Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mụn cóc là gì và cách điều trị chúng ra sao?

Ngày 25/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn cóc là một loại nhiễm trùng da do virus u nhú ở người (HPV) gây ra. Mụn cóc thường xuất hiện trên tay, nhưng chúng cũng có thể ảnh hưởng đến bàn chân, mặt, bộ phận sinh dục và đầu gối.

Đến một ngày, bạn phát hiện thấy cơ thể có những vết mụn sần sùi, không ngứa không đau. Bạn giật mình lo sợ vì không rõ đó là mụn gì. Chúng được gọi là mụn cóc, tuy không nguy hại nhưng làm mất tính thẩm mỹ và khiến người bệnh cảm thấy tự ti. Vậy mụn cóc là gì và điều trị chúng ra sao? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn cóc và cách điều trị chúng triệt để chúng nhé.

Mụn cóc là gì?

Mụn cóc là những nốt sần sùi (lành tính) hình thành trên da. Chúng phát triển khi virus gây u nhú ở người, hay còn gọi là HPV, xâm nhập vào vết cắt hoặc vết đứt trên da và gây nhiễm trùng.

Mụn cóc khác nhau về đặc điểm cấu tạo. Chúng có thể:

  • Hình vòm;
  • Phẳng;
  • Gồ ghề;
  • Màu nâu, xám hoặc đen, hoặc màu giống màu da.

Trẻ em dễ bị mụn cóc hơn vì trẻ em thường bị thương nhiều hơn. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng có thể bị mụn cóc. Những người mắc bệnh tự miễn dịch hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu, bao gồm cả người già, dễ bị nhiễm virus gây mụn cóc hơn. Và bạn thậm chí có thể bị nhiễm nếu bạn chạm vào mụn cóc trên cơ thể người khác.

Trẻ em thường bị mụn cóc hơn người lớn 1 Trẻ em thường bị mụn cóc hơn người lớn

Các loại mụn cóc

Có nhiều loại mụn cóc khác nhau, và chúng thường được phân loại dựa trên vị trí xuất hiện:

  • Tay: Những mụn cóc này được gọi là mụn cóc thông thường vì chúng là loại phổ biến nhất.
  • Mặt: Mụn cóc có bề mặt phẳng, xuất hiện trên mặt và trán.
  • Bàn chân: Mụn cóc Plantar (mụn cóc ở lòng bàn chân) xuất hiện ở lòng bàn chân. Những mụn cóc này trông giống như vết chai sạn với những chấm đen nhỏ ở giữa. Chúng thường gây đau và mọc thành cụm.
  • Bộ phận sinh dục: Mụn cóc hình thành trên dương vật, âm đạo hoặc trực tràng được gọi là mụn cóc sinh dục. Những mụn cóc này là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bạn bị mụn cóc sinh dục khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh.
  • Periungual (Mụn cóc mọc quanh móng) và subungual (mụn cóc đầu móng): Những mụn cóc này hình thành dưới hoặc xung quanh móng tay và móng chân.
Mụn cóc Plantar (mụn cóc ở lòng bàn chân) xuất hiện ở lòng bàn chân 2 Mụn cóc Plantar (mụn cóc ở lòng bàn chân) xuất hiện ở lòng bàn chân

Cách điều trị mụn cóc

Mụn cóc thường tự biến mất sau khi hệ thống miễn dịch của bạn đủ khỏe để tiêu diệt vi-rút. Tuy nhiên, bác sĩ có thể điều trị cho bạn do mụn cóc có thể lan rộng, gây đau và mất thẩm mỹ. Dưới đây là các cách điều trị mụn cóc:

  • Loại bỏ mụn cóc tại nhà: Thuốc loại bỏ mụn cóc không kê đơn (OTC), chẳng hạn như Hợp chất W®, có chứa axit salicylic. Hóa chất này làm tan mụn cóc theo nguyên lý phân hủy từng lớp một. Những sản phẩm này có dạng lỏng, gel và miếng dán. Bạn có thể phải bôi thuốc hàng ngày trong vài tháng để loại bỏ mụn cóc hoàn toàn.
  • Đóng băng: Được sử dụng trong liệu pháp áp lạnh, khi đó bác sĩ sẽ sử dụng nitơ lỏng để đóng băng mụn cóc. Sau khi đóng băng, vị trí mọc mụn cóc sẽ xuất hiện vết phồng rộp. Cuối cùng, vết phồng rộp và mụn cóc bong ra.
  • Liệu pháp miễn dịch: Đối với những mụn cóc cứng đầu không đáp ứng với các phương pháp điều trị truyền thống, liệu pháp miễn dịch sẽ giúp hệ thống miễn dịch của bạn tiêu diệt vi-rút. Quá trình này liên quan đến việc sử dụng hóa chất tại chỗ, chẳng hạn như diphencyprone (DCP). DCP gây ra phản ứng dị ứng nhẹ khiến mụn cóc biến mất.
  • Điều trị bằng laser: Bác sĩ sử dụng ánh sáng laser để đốt nóng và phá hủy các mạch máu nhỏ bên trong mụn cóc. Quá trình cắt đứt nguồn cung cấp máu, giúp tiêu diệt mụn cóc.
  • Thuốc bôi: Bác sĩ có thể bôi hỗn hợp chất lỏng có chứa cantharidin hóa học. Sau đó, tại vị trí mụn cóc xuất hiện vết phồng rộp và cắt đứt nguồn cung cấp máu cho mụn cóc. Tuy nhiên, bạn phải quay lại gặp bác sĩ sau khoảng một tuần để loại bỏ mụn cóc chết.
Mụn cóc có thể được điều trị bằng laser 3 Mụn cóc có thể được điều trị bằng laser

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã hiểu thêm về mụn cóc và cách điều trị. Về bản chất, mụn cóc không quá nguy hiểm, tuy nhiên, chúng có thể khiến bạn khó chịu và tự ti. Mặc dù bạn có thể phòng tránh các đường lây nhiễm, nhưng bạn vẫn có thể gặp mụn cóc xuất hiện trên cơ thể do vô tình tiếp xúc với mụn cóc trên cơ thể người khác. Dẫu vậy, bạn hoàn toàn có thể điều trị chúng ngay khi phát hiện.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Cleveland Clinic

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm