Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mụn nhọt ở nách là do đâu?

Ngày 16/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn nhọt ở nách là tình trạng xảy ra khá phổ biến và gây nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống xung quanh của bệnh nhân. Vậy nguyên nhân xuất hiện căn bệnh này là do đâu? Cùng khám phá qua bài viết bên dưới nhé!

Mụn nhọt được xem nhẹ vì đây chỉ là chứng bệnh ngoài da và nhiều người cũng không khỏi thắc mắc tại sao mụn nhọt lại xuất hiện hay làm sao để xác định được những triệu chứng của căn bệnh này. Loại mụn có thể mọc ở nhiều vị trí như mặt, cổ lưng, nách, thậm chí là đầu. Mụn nhọt ở nách có thể gây đau và ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Dấu hiệu nhận biết mụn nhọt ở nách

Mụn nhọt nổi ở vị trí phần nách là trường hợp gặp khá thường xuyên. Nguyên nhân chính xuất phát từ tình trạng nhiễm phải tụ cầu khuẩn qua vết rách hoặc vết thương hở. Khu vực này cũng khá nhạy cảm khi phải tích tụ nhiều lượng da chết và tuyến mồ hôi hoạt động rất mạnh mẽ. 

Dấu hiệu nhận biết mụn nhọt ở nách Mụn nhọt ở nách có những triệu chứng rất dễ nhận biết.

Các dấu hiệu nhận biết mụn nhọt ở nách rất đơn giản vì chúng thường có những triệu chứng điển hình, có thể kể đến như:

  • Mụn bắt đầu phát triển từ các nốt mẩn đỏ nhỏ, có phần cứng. Sau đó kích thước của chúng tăng trưởng một cách bất thường kèm theo triệu chứng đau nhức và hơi rát trên da.
  • Chỉ một thời gian ngắn, vùng da nách bắt đầu sưng đỏ và có thể quan sát thấy phần dịch mủ bên trong mụn.
  • Một số trường hợp có biểu hiện sốt nhưng nhiệt độ không quá cao.
  • Mụn nhọt cũng khiến cho vùng da tại vị trí đó có cảm giác ngứa ngáy không ngừng.
  • Tình trạng sưng hạch bạch huyết có thể xảy ra ở một số đối tượng.
  • Một dấu hiệu đặc biệt nghiêm trọng chính là việc mụn nhọt hình thành từng chùm. Nếu gặp phải, chứng tỏ bạn đang trong tình trạng bị nhiễm trùng nặng. Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu mụn nhọt bị nhiễm trùng hãy tới cơ sở y tế thăm khám để được hỗ trợ điều trị đúng cách.

Mụn nhọt ở nách là do đâu?

Giống như mụn nhọt ở các vị trí khác trên cơ thể, mụn nhọt xuất phát từ nguyên do bị tụ khuẩn cầu vàng xâm nhập và tấn công. Vậy lý do nào khiến những tác nhân xấu này có cơ hội tấn công làn da trên cơ thể chúng ta?

Do lực ma sát hoặc mồ hôi

Nách là một vùng da nhạy cảm và rất dễ bị tác động. Việc mặc các loại quần áo có chất liệu thô cứng có thể xảy ra cọ xát và tổn thương đến chúng. Khi da nách đã trở nên dễ kích ứng cộng thêm tuyến mồ hôi hoạt động mạnh sẽ gây nên tình trạng tắc nghẽn, viêm nhiễm lỗ chân lông hay viêm nang lông. Tất cả tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công và hình thành nên mụn nhọt.

Do sử dụng dao cạo, nhíp sai cách

Mụn nhọt ở nách là do đâu Sử dụng dao cạo hoặc nhíp làm tổn thương làn da mỏng manh của nách.

Các bạn nữ thường xuyên cần sự hỗ trợ của dao cạo hoặc nhíp để giải quyết lông nách vì mục đích thẩm mỹ. Tuy nhiên, việc sử dụng các công cụ này quá nhiều và sai cách đã làm tăng sự ma sát và tổn thương mạnh mẽ cho làn da nơi đây. Chúng khiến làn da trở nên mẫn cảm và thường xuyên nổi ban đỏ và trở nên sần sùi hơn. Ngoài ra, sử dụng dao hoặc nhíp với tình trạng không được sát trùng hoặc vệ sinh kỹ càng sẽ khiến bạn dễ rơi vào tình cảnh nhiễm trùng từ các vết cắt hoặc vết thương hở. Điều này là nguyên nhân thường gặp gây mụn nhọt ở nách gây đau nhức ở phụ nữ.

Lông mọc ngược

Những sợi lông sau khi đã nhú ra khỏi nang lông lại bắt đầu cuộn tròn mọc ngược trở lại vào trong da được gọi là hiện tượng lông mọc ngược. Nhiều người hay có xu hướng cố gắng loại bỏ chúng và gây ra các vết thương hở nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn không cần phải bận tâm về chúng vì hiện tượng này hoàn toàn có thể tự phục hồi. Việc xử lý chỉ tạo điều kiện và môi trường cho các vi khuẩn tấn công da của bạn và làm xuất hiện mụn nhọt ở nách sưng đau.

Do viêm nang lông

Khi nang lông bị nhiễm trùng sẽ bắt đầu có dấu hiệu sưng đỏ tại vị trí sợi lông và xuất hiện dịch mủ hoặc máu phía bên trong. Đây chính là tình trạng viêm nang lông. Ngay khi phát hiện các triệu chứng này bạn nên tìm đến và nhờ sự hỗ trợ từ các bác sĩ chuyên khoa để được điều trị bằng thuốc kháng sinh nhanh chóng. Bạn cũng có thể tìm hiểu và áp dụng hợp lí những cách trị viêm nang lông tại nhà. Nhưng tuyệt đối không được xem thường, vì nếu để im trong thời gian dài bệnh sẽ trở nên khó điều trị và việc xuất hiện mụn nhọt thường xuyên là điều không thể tránh khỏi. 

Viêm nang lông là một trong những nguyên nhân gây nên mụn nhọt ở nách. Viêm nang lông là một trong những nguyên nhân gây nên mụn nhọt ở nách.

Trong thời gian này bạn cũng cần tránh xa các loại mỹ phẩm có thành phần dễ kích ứng và kết hợp một lối sống lành mạnh hết sức có thể. Bệnh cũng có thể tái nhiễm vì thế hãy tìm hiểu những cách ngăn ngừa để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất!

Viêm da tiếp xúc dị ứng

Như bạn đã biết, vùng da nách vốn nổi tiếng với mức độ cực kì nhạy cảm nên hay bị dị ứng bởi các sản phẩm có chất dễ kích ứng như chất khử mùi, chất chống mồ hôi từ lăn nách hay các loại xà phòng, nước xả vải,... Sau khi da bị dị ứng chúng sẽ nhanh chóng phát triển thành tình trạng viêm da nếu không được xử lý khéo léo. Giai đoạn tiếp theo chính là nổi lên các loại mụn như mụn nước, mụn nhọt chứa đầy dịch ở vị trí nách. 

Mụn nhọt ở nách luôn là nỗi lo ngại của nhiều chị em phụ nữ vì không những gây sự bất tiện cho các hoạt động sống thường ngày mà còn có thể gây mất thẩm mỹ cho vùng da ở khu vực này. Tìm hiểu nguyên nhân và chủ động phòng chống bệnh chính là một cách hay để bạn bảo vệ lấy chính mình.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm