Long Châu

Mùi cơ thể có thể đến từ những nguyên nhân bạn không thể ngờ đến

Ngày 25/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mùi cơ thể là một trong những điều mà chúng ta không muốn nghĩ đến, nhưng nó xảy ra với tất cả chúng ta vào lúc này hay lúc khác. Tệ hơn nữa, chúng ta có thể bị mù mũi trước mùi cơ thể của chính mình - đó có thể là tin tốt cho mũi của chúng ta, nhưng lại là tin xấu cho những mũi khác xung quanh chúng ta (thông qua Reader's Digest).

Bạn có thể nghĩ rằng mồ hôi là thủ phạm gây ra từ vùng nách, nhưng đó chỉ là một phần của nó. Lý do khoa học khiến mồ hôi đôi khi bốc mùi là do nó tiếp xúc với vi khuẩn sống trên da của bạn. Nhưng bạn không nhất thiết phải đổ nhiều mồ hôi để có mùi cơ thể, và bạn cũng có thể đổ nhiều mồ hôi và không có mùi hôi.

Cleveland Clinic giải thích rằng nhiều thứ ảnh hưởng đến mùi cơ thể. Mặc dù hơi bốc mùi sau một buổi tập luyện nghiêm túc là điều bình thường, nhưng có những lý do lén lút khác dẫn đến mùi cơ thể lạ và một số trong số đó có thể khiến bạn ngạc nhiên.

Quá nhiều căng thẳng

Mùi cơ thể có thể đến từ những nguyên nhân bạn không thể ngờ đến 1 Căng thẳng có thể khiến cơ thể có mùi hôi khó chịu

Khi bạn căng thẳng, rất nhiều thứ đang diễn ra với cơ thể bạn. Healthline giải thích rằng cơ thể bạn tiết ra hormone bao gồm cortisol và adrenaline khi bạn cảm thấy căng thẳng. Bạn cũng đổ mồ hôi khi căng thẳng, và đó là lúc mùi hôi xuất hiện. Bạn có tin không, mồ hôi căng thẳng có mùi khác với mồ hôi thông thường.

Nguyên nhân chính là khi bạn đổ mồ hôi do nhiệt độ nóng, mồ hôi xuất phát từ tuyến mồ hôi trong bộ phận sinh dục của bạn, và bao gồm chủ yếu là nước, muối và lipid. Tuy nhiên, mồ hôi liên quan đến căng thẳng đến từ các tuyến mồ hôi apocrine, lớn hơn các tuyến eccrine. Mồ hôi từ các tuyến apocrine dày hơn mồ hôi từ các tuyến eccrine, chứa nhiều lipid cũng như protein hơn. Khi mồ hôi apocrine kết hợp với vi khuẩn trên da của bạn, nó tạo ra một mùi đặc biệt.

Một cách để giúp kiểm soát mồ hôi căng thẳng là thực hành các hoạt động giảm căng thẳng, chẳng hạn như hít thở sâu hoặc nghe nhạc êm dịu. Bạn cũng có thể mặc chất chống mồ hôi và tắm hàng ngày để giúp kiểm soát mùi hôi (theo Healthline).

Quá ít carbs

Chế độ ăn ít carb, được gọi là keto, giúp một số người giảm cân, nhưng nó cũng có thể gây ra mùi cơ thể. Khi bạn giảm lượng carbs ăn vào, bạn đang thay đổi những gì cơ thể bạn sử dụng để làm nhiên liệu. Mục đích của keto là đưa cơ thể bạn vào trạng thái ketosis, vì vậy cơ thể bạn sử dụng chất béo thay vì carbs để tạo năng lượng. Khi chất béo bị phân hủy, nó sẽ giải phóng xeton trong máu của bạn. Xeton là một loại axeton và có thể giải phóng những gì Livestrong giải thích là "mùi trái cây đặc biệt" qua hơi thở và mồ hôi của bạn.

Một cách để chống lại hơi thở keto là cắt giảm lượng protein hoặc bằng cách chuyển đổi loại protein bạn ăn hàng tuần (theo Greatist). Bạn cũng có thể tăng lượng chất béo hoặc thêm một vài carbs vào chế độ ăn uống của mình. Cuối cùng, uống nhiều nước hơn và đánh răng và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày có thể giúp loại bỏ vi khuẩn không mong muốn.

Một số loại thức ăn và đồ uống

Mùi cơ thể có thể đến từ những nguyên nhân bạn không thể ngờ đến 1 Tiêu thụ thức ăn và đồ uống có mùi sẽ làm cơ thể có mùi

Bạn có thể đã biết rằng một số loại thực phẩm như hành và tỏi có thể làm thay đổi hơi thở của bạn, nhưng có những loại thực phẩm và đồ uống khác có thể làm thay đổi mùi cơ thể của bạn trở nên tồi tệ hơn. Well + Good báo cáo về một số thủ phạm lớn nhất: Sò điệp và tỏi tây, cũng như tỏi và hành tây, là những loại rau allium, có chứa lưu huỳnh.

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng và cải Brussels cũng chứa lưu huỳnh và lưu huỳnh có thể tạo ra một số mùi cơ thể mạnh. Các loại gia vị nóng như ớt cayenne, thìa là, và cải ngựa làm thay đổi mùi của bạn vì chúng khiến bạn đổ mồ hôi. Chỉ vì những thực phẩm này làm thay đổi mùi cơ thể của bạn không có nghĩa là bạn nên ngừng ăn chúng, nhưng bạn nên biết rằng những thay đổi này xảy ra để bạn có thể chuẩn bị.

Rượu cũng có thể thay đổi cách bạn ngửi. Well + Good lưu ý rằng vì rượu là một chất độc, cơ thể sẽ hoạt động để thải ra bất kỳ cách nào có thể, nghĩa là nó sẽ tiết ra qua lỗ chân lông, hơi thở và nước tiểu của bạn. Quá trình này, được gọi là quá trình oxy hóa, là cơ thể bạn phân hủy chất cồn, và cách tốt nhất để tránh những loại mùi này là không uống hoặc tắm sau một đêm uống nhiều rượu.

Điều kiện y tế và thay đổi nội tiết tố

Đôi khi, một vấn đề liên quan đến sức khỏe có thể gây ra mùi cơ thể. Phòng khám Cleveland báo cáo rằng bệnh gout, tuyến giáp hoạt động quá mức, bệnh thận và một số bệnh truyền nhiễm đều có khả năng thay đổi mùi cơ thể của bạn. Nhiễm toan xeton liên quan đến bệnh tiểu đường có thể gây ra mùi hôi giống như những gì những người theo chế độ ăn kiêng keto trải qua.

Sự thay đổi nội tiết tố cũng có thể khiến mùi cơ thể của bạn thay đổi hoặc trở nên tồi tệ hơn. Phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh bị bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm và thay đổi nội tiết tố. Tương tự như vậy, mang thai và kinh nguyệt có thể gây ra những thay đổi tương tự, có thể tạo ra mùi cơ thể nồng nặc.

Cách tốt nhất để giảm bớt những loại mùi này là giữ nguyên chúng. Bạn có thể sử dụng xà phòng diệt khuẩn khi tắm, mặc quần áo cotton rộng rãi để da thở hoặc chọn quần áo hút ẩm khỏi da. Chất chống mồ hôi cũng có thể hữu ích, hút mồ hôi trở lại tuyến mồ hôi của bạn, do đó ngăn cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn.

Bỏ tất

Mùi cơ thể có thể đến từ những nguyên nhân bạn không thể ngờ đến 3 Tất giúp thấm hút mồ hôi và giảm mùi hôi chân khó chịu

Thật tuyệt khi đi chân trần, nhưng khi bạn chọn làm như vậy trong khi đi giày bít mũi, bạn có nguy cơ mắc một số mùi hôi chân - đặc biệt là nếu bên ngoài trời ấm. Theo Medical News Today, mỗi bàn chân của bạn chứa khoảng 125.000 tuyến mồ hôi. Trên thực tế, đó là nhiều hơn bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể. Tất hấp thụ mồ hôi, vì vậy khi bạn đi giày mà không có tất, bạn đang tạo cho mồ hôi và vi khuẩn trong khí hậu ẩm, hoàn hảo để tạo ra một số mùi hôi nghiêm trọng. Mùi hôi này có thể tăng lên nếu bạn là một trong 5% dân số mắc chứng hyperhidrosis, một tình trạng gây ra quá nhiều mồ hôi chân.

Một trong những cách tốt nhất để kiểm soát mồ hôi chân là đi tất. Tìm loại tất có thể thông gió hoặc hút ẩm khỏi da. Bạn cũng có thể xem xét các loại lót được làm để hấp thụ mùi và mồ hôi, hoặc sử dụng bột chống nấm.

Trên đây là mùi cơ thể có thể đến từ những nguyên nhân bạn không thể ngờ đến. Để giảm bớt mùi hôi khó chịu trên cơ thể, bạn nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày và bổ sung nhiều rau xanh, trái cây vào chế độ ăn uống. Rau xanh giàu chất xơ góp phần làm tăng sự bài tiết, đẩy những chất hữu cơ có trong dạ dày ra ngoài. Vì vậy, vi khuẩn khó sinh sôi phát triển và làm giảm mùi cơ thể rõ rệt.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Mùi cơ thể