Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số cách trị viêm kết mạc tại nhà hiệu quả

Ngày 27/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm giác mạc có các triệu chứng cơ bản như đỏ mắt, đau, nhức và giảm thị lực. Vì vậy, khi giác mạc bị viêm nếu không được điều trị và chăm sóc kịp thời chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị lực. Dưới đây là một số cách trị viêm kết mạc tại nhà hiệu quả, hãy cũng theo dõi nhé!

Viêm kết mạc là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, tuy là bệnh lành tính nhưng vẫn có thể mang đến cho bạn một số phiền toái và khó chịu. Vì vậy hãy trang bị cho mình những kiến ​​thức cơ bản về bệnh và cách trị bệnh viêm kết mạc tại nhà để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người trong gia đình.

Viêm kết mạc là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, tuy là bệnh lành tính nhưng vẫn có thể mang đến cho bạn một số phiền toái và khó chịu

Viêm kết mạc là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, tuy là bệnh lành tính nhưng vẫn có thể mang đến cho bạn một số phiền toái và khó chịu

Tổng quan về bệnh viêm kết mạc

Bệnh viêm kết mạc thường được gọi là bệnh đau mắt đỏ, bệnh có đặc điểm là viêm màng trong suốt trên bề mặt nhãn cầu, kết mạc mi mắt và gây ngứa ngáy, khó chịu, chảy nước mắt. Nguyên nhân là do nhiễm trùng mắt, các mầm bệnh như vi khuẩn, virus có hại khiến mạch máu bị viêm, sưng tấy và chảy máu.

Ngoài ra, người bệnh còn có các triệu chứng khác như chảy nước mắt, nước mắt đặc, có mủ trắng, vàng hoặc xanh trong mắt, sưng, đau mắt, khó chịu khi tiếp xúc với ánh sáng chói, sốt, nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi toàn thân.

Viêm kết mạc thường tự khỏi trong vòng 7 đến 10 ngày, nhưng có thể diễn biến nghiêm trọng do điều trị không đúng cách. Lúc này, người bệnh cần đến cơ sở khám chuyên khoa càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cách trị viêm kết mạc tại nhà

Nếu các triệu chứng không quá nghiêm trọng, các cách chữa viêm kết mạc tại nhà dưới đây sẽ giúp bạn giảm bớt đau đớn, khó chịu và thúc đẩy quá trình lành vết thương nhanh hơn.

Xử lý viêm kết mạc

Bạn có thể làm giảm đau và sưng đỏ ngay lập tức do viêm kết mạc bằng cách thực hiện một trong những cách sau:

Chườm lạnh mắt

Đây là phương pháp nhiều người bệnh áp dụng để giảm đau mắt ngay lập tức. Người bệnh chỉ cần nhúng khăn sạch vào nước lạnh, vắt ráo nước rồi để trên vùng mắt khoảng 10 phút. Lưu ý không nên dùng nước hoặc nước đá quá lạnh vì có thể khiến mắt bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Nhiệt độ từ khăn lạnh có thể giúp làm giảm viêm, sưng, đỏ và đau mắt. Phương pháp điều trị này cũng có hiệu quả đối với bệnh viêm kết mạc do dị ứng.

Chườm lạnh mắt là phương pháp nhiều người bệnh áp dụng để giảm đau mắt ngay lập tức Chườm lạnh mắt là phương pháp nhiều người bệnh áp dụng để giảm đau mắt ngay lập tức

Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Có thể dùng thuốc nhỏ mắt natri clorid 0,9%, nước mắt nhân tạo, hoặc các loại thuốc nhỏ mắt làm sạch khác để trị viêm kết mạc tại nhà. Thuốc nhỏ mắt sẽ giúp tăng độ ẩm cho mắt, làm sạch và hạn chế tình trạng khô, đỏ mắt do viêm kết mạc. Nên nhỏ thuốc vào cả hai mắt, mỗi mắt 2 giọt, ngày vài lần.

Tuy nhiên, cần lưu ý không được tự ý dùng thuốc nhỏ mắt kháng sinh, tự ý dùng thuốc nhỏ mắt để điều trị bệnh khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ. Trong nhiều trường hợp viêm kết mạc do virus, thuốc có thể không có tác dụng mà còn gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Hầu hết các loại thuốc nhỏ mắt được khuyến cáo nên bảo quản ở nhiệt độ thấp và sử dụng trong một khoảng thời gian. Vì vậy, bạn có thể cho thuốc vào tủ lạnh trước khi sử dụng, lưu ý không dùng chung thuốc với người khác để tránh lây nhiễm bệnh.

Điều trị lâu dài bệnh viêm kết mạc

Nếu thường xuyên bị viêm kết mạc và đau mắt đỏ, ngoài các biện pháp xử lý nhanh chóng trên, bạn cũng nên điều trị và loại bỏ các yếu tố gây bệnh lâu dài.

Thay đổi môi trường sống an toàn và lành mạnh hơn

Bệnh viêm kết mạc tái phát hoặc kéo dài rất có thể do bụi bẩn, virus, vi khuẩn trong môi trường. Vì vậy nếu bạn sống ở nơi có nhiều tác nhân gây kích ứng như khói bụi, hóa chất, không khí hanh khô, gió nhiều, độ ẩm cao thì bạn cần thay đổi triệt để.

Dọn dẹp nhà cửa, hút bụi, giặt giũ đồ dùng cá nhân, chăn gối, đệm và các đồ dùng khác cũng là những cách cách trị viêm kết mạc tại nhà và nhiều bệnh lý về đường hô hấp khác.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Cải thiện sức khỏe của mắt là cách tốt nhất để ngăn ngừa và điều trị bệnh viêm kết mạc và nhiều bệnh lý về mắt khác. Trước hết, về chế độ ăn uống, hãy bổ sung ít nhất 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Mất nước cũng khiến viêm kết mạc lâu lành hơn, dễ gây khô mắt.

Bổ sung ít nhất 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể Bổ sung ít nhất 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể

Về đồ ăn, nên hạn chế đồ ăn nhanh, nhiều gia vị hoặc đồ ăn chế biến sẵn vì chúng có thể khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Thay vào đó, bạn nên bổ sung những thực phẩm giúp kháng viêm, tăng khả năng miễn dịch nói chung và giúp mắt sáng khỏe như cá, hoa quả, trái cây chứa nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin B, đặc biệt là thực phẩm giàu omega 3, axit béo có tác dụng kháng viêm, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh nhiễm trùng mắt.

Vệ sinh mắt và thay mới kính áp tròng thường xuyên

Nên vệ sinh mắt thường xuyên, có thể dùng nước mắt nhân tạo hoặc nước muối sinh lý nhỏ mắt nhiều lần trong ngày, nhất là đối với những người thường xuyên sử dụng máy tính, thiết bị điện tử.

Nếu bạn bị viêm kết mạc và sử dụng kính áp tròng cùng lúc, loại kính được sử dụng có thể là nguyên nhân gây bệnh. Hãy thử thay kính áp tròng hoặc dung dịch kính áp tròng của bạn, nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, bạn nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa để được tư vấn, lựa chọn sản phẩm phù hợp để sử dụng.

Trên đây, nhà thuốc Long Châu đã giới thiệu đến bạn một số cách trị viêm kết mạc tại nhà hiệu quả. Hầu hết các trường hợp viêm kết mạc không nghiêm trọng và tự khỏi theo thời gian. Áp dụng các cách chữa viêm kết mạc tại nhà trên đây sẽ giúp bạn giảm nhanh các triệu chứng và bệnh nhanh lành hơn.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm