tất cả sẽ có ngay sau đây thôi nên bố mẹ đừng quá lo lắng nhé, những thông tin này có thể khiến các bậc phụ huynh bất ngờ đấy!

Có thể bạn chưa biết, trẻ bị vẹo cổ nghiêng đầu đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, một số phải kể đến như: Dị tật bẩm sinh, khi sinh ra có sự can thiệp của dụng cụ y tế,... Vấn đề này đa phần sẽ không gây đau cho trẻ nhưng lâu dần có thể khiến cho đầu của trẻ bị nghiêng sang hẳn một bên, gây khó khăn khi phải vận động.

Theo những nghiên cứu mới nhất trên thế thế giới, hiện nay, cứ 250 trẻ thì có 1 trẻ bị vẹo cổ nghiêng đầu, đây chắc chắn là một con số rất đáng báo động!

Vẹo cổ nghiêng đầu ở trẻ là gì?

Tật này còn có một tên gọi khác là tật cổ xoay, xảy ra khi thai nhi nằm trong bụng mẹ không đúng chuẩn và đầu bị lệch sang một bên, trong khi đó, cằm của thai nhi lại nghiêng theo hướng ngược lại. 

Tuy không gây đau đớn nhưng vẹo cổ nghiêng đầu gây mất thẩm mỹ trầm trọng cho trẻ sau trưởng thành, mất cân xứng về mỹ quan.

Một số điều cần biết khi trẻ bị vẹo cổ nghiêng đầu ở trẻ 1 Vẹo cổ nghiêng đầu sẽ gây nên nhiều khó khăn cho trẻ

Triệu chứng nào nhận biết trẻ bị vẹo cổ nghiêng đầu?

Khi các bố mẹ phát hiện con mình có những triệu chứng, dấu hiệu được gạch đầu dòng sau đây thì nên lập tức đưa con đến bác sĩ thăm khám, chuẩn đoán để kịp thời chữa trị nhé!

  • Mặt của trẻ bị xoay về một bên, cùng lúc đó, cổ cũng sẽ bị nghiêng về một phía đối diện.
  • Trẻ thường có xu hướng nhìn về một phía, đặc biệt khi bú, trẻ chỉ bú được một bên và bên còn lại sẽ gây đau đớn, khó khăn cho con.
  • Chú ý ở cổ của bé có một số dấu hiệu khác: Mọc một cục u nhỏ hoặc một vết sưng nào đó.
  • Bé thường nằm nghiêng về một bên, nếu đặt ngược lại sẽ khiến bé khó chịu và quấy khóc liên tục.
Một số điều cần biết khi trẻ bị vẹo cổ nghiêng đầu ở trẻ 2 Khi bị vẹo cổ nghiêng đầu, trẻ thường xuyên muốn nằm nghiêng

Làm thế nào để điều trị vẹo cổ nghiêng đầu đúng cách cho trẻ?

Sau khi bố mẹ nhận thấy những triệu chứng bất thường đó của con thì bằng cách nào các bác sĩ có thể xác định chắn chắn chứng tật này? Hiện nay có một số cách chữa vẹo cổ như sau:

Phương pháp chẩn đoán:

  • Thăm khám trực tiếp cho trẻ: Các bác sĩ sẽ cho trẻ thực hiện một số động tác vận động từ nhẹ đến mạnh ở vùng cổ để xem cơ SCM có bị căng ra hay không?
  • Chụp X - quang hay siêu âm: Điều này có thể giúp cho bác sĩ nhìn thấy vị trí xương của bé rõ nét nhất, không chỉ riêng bị vẹo cổ nghiêng đầu mà qua đây, còn dễ dàng phát hiện ra những vấn đề khác liên quan đến xương khớp nếu không may mắc phải.
  • Rèn luyện cho bé các bài tập đơn giản: Hằng ngày, bố mẹ nên chú ý quan sát và khuyến khích trẻ thực hiện, luyện tập các bài tập kéo căng cơ và định hình lại vị trí cổ. Mặc dù các bài tập này không khó, không đòi hỏi kỹ thuật quá nhiều nhưng để chắc chắn nhất, bố mẹ nên tìm hiểu thật kỹ trước khi thực hiện cho bé để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Đơn giản là vậy nhưng nếu kiên trì trong một thời gian dài thì hiệu quả điều trị mang lại cực kỳ cao sẽ khiến cho bố mẹ rất ngạc nhiên đấy!

Phương pháp vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu chắc chắn khá quen thuộc với nhiều người, nhưng bạn đã hiểu đúng về nó? Phương pháp này sẽ giúp cho các kỹ năng vận động ở cổ, cánh tay và cẳng chân được kết hợp linh động với nhau tốt hơn. Ngoài ra, phương pháp vật lý trị liệu được đánh giá là một trong những liệu pháp có tỷ lệ thành công rất cao, lên đến 90 - 99%. Thế nhưng, điều này phụ thuộc rất lớn vào sự kiên trì của gia đình và mức độ nặng hay nhẹ khi trẻ bị vẹo cổ nghiêng đầu như thế nào.

Sau khi được thăm khám và nhận được các hướng dẫn trị liệu của bác sĩ trị liệu thì các bố mẹ sẽ áp dụng cho con bằng cách: Trong quá trình sinh hoạt vui chơi hằng ngày, khéo léo kết hợp với con một cách chủ động hay bị động thực hiện các bài tập uốn nắn hoặc kéo dài cơ của con. Điều này lâu dần sẽ giúp cho cơ thể của bé được cải thiện cân bằng hơn rất nhiều.

Một số điều cần biết khi trẻ bị vẹo cổ nghiêng đầu ở trẻ 3 Có rất nhiều phương pháp điều trị vẹo cổ nghiêng đầu khác nhau

Phương pháp phẫu thuật chỉnh hình

Nếu không may bé con bị chứng vẹo cổ nghiêng đầu quá nặng và sau khi thực hiện các phương pháp trong một thời gian dài mà không mang lại hiệu quả thì các bác sĩ sẽ khuyên gia đình áp dụng phương pháp phẫu thuật chỉnh hình. Với liệu pháp này, cơ của bé sẽ được kéo dài hơn và giúp cho trẻ được phục hồi mau chóng hơn.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên có thể giúp cho các bố mẹ nhận biết con có bị vẹo cổ nghiêng đầu hay không và tìm được liệu pháp chữa trị kịp thời nhất nhé!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin