Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh bị ghèn

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh bị ghèn là hiện tượng thường thấy, tuy nhiên cũng có thể là dấu hiệu để phát hiện kịp thời nhằm tránh những biến chứng suy giảm thị lực khi trẻ trưởng thành. Bởi vậy, mắt bị đổ ghèn ở trẻ sơ sinh do nguyên nhân gì? Có thể tự khắc phục tình trạng này tại nhà hay không? Dùng thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh bị ghèn như thế nào?

Đa số chúng ta đều nhận thấy có ghèn xuất hiện tại mắt mỗi sáng thức giấc ở mọi lứa tuổi, bình thường lượng ghèn không nhiều. Tuy nhiên, nếu xuất hiện lượng ghèn lớn, mắt đổ ghèn liên tục ở trẻ sơ sinh thì cần có những phát hiện kịp thời, đúng cách, phù hợp giúp bảo vệ mắt bé. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về một số thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh bị ghèn trong bài viết dưới đây nhé!

Mắt đổ ghèn là gì?

Mắt đổ ghèn hay còn gọi là gỉ mắt, phổ biến ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy. Vào ban đêm khi đi ngủ, không có hoạt động chớp mắt khiến lớp màng dịch giữ ẩm cho đôi mắt tích tụ, đóng vảy dọc lông mi và khóe mắt tạo thành ghèn mắt. Chúng thường có màu vàng hoặc màu trắng ngà, đồng thời có độ dẻo dính hoặc đóng vảy khô.

Tuy nhiên, trong trường hợp lượng ghèn lớn xuất hiện, kèm nhiều dấu hiệu bất thường: Sưng mắt, nóng mắt, đau mắt, chảy nước mắt… Các bố mẹ cần chú ý quan sát, chăm sóc cho các bé, bởi đây có thể là dấu hiệu cho một số bệnh liên quan đến mắt cần kịp thời điều trị tránh để biến chứng về sau.

Một số thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh bị ghèn 1 Ghèn mắt là hiện tượng thường thấy xuất hiện ở trẻ sơ sinh 

Nguyên nhân mắt đổ ghèn ở trẻ sơ sinh

Trẻ mới sinh thường bị ra ghèn nhiều ở mắt, đặc biệt xuất hiện sau khi bé thức giấc. Đây thực chất là một triệu chứng thường thấy ở trẻ sơ sinh. Một số nguyên nhân mắt đổ ghèn ở trẻ sơ sinh:

  • Dịch nước ối và máu chảy vào mắt trẻ: Đây là hiện tượng nhiễm trùng mắt thông thường, khi mắt trẻ sơ sinh bị ghèn và chảy nước. Nguyên nhân có thể do dịch nước ối vào mắt lúc trẻ mới sinh. Lúc này các mẹ không cần quá lo lắng và chỉ cần vệ sinh đúng cách cho bé sẽ trở nên ổn định trở lại.
  • Tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh: Một trong số những nguyên nhân phổ biến trẻ sơ sinh đổ ghèn là do tắc tuyến lệ. Tắc nghẽn làm chảy nước mắt và dịch nhầy đọng lại ở các khóe mắt. Theo Học viện nhãn khoa Hoa Kỳ thống kê, gần 20% trẻ sơ sinh có ống dẫn nước mắt bị nghẽn. Tình trạng này xảy ra có thể do phần cuối của ống dẫn nước mắt không mở đúng cách khi em bé chào đời. Ống dẫn nước mắt của trẻ sơ sinh có thể bị tắc một hoặc cả hai bên mắt.
  • Trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc: Do vi khuẩn ở mắt nên có thể dẫn đến nhiễm khuẩn, nhiễm trùng với các triệu chứng thông thường như mắt có mủ, ghèn khiến hai mắt hay hai mắt bị dính chặt lại với nhau. Hiện tượng này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt của bé.
  • Giữ vệ sinh mắt cho trẻ kém: Việc giữ vệ sinh mắt cho trẻ kém hay vệ sinh không thường xuyên, không đúng cách làm xuất hiện nhiều ghèn bết dính ở mắt trẻ. Chính vì thế, việc chăm sóc mắt bé phải thật cẩn trọng và tỉ mỉ tránh để đến tình trạng viêm kết mạc.
  • Do tay bẩn chạm lên mắt: Đối với trẻ sơ sinh, thói quen dụi tay vào mắt thường thấy ở nhiều trẻ, trường hợp vi khuẩn có ở tay chà xát vào mắt sẽ tạo ra nguy cơ mắt trẻ sơ sinh bị ghèn. Điều này không quá đáng lo ngại, các mẹ chỉ cần vệ sinh tay sạch đồng thời hạn chế đối đa tay trẻ làm tổn thương cho mắt.
  • Có vật thể lạ trong mắt: Nguyên nhân khó tránh khỏi có thể có trường hợp như cát, bụi bẩn, sợi tơ… bay vào mắt trẻ nên bố mẹ cần lưu ý chăm sóc và vệ sinh thường xuyên để loại bỏ chúng càng sớm càng tốt. Nếu các hạt bụi này không được loại bỏ khỏi mắt thì phản ứng của cơ thể sẽ tự động tạo ghèn ở mắt. 
Một số thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh bị ghèn 2 Chạm tay lên mắt tăng nguy cơ mắt trẻ sơ sinh bị ghèn

Một số thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh bị ghèn

Thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9% Pharmedic

Nước muối nhỏ mắt Natri Clorid 0.9% là một trong những loại thuốc nhỏ mắt an toàn cho trẻ sơ sinh của Công ty cổ phần Dược phẩm Dược liệu Pharmedic, thuốc sử dụng an toàn cho trẻ sơ sinh. Phụ huynh có thể dùng Natri Clorid 0.9% để vệ sinh mắt, mũi hằng ngày hoặc dùng để hỗ trợ điều trị triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi do viêm mũi dị ứng gây ra.

Nước muối nhỏ mắt Natri Clorid 0.9% có công thức an toàn, lành tính và hầu như không gây kích ứng, dị ứng khi sử dụng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, các phụ huynh cần tránh để đầu thuốc tiếp xúc trực tiếp với mắt, mũi và nên dùng trong vòng 15 ngày kể từ ngày mở nắp.

Một số thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh bị ghèn 3 Natri Clorid 0,9% Pharmedic là một trong số thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh bị ghèn

Thuốc điều trị đau mắt cho trẻ sơ sinh Argyrol 1%

Thuốc điều trị đau mắt cho trẻ sơ sinh Argyrol 1% được sản xuất bởi Công ty Dược phẩm Danapha Pharmaceutical JSC. Phụ huynh có thể dùng Argyrol 1% để phòng và trị đau mắt cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh khi sử dụng nhỏ mỗi mắt với liều 1 giọt/lần x 2 - 4 lần/ngày.

Tuy nhiên, tuyệt đối không dùng cho trẻ bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc và không nên dùng thuốc sau mở nắp quá 15 ngày.

Osla Baby – Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh

Osla Baby là một trong những loại thuốc nhỏ mắt an toàn cho trẻ sơ sinh do Công ty cổ phần tập đoàn Merap sản xuất. Hoạt chất Natri clorid là thành phần chính của thuốc.

Với công thức lành tính, thuốc nhỏ mắt Osla Baby được sử dụng cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để vệ sinh mắt, loại bỏ ghèn, bụi bẩn và làm dịu mắt. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng sát trùng nhẹ, chống kích ứng và phòng ngừa các bệnh về mắt thường gặp.

Nước nhỏ mắt, nhỏ mũi Efticol 0.9%

Nước nhỏ mắt, nhỏ mũi Efticol 0.9% là dược phẩm của Công ty cổ phần dược phẩm 3/2. Thuốc có thể sử dụng cho cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người trưởng thành. Thành phần chính của thuốc là Natri clorid 0.9g và một số tá dược như nước cất, monohydrate, natri phosphate monobasic, kali sorbate…

Thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi Efticol 0.9% có tác dụng làm sạch mắt, mũi và hỗ trợ loại bỏ các chất dị ứng. Ngoài ra, các phụ huynh cũng có thể sử dụng Efticol 0.9% để hỗ trợ điều trị sổ mũi và nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh do thời tiết lạnh, viêm mũi dị ứng, kích ứng.

Thuốc nhỏ mắt Tobrex cho trẻ sơ sinh

Thuốc nhỏ mắt Tobrex 5ml là dược phẩm của Công ty Alcon của Mỹ - sản xuất tại Bỉ. Thuốc chứa hoạt chất Tobramycin 0.3% - kháng sinh nhóm aminoglycosid có hoạt tính mạnh, tác dụng nhanh và phổ kháng khuẩn rộng. Hoạt chất này có tác dụng ức chế tổng hợp các chuỗi polypeptid ở ribosom, từ đó ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Mặc dù có thể sử dụng cho trẻ sơ sinh nhưng để đảm bảo an toàn, các phụ huynh nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa. Thuốc nhỏ mắt Tobrex được sử dụng một cách hiệu quả để điều trị nhiễm trùng ngoài nhãn cầu bởi chủng vi khuẩn nhạy cảm với kháng sinh Tobramycin.

Lưu ý khi dùng thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh với niêm mạc mắt dễ bị tổn thương nên khi dùng thuốc nhỏ mắt hay vệ sinh cho bé cần lưu ý:

  • Tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn để lựa chọn loại thuốc nhỏ mắt phù hợp với lứa tuổi, tình trạng phù hợp với nguyên nhân xuất hiện ghèn ở trẻ sơ sinh.
  • Tránh để đầu thuốc nhiễm bụi bẩn gây mất vệ sinh hay tiếp xúc trực tiếp với mắt gây tổn thương niêm mạc của trẻ.
  • Quan tâm, chăm sóc vệ sinh mắt cho trẻ đều đặn thường xuyên để nhanh chóng kịp thời phát hiện các bệnh về mắt qua các biểu hiện như chảy nhiều nước mắt, xuất hiện ghèn ở mắt, trẻ hay dụi ngứa mắt…
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi xuất hiện những biểu hiện bất thường về mắt của trẻ nếu chưa xác định rõ ràng nguyên nhân hay chưa có sự tham khảo ý kiến từ chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn khám trực tiếp.
  • Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi vệ sinh mắt cho trẻ. Đồng thời, không sử dụng một miếng bông y tế cho hai mắt khác nhau của trẻ.
Một số thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh bị ghèn 4 Vệ sinh mắt cho trẻ thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện các bệnh về mắt

Trên đây là một số thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh bị ghèn giúp các bậc phụ huynh có những quan tâm và giải pháp. Nhà Thuốc Long Châu hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có những kiến thức bổ ích từ đó có những lựa chọn đúng đắn, giải pháp hữu hiệu dành cho các bé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm