Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách điều trị

Ngày 26/07/2022
Kích thước chữ

Mụn sữa xuất hiện ở trẻ sơ sinh khiến cho nhiều cha mẹ lo lắng liệu có ảnh hưởng gì đến da mặt của trẻ hay không. Vậy bạn đã từng tìm hiểu về mụn sữa ở trẻ sơ sinh? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh là hiện tượng không hề hiếm gặp, những nốt mụn này thường chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn là chúng sẽ tự biến mất. Vậy tình trạng mụn sữa này là gì và cách trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh như thế nào? Hãy cùng đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

Mụn sữa là hiện tượng phổ biến, là tình trạng da liễu thường thấy xuất hiện trên da mặt của trẻ mới sinh khoảng 1 tháng tuổi.

Những điều cần biết về mụn sữa

Mụn sữa hay còn được gọi với cái tên khác là nang kê, mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh. Mụn xuất hiện với hình dạng những nốt nhỏ li ti, có màu trắng bao quanh là vùng da đỏ. Đây là một hiện tượng khá phổ biến ở trẻ mới sinh và thông thường chúng sẽ biến mất sau vài tuần hoặc vài tháng.

Những nốt mụn này thường xuất hiện chủ yếu ở vùng má, mũi, trán và đôi khi chúng sẽ xuất hiện ở cả cằm và sau lưng. 

Để tìm hiểu sâu hơn về mụn sữa cũng như có cách điều trị kịp thời thì cần hiểu một cách cơ bản về những nguyên nhân cũng như triệu chứng gây ra mụn sữa.

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách điều trị 1 Mụn sữa ở trẻ sơ sinh là tình trạng xảy ra khá phổ biến

Nguyên nhân

Theo nghiên cứu thì nguyên nhân gây ra mụn sữa có sự liên quan tới hoạt động của hormone mà trẻ nhận từ mẹ. Bên cạnh đó một số nguyên nhân làm xuất hiện mụn sữa thường gặp như:

  • Ảnh hưởng từ chế độ ăn uống của người mẹ: Khi người mẹ ăn quá nhiều những đồ nóng sẽ ảnh hưởng đến trẻ vì lúc này thức ăn của người mẹ sẽ là nguồn sữa đưa vào trong cơ thể trẻ. Mà trẻ sơ sinh thì hệ tiêu hóa chưa được hoàn chỉnh nên sẽ gây rối loạn là làm xuất hiện mụn sữa.
  • Trong thời gian mang thai mà người mẹ phải sử dụng các loại thuốc để điều trị hay mắc bệnh khi vừa sinh ra và cũng phải sử dụng thuốc. Việc sử dụng thuốc trong những thời điểm này sẽ gây nên những tác dụng phụ và làm cho trẻ bị nổi mụn sữa.
  • Nhiều trẻ sử dụng kết hợp cả sữa mẹ lẫn sữa bột hoặc có trường hợp người mẹ do quá ít sữa nên sữa bột được dùng là nguồn sữa chính của trẻ. Trong trường hợp này, trẻ sẽ bị nổi mụn sữa khi dị ứng với một trong các thành phần của sữa như: Đạm albumin.
  • Ngoài ra khi sinh tuyến bã tăng một cách quá mức khiến cho trẻ bị mắc phì đại tuyến bã nhờn, điều này cũng là nguyên nhân gây ra mụn sữa ở trẻ.

Triệu chứng

Cũng giống như các loại mụn thông thường, khi bị mụn sữa dấu hiệu dễ thấy nhất là những nốt mụn nhỏ li ti, có màu trắng có thể có chứa cả mủ, vùng da bao quanh các nốt mụn sẽ bị ửng đỏ.

Khi xuất hiện mụn sữa, trẻ sẽ hay quấy khóc, da sẽ bị dính bởi nước bọt, sữa hoặc khi tiếp xúc với quần áo cùng với đó là trẻ sẽ bị nóng.

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách điều trị 2 Nguyên nhân và triệu chứng của mụn sữa rất đa dạng

Mụn sữa có nguy hiểm không và cách điều trị

Trên thực tế thì đây chỉ là một bệnh lý ngoài da lành tính và xuất hiện khá phổ biến nên thông thường khi bị mắc mụn sữa sẽ không ảnh hưởng cũng như không gây những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe của bé. Tuy nhiên nếu dùng tay mà cậy, nặn hoặc chà xát vào mụn sẽ làm kích ứng da, khiến cho vùng da bị tổn thương và viêm nhiễm.

Cách điều trị

Trường hợp trẻ bị xuất hiện mụn sữa cha mẹ có thể sử dụng phương pháp dân gian đó là sử dụng lá riềng tươi hoặc sử dụng lá khế để tắm cho bé. Với phương pháp này thì chỉ cần áp dụng vài lần là mụn sẽ biến mất. Lưu ý phải dùng khăn mềm lau khô người trẻ, tránh cọ xát vào vùng da bị tổn thương và phải rửa thật sạch lá riềng, lá khế để đảm bảo không có vi khuẩn nào có thể xâm nhập vào người trẻ.

Trong trường hợp mụn sữa xuất hiện với những triệu chứng như: Bị viêm, sưng tấy, có mủ,... thì cách tốt nhất cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Một vài lưu ý để mụn sữa ở trẻ sơ sinh nhanh chóng biến mất

Để quá trình hết mụn được nhanh chóng thì cha mẹ nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Tắm và vệ sinh đúng cách cho trẻ, phải dùng nước ấm và lựa chọn các loại sữa tắm cho trẻ có tính dịu nhẹ, phù hợp với độ tuổi của bé.
  • Sử dụng những loại quần áo có chất liệu mềm mịn, thoáng mát, không dùng những loại vải thô ráp gây kích ứng da.
  • Không đưa tay lên mặt để nặn hay cạy mụn của trẻ, điều này sẽ khiến cho tình trạng mụn càng nặng nề hơn.Đảm bảo không gian trẻ sinh sống luôn thoáng mát, sạch sẽ, không có bụi bẩn hay vi khuẩn xâm nhập.
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách điều trị 3 Giữ vệ sinh cho trẻ để hạn chế tình trạng mụn sữa

Trên đây là những thông tin có tính chất tham khảo mà chúng tôi cung cấp đến các bạn về vấn đề mụn sữa ở trẻ sơ sinh. Mong rằng những thông tin trên đã đem đến cho các bạn những kiến thức hữu ích cũng như giúp các bạn tìm ra cách điều trị để giúp mụn sữa ở trẻ nhanh chóng biến mất.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin